Mập mờ chất lượng sữa xách tay dành cho trẻ em

Thị trường - Ngày đăng : 09:55, 25/03/2016

Sữa ngoại xách tay dành cho trẻ em đã được bày bán nhiều trên thị trường nhưng nguồn gốc, chất lượng thế nào thì người tiêu dùng khó có thể nhận biết.



Các mặt hàng sữa xách tay dành cho trẻ em bày bán nhiều trên thị trường


Cần là có

Bên cạnh sữa ngoại nhập theo đường chính ngạch thì trên thị trường có rất nhiều sữa xách tay (SXT) dành cho trẻ nhỏ với đủ nhãn hiệu: Meiji, Glico (Nhật), Nan Optipro, Nesttle (Nga), XO (Hàn Quốc)... Chị Hoàng Thị Kim Dung, chuyên kinh doanh SXT trên phố Thống Nhất (TP Hải Dương) giới thiệu: "Người nhà làm bên Nhật nên nguồn hàng bảo đảm chất lượng, khách cần bao nhiêu có bấy nhiêu, không lo thiếu hàng". Ngoài SXT từ Nhật, cửa hàng còn có các sản phẩm khác xách tay về từ Nga, Úc, Hàn Quốc... dành cho trẻ từ 0 - 2 tuổi với giá từ 550.000 - 660.000 đồng/sản phẩm. Theo chị Dung, giá bán phụ thuộc vào thị trường, nếu hàng về ít thì giá sẽ tăng và ngược lại. Mặc dù giá bán cao, nhưng không khách hàng nào thắc mắc vì phần lớn họ đều là những người kinh tế khá giả.

Chị Trần Ngọc Bích ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đang nuôi con 13 tháng tuổi không ngại ngần chọn mua 2 hộp SXT Meiji của Nhật với giá 1,2 triệu đồng. "Trước đây con tôi uống sữa Similac của Mỹ. Từ khi được giới thiệu SXT từ Nhật cho trẻ uống mát, tăng cân đều, thúc đẩy chiều cao... tôi chuyển sang dùng thử. Giá cao hơn nhiều so với sữa khác, nhưng chất lượng tốt nên vẫn mua", chị Ngọc Bích cho biết. Theo chị, hàng xách tay tốt hơn hàng nhập vì được sản xuất theo tiêu chuẩn của nước ngoài. Cũng vì tin tưởng điều này nên chị Ngọc Bích "trung thành" với hàng xách tay mặc cho nguồn gốc, chất lượng chưa hề được kiểm chứng.

Không chỉ thị trường TP Hải Dương, SXT cũng dễ tìm mua ở các huyện. Tại một tiệm cắt tóc, gội đầu ở thị trấn Nam Sách cũng bán... SXT. Chủ cửa hàng cho biết có em làm bên Nhật nên hàng thường xuyên được chuyển về và không quên quảng cáo về chất lượng ưu việt của các loại sữa này. Sữa được bày bán trên kệ lẫn mỹ phẩm, dầu gội đầu, nhiều hộp đã bị méo. Khi hỏi về nguồn gốc của sản phẩm thì người bán hàng không trả lời được.

Thả nổi chất lượng

Hiện nay còn có nhiều đầu mối kinh doanh SXT online với lời mời chào hấp dẫn. Khách hàng có nhu cầu sẽ được giao sản phẩm đến tận nơi, giá cả tự thỏa thuận, còn chất lượng thì không ai biết. Toàn bộ SXT đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, do đó, ngay cả cách sử dụng, bảo quản người tiêu dùng đa số làm theo hướng dẫn của người bán hoặc theo kinh nghiệm của người khác. Thông tin của sản phẩm đều được in bằng tiếng nước ngoài nên người tiêu dùng khó lòng nhận biết hết công dụng cũng như khuyến cáo của nhà sản xuất. Các sản phẩm không được kiểm định nên không ai có thể bảo đảm về dinh dưỡng, an toàn khi trẻ sử dụng. 

Ông Vũ Minh Hải, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho rằng, mặt hàng này đang bị thả nổi. Sữa dành cho trẻ em chuyển từ nước ngoài theo hình thức xách tay, không qua kiểm soát của hải quan cũng như các ngành chức năng khác nên không được quản lý về chất lượng. "Để kiểm soát được nguồn hàng này không dễ. Nhiều người tiêu dùng còn mang nặng tâm lý sính ngoại và thiếu cảnh giác trong việc lựa chọn sữa cho con nên rất chuộng hàng xách tay. Đây là cơ hội để mặt hàng này tiếp tục được bày bán tràn lan. Thậm chí, nhiều loại sữa giả, sữa kém chất lượng cũng dễ dàng bị trà trộn vào các hàng xách tay", ông Hải cho biết. Do không có nhãn phụ bằng tiếng Việt nên cả người tiêu dùng và người bán đều không nắm được thông tin cơ bản của sản phẩm, phần lớn sử dụng theo kinh nghiệm hoặc truyền miệng. Mọi hậu quả, người tiêu dùng hoàn toàn gánh chịu.

TRẦN HIỀN