Không trả lại tiền cho khách mua hàng do nhầm lẫn sẽ bị phạt
Tư vấn - Ngày đăng : 07:48, 26/11/2015
Theo đó, có rất nhiều quy định xử phạt mới, mức phạt mới được ban hành. Nhiều hành vi vi phạm có thể bị xử phạt lên đến 50 triệu đồng.
Liên quan đến hành vi vi phạm trong quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng, nghị định quy định sẽ phạt tiền từ 0,5 - 1 triệu đồng nếu không đền bù, trả lại tiền, đổi lại hàng hóa cho khách hàng, người tiêu dùng do nhầm lẫn. Mức phạt này áp dụng đối với đơn hàng hóa, dịch vụ dưới 5 triệu đồng. Đối với những đơn hàng có giá trị cao hơn thì mức phạt cũng sẽ cao hơn. Đặc biệt trường hợp đơn hàng, dịch vụ có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên, cá nhân, doanh nghiệp có hành vi không đền bù, trả lại tiền, đổi lại hàng hóa cho khách hàng, người tiêu dùng do nhầm lẫn sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng.
Ngoài ra, nghị định cũng quy định hành vi đánh tráo, gian lận hàng hóa; tự ý bớt lại bao bì, phụ tùng, linh kiện, hàng khuyến mại; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng, lợi dụng thiên tai dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng cũng sẽ bị xử phạt. Mức xử phạt từ 0,5 - 20 triệu đồng tùy theo giá trị đơn hàng.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 5-1-2016.