Sôi động thị trường vé máy bay dịp Tết

Công nghiệp - Ngày đăng : 16:24, 29/01/2016

Những ngày cuối năm 2015, các hãng hàng không Việt Nam đều đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá vé, tăng tải và mở thêm nhiều đường bay mới trong dịp Tết .


(Ảnh minh họa: Phương Vy/TTXVN)


Anh Phan Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty Dịch vụ du lịch lữ hành Nam Phương Travel cho biết Tết Bính Thân năm nay, lượng vé nội địa của các hãng hàng không dồi dào, nhiều hình thức lựa chọn hơn so với dịp Tết các năm trước. Mặc dù vậy, các loại vé dành cho chặng bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành gần như đã hết. Trong khi đó, các chặng bay có điểm xuất phát từ đầu phía Bắc vẫn còn nhiều loại vé với giá rất rẻ.

Tương tự, chủ phòng vé máy bay Thái Danh Nguyễn Danh Thắng chia sẻ: “Tình trạng khan vé, hết vé máy bay trong dịp Tết vẫn xảy ra với một số đường bay nhất định, chủ yếu các đường bay trục lẻ, xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các địa phương. Tuy nhiên, cũng không quá khó để có thể mua được một cặp vé máy bay khứ hồi cho hành trình nội địa vào thời điểm hiện nay.”

Thông tin từ Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air, hiện vé máy bay một chiều của các tuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Bình Định, Huế, Hải Phòng... gần như đã bán hết. Những chặng còn, lượng vé cung cấp vẫn còn nhiều với các mức giá lựa chọn phong phú.

Theo đại diện Vietjet Air, thời gian qua, hãng đã đưa thêm nhiều máy bay mới vào khai thác, mở thêm tuyến bay mới, tăng 800 chuyến bay với 150.000 vé máy bay dành riêng cho dịp Tết âm lịch 2016. Bên cạnh đó, Vietjet Air cũng đã tung các chương trình khuyến mại bán vé máy bay, có mức giá ưu đãi 0 đồng từ rất sớm, nhờ đó thu hút được lượng lớn khách hàng, giúp giảm bớt nỗi lo thiếu vé giờ trót như mọi năm.

Vé máy bay dành cho chặng bay với mức chi phí thấp xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố phía Bắc của Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines cũng đã ở trong tình trạng “hiếm” mặc dù hãng này cho biết đã tiến hành tăng tải hơn 50% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Về phía Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã thông báo tăng tải 800 chuyến bay một chiều trên các đường bay có nhu cầu lớn về tải cho hành trình nội địa và quốc tế, tương ứng 136.000 chỗ trên 22 đường bay, nhưng hầu hết các loại vé khuyến mại bay chặng nội địa đều không còn xuất hiện trên trang bán hàng trực tuyến của hãng này.

Các tuyến đường có điểm xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc hầu chỉ còn loại vé hạng thương gia. Những tuyến bay khác hiện còn vé phục vụ người dân.

Trong các hình thức bán vé máy bay, việc mua vé máy bay trực tuyến thông qua website của các hãng hàng không đang trở thành xu thế được ưa chuộng và phổ biến hơn các hình thức khác.

Anh Tùng phân tích, thủ tục mua vé máy bay qua mạng tương đối dễ dàng và không tốn thời gian. Chỉ cần vài cú “click” chuột, khai báo thông tin là khách hàng đã có thể sở hữu ngay những cặp vé máy bay khứ hồi thông qua mạng Internet.

Cũng theo anh Tùng, những khách hàng mua vé máy bay qua đại lý trung gian hiện nay chủ yếu là khách hàng thân thiết hoặc mua theo đoàn với số lượng lớn. Điều này giúp các hãng hàng không tránh được được tình trạng “găm” vé, hết vé “ảo” từ các đại lý bán vé máy bay, đồng thời mang lại thuận lợi hơn cho khách hàng có nhu cầu mua vé.

Lý giải về hiện tượng hết vé trên một số tuyến bay, đại diện Jetstar Pacific Airlines cho biết thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và một số vùng lân cận quy tụ rất nhiều khu công nghiệp, các công ty sản xuất với quy mô lớn, gồm hàng nghìn người lao động từ miền Bắc vào làm ăn sinh sống.

Mỗi dịp Tết đến, dòng người từ miền Nam đổ ra miền Bắc rất đông, khiến tình trạng vé máy bay các tuyến có điểm xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía Bắc thường hết sớm, trừ tuyến đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội và Đà Nẵng là những trục chính với tần suất bay nhiều hơn, sử dụng máy bay lớn hơn nên khả năng vẫn còn vé để bán cho người dân.

Để phục vụ khách hàng tốt hơn trong dịp Tết Nguyên đán 2016, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air đều cam kết tăng lượng nhân viên phục vụ tại tất cả các điểm hỗ trợ khách hàng và trên các chuyến bay. Ngoài ra, các hãng hàng không đã triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, giúp khách hàng rút ngắn thời gian khai báo thủ tục trước khi bay.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng lộn xộn có thể xảy ra trong dịp cao điểm, Vietnam Airlines cũng đưa ra khuyến nghị hành khách nên cân nhắc kỹ lịch trình đi lại dự kiến và khả năng có chỗ trên các chuyến bay để có lựa chọn phù hợp.

Hành khách nên chủ động thời gian đi lại để đảm bảo việc làm thủ tục lên máy bay theo đúng quy định và có mặt tại sân bay sớm 3 giờ trước giờ khởi hành để hoàn tất các thủ tục hàng không với đầy đủ giấy tờ tùy thân cho người thân và trẻ nhỏ.

DIỆU LINH (TTXVN/Vietnam+)