Hiệu quả việc người đứng đầu đối thoại với dân

Tin tức - Ngày đăng : 07:16, 28/04/2016

Qua hội nghị tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở TP Hải Dương đã chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề về dân sinh...



Tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên sau khi
người dân có ý kiến phản ánh tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại


Sau hơn 1 năm thực hiện, Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn TP Hải Dương đã mang lại hiệu quả, tác động tích cực trong đời sống xã hội.

Nắm bắt vấn đề, chỉ đạo kịp thời

Một buổi chiều cuối tháng 4, chúng tôi có mặt tại bộ phận "một cửa" phường Quang Trung. Tuy có khá đông người đến làm các thủ tục hành chính nhưng cán bộ, công chức ở đây vẫn niềm nở, tận tình hướng dẫn từng trường hợp còn thiếu hồ sơ, giấy tờ theo quy định. Chị Nguyễn Thị Hợp (ở phường Trần Hưng Đạo) đang làm thủ tục hành chính cho biết: "Tôi là nhân viên văn phòng cho một công ty cổ phần nên thường xuyên phải đi chứng thực hồ sơ, giấy tờ cho công ty. Tuy thuộc phường khác nhưng tôi thường xuyên tới phường Quang Trung để làm các thủ tục hành chính vì ở đây giải quyết nhanh hơn, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng tốt".

Tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận "một cửa" phường Quang Trung đã khác hẳn so với nửa năm trước đây. Tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT) giữa đồng chí Bí thư Thành ủy với nhân dân phường, đã có ý kiến phản ánh cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận trên chưa ân cần, niềm nở, không hướng dẫn chu đáo khi người dân đến làm thủ tục hành chính, nhất là thủ tục cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đã yêu cầu lãnh đạo phường chấn chỉnh ngay tình trạng trên. Ngay sau đó, lãnh đạo phường Quang Trung đã yêu cầu cán bộ, công chức tại bộ phận này đặt mình vào vị trí của người dân khi đến làm thủ tục hành chính để hiểu họ cần gì, mong được phục vụ ra sao. Phường cũng tiến hành lắp đặt camera giám sát trước khu vực tiếp dân.

Cũng tại hội nghị TX, ĐT của phường Nguyễn Trãi, người dân có ý kiến còn có tình trạng cán bộ, công chức nghe điện thoại riêng, dẫn đến chậm trễ khi giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Ngay sau đó, lãnh đạo phường chấn chỉnh ngay việc này.

Năm 2015, TP Hải Dương đã tổ chức được 2 cuộc TX, ĐT giữa Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố với người dân. Cả 21 xã, phường trên địa bàn cũng đều tổ chức các cuộc TX, ĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Tại các cuộc TX, ĐT đã có 354 lượt ý kiến, kiến nghị, phản ánh nhiều vấn đề bức xúc như về: công tác quản lý đất đai, quản lý tài chính, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Cán bộ, đảng viên cũng quan tâm, kiến nghị nhiều vấn đề trong lĩnh vực xây dựng Đảng như đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của cán bộ, đảng viên. Đồng thời kịp thời phản ánh những biểu hiện suy thoái, quan liêu, xa dân của một số cán bộ, công chức.

 Sau các hội nghị TX, ĐT, các phòng, ban chức năng của thành phố và các xã, phường đã tập trung giải quyết 301 lượt ý kiến, kiến nghị của người dân theo thẩm quyền, bảo đảm đúng thời gian quy định. Những ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền đã được tiếp thu và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng chí Nguyễn Đức Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: "Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, địa phương đã giải quyết dứt điểm một số yêu cầu, kiến nghị về tình trạng chăn nuôi gia súc xả chất thải ra hồ Hào Thành; việc quản lý hộ tịch, hộ khẩu các hộ khu dân cư bắc đường Thanh Niên; tổ chức tốt việc bầu trưởng khu dân cư nhiệm kỳ 2015-2017...".

