Cần giải pháp lâu dài
Tin tức - Ngày đăng : 08:42, 12/06/2016
Việc cấm ô tô từ 4 trục bánh trở lên đi vào một số tuyến đường của TP Hải Dương chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài cần phải có cách giải quyết mang tính căn cơ...
Việc cấm ô tô từ 4 trục bánh trở lên hoặc chỉ cho lưu thông theo giờ đã giúp đường tỉnh 391 thông thoáng hơn
Sau khi quy định cấm ô tô tải từ 4 trục bánh trở lên lưu thông trên nhiều tuyến đường ở TP Hải Dương có hiệu lực, tình hình giao thông tại hầu hết các đường, nhất là tỉnh lộ 391 qua huyện Tứ Kỳ đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, theo nhiều người, việc cấm này là giải pháp tạm thời, cần phải có cách giải quyết mang tính lâu dài.
Đường đã thoáng hơn
Ông Nguyễn Văn Sơn ở khu An Nhân Đông (thị trấn Tứ Kỳ) cho biết: "Trước đây, xe chạy suốt ngày đêm làm người dân sinh sống cạnh đường rất mệt mỏi. Nhà cửa luôn phải đóng kín vì khói xe, bụi đường. Gần đây, cuộc sống của chúng tôi đỡ căng thẳng hơn". Không chỉ người dân sinh sống ven đường hoặc người thường xuyên qua lại tỉnh lộ 391 mà các giáo viên, học sinh các trường gần tỉnh lộ 391 cũng rất phấn khởi. Thầy Vũ Văn Sáng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ khẳng định: "Chủ trương cấm xe rất hợp lý, giúp việc đi lại của cán bộ, giáo viên và học sinh được thuận tiện, an toàn hơn. Khu vực cổng trường vào giờ cao điểm đã không còn cảnh ùn tắc".
Theo Văn bản số 1019 ngày 12-5 của UBND tỉnh cấm ô tô từ 4 trục bánh trở lên lưu thông trên 10 tuyến đường ở TP Hải Dương gồm: Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Lê Thanh Nghị, Trần Hưng Đạo, Thanh Niên và Tứ Minh bắt đầu từ ngày 16-5. Riêng đường 62 m cấm ô tô tải từ 4 trục bánh trở lên lưu thông từ 6-8 giờ và từ 16-20 giờ hằng ngày. Theo quy định, lái xe ô tô từ 4 trục bánh trở lên từ Hải Phòng qua tỉnh lộ 391 (Tứ Kỳ) muốn ra quốc lộ 5 buộc phải đi qua ngã tư Hải Tân (TP Hải Dương), rẽ trái về ngã ba Gia Lộc (thay vì rẽ vào cầu Phú Tảo như trước đây); từ ngã ba Gia Lộc rẽ phải qua đường 62 m kéo dài, qua khách sạn Nam Cường vào quốc lộ 5; từ Hà Nội về Hải Phòng muốn qua tỉnh lộ 391 cũng buộc phải theo hành trình ngược lại.
Trước đó, trong tháng 4, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải thiết lập biển báo cấm ô tô tải từ 4 trục bánh trở lên lưu thông theo giờ qua tỉnh lộ 391. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, số lượng ô tô loại này lại tăng so với trước khi cấm theo giờ. Đồng thời, do các phương tiện chờ qua khung giờ cấm đỗ trên đường Ngô Quyền, đường 52m, quốc lộ 10 gây ùn tắc giao thông. Sau đó, các phương tiện đồng loạt xuất phát khiến mật độ phương tiện tăng đột biến, gây mất an toàn giao thông...
Xác định gốc rễ của vấn đề
Việc cấm loại phương tiện trên lưu thông qua nhiều tuyến đường nhằm bảo vệ hạ tầng giao thông, an toàn giao thông nên hầu hết người dân ủng hộ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vận tải đã có ý kiến về quy định này. Ngày 26-5, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Vận tải tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi UBND tỉnh với lý do các xe phải kéo dài lộ trình, thời gian di chuyển bị ngắt quãng theo giờ.
Thực tế, ngay trước khi tham mưu cho tỉnh ra quy định trên, Sở Giao thông vận tải, cơ quan chức năng các địa phương liên quan đã tính trước phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Sở Giao thông vận tải đã hướng dẫn UBND TP Hải Dương cấp phép đi vào đường cấm cho phương tiện của một số doanh nghiệp cụ thể.
Việc tham mưu cho tỉnh đưa ra quy định trên cũng được các ngành chức năng và các địa phương liên quan tổ chức họp bàn kỹ để bảo đảm cấm nhưng không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động vận tải. Quan trọng hơn, cấm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Bởi trước đó, khi ô tô tải từ 4 trục bánh trở lên nối đuôi nhau qua tỉnh lộ 391 và nhiều tuyến đường nội thị TP Hải Dương đã gây ra một số vụ tai nạn chết người, đời sống sinh hoạt của người dân ven đường bị đảo lộn.
Trong cuộc họp ngày 12-5 để tham mưu cho tỉnh đưa ra quy định này, ý kiến của đại diện các ngành, địa phương liên quan đã nhấn mạnh đến lý do ô tô tải từ 4 trục bánh trở lên bất thường lưu thông qua tỉnh với lưu lượng tăng đột biến. Đó là do các phương tiện trên phải đóng mức phí cao khi qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5. Đây chính là gốc rễ của vấn đề. Do đó, tỉnh cần tiếp tục báo cáo để Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) giảm mức phí xe chở container tại các trạm thu phí trên quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút các loại xe trên lưu thông qua 2 tuyến đường này.
Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu VIDIFI nghiên cứu kiến nghị của Hải Dương về việc giảm phí đường bộ trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nếu phí giảm thì lượng ô tô tải từ 4 trục bánh trở lên vào 2 tuyến đường trên sẽ tăng, lợi nhuận của chủ đầu tư vừa được bảo đảm, vừa thông thoáng cho các tuyến đường trong tỉnh.
TIẾN HUY