Xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ngay từ đầu
Tin tức - Ngày đăng : 10:23, 29/04/2016
Ông Phạm Văn Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời phỏng vấn Báo Hải Dương về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Quyết định số 03/2016/QĐ-UBND ngày 14-3-2016 của UBND tỉnh ban hành Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (HTGTĐB) trên địa bàn tỉnh đã có hiệu lực thi hành từ ngày 24-3-2016. Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn ông Phạm Văn Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) xung quanh việc thực hiện quyết định này.
- Đề nghị ông cho biết tình hình vi phạm kết cấu HTGTĐB trong tỉnh hiện nay?
- Hiện nay, công tác quản lý và bảo vệ hành lang an toàn giao thông (HLATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý đường bộ triển khai thực hiện. Kết quả đã ngăn chặn được các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng và HLATGT đường bộ, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nên vi phạm HLATGT đường bộ ở một số nơi diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Phổ biến là tình trạng đầu tư xây dựng các dự án và xây dựng nhà ở, đấu nối, san lấp mặt bằng trong phạm vi đất của đường bộ... diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh. Do đó, Quyết định số 03 của UBND tỉnh có hiệu lực sẽ là cơ sở quan trọng để giải quyết có hiệu quả tồn tại này.
- Quyết định số 03 so với các quy định trước đó có những điểm gì mới, thưa ông?
- So với Quyết định số 04/2012/QĐ-UBND ngày 2-2-2012 của UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu HTGTĐB trên địa bàn tỉnh thì Quyết định số 03 đã điều chỉnh bổ sung một số điều quy định rõ nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị và gắn trách nhiệm quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng phù hợp với quy định tại Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23-9-2015 của Bộ GTVT, hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ.
Tại điều 5 (Quy định phân cấp quản lý, bảo vệ và xử lý vi phạm kết cấu HTGTĐB) đã quy định trách nhiệm của Sở GTVT, UBND cấp huyện, cấp xã. Tại điều 7 (Chấp thuận xây dựng công trình thiết yếu) đã quy định đối với công trình đi ngầm qua đường bộ và trách nhiệm của chủ sở hữu công trình thiết yếu. Tại điều 9 (Xây dựng biển quảng cáo tạm thời trong phạm vi HLATGT đường bộ đang khai thác) quy định cụ thể đối với quốc lộ (QL) và hệ thống đường địa phương trong việc chấp thuận xây dựng và cấp phép thi công.
Về việc đấu nối đường nhánh vào QL, tại điều 11 quy định: Vị trí đấu nối cụ thể thực hiện theo quy hoạch các điểm đấu nối với các QL qua địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, những vị trí đấu nối trên các QL không nằm trong quy hoạch sẽ xem xét và xử lý theo quy định tại điều 29, Thông tư 50 và đấu nối thông qua đường gom. Đối với các đường nhánh xây dựng mới, chỉ được đấu nối với QL tại các vị trí quy hoạch được phê duyệt hoặc phải xây dựng đường gom từ vị trí đường nhánh đến vị trí đấu nối theo quy hoạch. Đối với các cửa hàng xăng dầu xây dựng mới phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu và phải đấu nối thông qua đường gom hoặc tại vị trí đấu nối được phê duyệt...
Ngoài ra, tại các điều 21, 30 và 38 đã quy định rõ các nguyên tắc thi công công trình trên phạm vi đất dành cho đường bộ; việc xử lý vi phạm được quy định cụ thể hơn gồm các bước xử lý vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ, phạm vi HLGTĐB; trách nhiệm của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công thương và các chủ sở hữu cùng một số ngành và các địa phương cũng được quy định cụ thể hơn.
- Tỉnh ta cần những giải pháp hữu hiệu nào để thực hiện tốt Quyết định số 03?
- Quyết định số 03 đã và đang có tác động tích cực đến việc quản lý và bảo vệ kết cấu HTGTĐB. Sau một tháng quyết định có hiệu lực, cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan tích cực xử lý các vi phạm. Theo báo cáo của Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương, đến ngày 26-4, đơn vị đã phối hợp rà soát các vi phạm tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh; đã tổ chức rào chắn 5 điểm đấu nối trái phép với các tỉnh lộ 390, 394, 393, 396B tại các huyện Thanh Hà, Bình Giang, Thanh Miện và Gia Lộc; phối hợp phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 61 trường hợp lấn chiếm đất đường bộ; lập biên bản và thông báo với chính quyền địa phương 38 trường hợp lấn chiếm đất hành lang đường bộ...
Để tiếp tục thực hiện tốt quyết định trên, các địa phương và đơn vị liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng, các quy định về xử lý và khai thác đất của đường bộ và HTGTĐB. Đồng thời, cần phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm ngay từ ban đầu, tránh phát sinh vi phạm lớn khó giải quyết. Chính quyền địa phương, các cấp, các ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao (quy định tại điều 33 và 39) thực hiện tốt việc triển khai Quyết định 03 và các kế hoạch, quyết định, chỉ thị liên quan của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tăng cường quản lý, bảo vệ kết cấu HTGTĐB...
- Xin cảm ơn ông!
TIẾN HUY(thực hiện)