Phát huy kết quả, khắc phục hạn chế

Theo đánh giá của Ban Dân vận Thành ủy Hải Dương và lãnh đạo một số xã, phường, thực hiện quy chế TX, ĐT là bước đột phá trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền theo hướng gần dân, sát cơ sở, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân được nâng lên. Cán bộ lãnh đạo gần dân, sát dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của họ với thái độ cầu thị, kịp thời phát hiện vướng mắc, hoàn thiện, ban hành chính sách mới phù hợp với nguyện vọng, lợi ích của nhân dân.

Đồng chí Ngô Bá Khang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hải Dương cho biết: Hiệu quả của việc thực hiện quy chế đã rõ. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, việc tổ chức TX, ĐT ở một số địa phương chưa nghiêm, chưa chấp hành đúng quy chế. Việc  chuẩn bị kế hoạch và tổ chức thực hiện còn sơ sài, hình thức. Có đơn vị còn làm lồng ghép hội nghị Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND cùng TX, ĐT nên không thể hiện rõ được vai trò của từng người. Một số đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, xã do không nắm chắc tình hình của địa phương nên còn sử dụng quá nhiều cán bộ chuyên môn trả lời ý kiến của nhân dân. Một số hội nghị người chủ trì TX, ĐT không định hướng cho người dân phát biểu đúng trọng tâm vấn đề nên có nhiều ý kiến lan man, trùng lặp, không gợi mở được những ý kiến tham gia hiến kế xây dựng Đảng, chính quyền…".

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Quy chế TX, ĐT trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, Đảng bộ TP Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp ủy cơ sở nâng cao chất lượng các cuộc TX, ĐT, tránh làm hình thức. Phải tạo sự gần gũi, cởi mở giữa bí thư cấp ủy, lãnh đạo các cấp với nhân dân. Yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành chủ động nắm chắc tình hình của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ sở được phân công phụ trách để định hướng, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về nội dung nhằm nâng cao chất lượng từng cuộc TX, ĐT. Các đơn vị không tổ chức lồng ghép các hội nghị để thể hiện rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu…

HOÀNG NGÂN


Tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT) định kỳ ít nhất 1 lần/năm được thực hiện ở cả 3 cấp.

- Cấp tỉnh: Được tổ chức trên địa bàn huyện, xã hoặc liên xã. Người chủ trì trực tiếp trả lời hoặc phân công cho các cơ quan chuyên môn trả lời các ý kiến của công dân.

 - Cấp huyện: Được tổ chức trên địa bàn xã hoặc liên xã. Người chủ trì trực tiếp trả lời các ý kiến của công dân.

- Cấp xã: Được tổ chức trên địa bàn thôn, khu dân cư. Người chủ trì trực tiếp trả lời các ý kiến của công dân.

TX, ĐT đột xuất được thực hiện khi có những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn để lấy ý kiến về nội dung các chủ trương, chính sách trước khi ban hành, hoặc theo yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp có trách nhiệm lập kế hoạch, xây dựng chương trình, nội dung đối thoại theo định kỳ; căn cứ kế hoạch và nhu cầu thực tế để xác định quy mô số lượng, thành phần tham dự, lựa chọn hình thức cho từng lần TX, ĐT; phân công cơ quan giúp việc chủ động chuẩn bị các nội dung, tài liệu liên quan. 

- Thời gian, thành phần, địa điểm và nội dung của hội nghị TX, ĐT được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc gửi giấy mời trước 7 ngày. Trường hợp tổ chức TX, ĐT đột xuất thì không nhất thiết phải thông báo công khai trước thời gian theo quy định. Thời gian tổ chức một cuộc TX, ĐT từ nửa ngày đến 1 ngày; số lượng công dân đến dự tại một điểm TX, ĐT trên địa bàn huyện, xã và liên xã ít nhất là 100 người và nên không quá 150 người. Trên địa bàn thôn, khu dân căn cứ vào tình hình để mời nhưng ít nhất là 50 người.

Nguồn: Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương