Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

Công nghiệp - Ngày đăng : 09:02, 02/07/2016

Để có được thành công như hôm nay, ít ai biết chuyện anh Nguyễn Việt Hòa, chủ thương hiệu thời trang YODY từng có bước đầu khởi nghiệp đầy khó khăn.



Anh Hòa (bên trái) có bước lập nghiệp đầy gian nan trước khi thành công

Anh Hòa vừa được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Sao Đỏ trao danh hiệu "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016".

Anh Hòa sinh năm 1984 trong một gia đình khá giả, được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ. Lúc học đại học, bố mẹ anh đã mua cho anh một căn nhà chung cư ngay ở Thủ đô Hà Nội. Song cuộc sống đủ đầy đó không làm yên lòng người sẵn có máu kinh doanh. Sau khi ra trường, anh không an phận với công việc mà bố mẹ đã sắp xếp. Anh bắt đầu gặp gỡ một số người và biết đến mô hình kinh doanh bán hàng đa cấp. Lúc đầu anh đầu tư 5 triệu đồng để mua sản phẩm, cuối cùng lên tới 50 triệu đồng. Sau 9 tháng bán hàng đa cấp, anh Hòa thua lỗ toàn bộ số tiền đầu tư. Bài học về sự thất bại giúp anh quyết tâm làm giàu hơn. 

Năm 2009, anh Hòa về Hải Dương xây dựng thương hiệu thời trang Hi5. Chỉ sau 2 năm, hệ thống Hi5 của anh mở rộng tới 12 cửa hàng ở các tỉnh miền Bắc và một số tỉnh miền Trung. Thời gian này, anh thành lập Công ty TNHH Hòa Tiến (trụ sở tại TP Hải Dương). Tuy nhiên, không lâu sau, các chuỗi cửa hàng Hi5 lại lao đao. Năm 2013, Hi5 chỉ còn lại 4 cửa hàng.

Trước thực tế đó, anh Hòa đã đi nhiều nơi để tìm hiểu nhiều mô hình kinh doanh và xây dựng chiến lược mới. Với sự đam mê cháy bỏng về thời trang, anh đã tự tìm cho mình một thương hiệu mới. Anh Hòa cho biết: "Dù có phải đi vay tiền làm ăn tôi cũng chấp nhận để thực hiện được ước mơ của mình. Tôi vốn thích thời trang nên rất muốn xây dựng một thương hiệu phát triển bền vững. YODY (viết tắt của Young and Dynamic có nghĩa là trẻ trung và năng động) là một trong hàng trăm cái tên mà tôi đã mất rất nhiều thời gian để chọn lựa". Sau khi xác định rõ ràng định hướng kinh doanh, anh Hòa tiếp tục đi vay tiền để đầu tư.

Năm 2014, thương hiệu thời trang YODY chính thức ra đời tại Hải Dương chuyên về thời trang công sở. Anh Hòa tuyển chọn nhân viên có tay nghề, năng động và họ dám chấp nhận số lương ít ỏi để cùng anh vượt qua khó khăn ban đầu. Anh còn tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên YODY đi học nâng cao trình độ tại các lớp thiết kế ở Hà Nội. Các sản phẩm thiết kế được đưa xuống các xưởng may gia công, sau đó nhân viên của công ty đến kiểm tra trực tiếp. Nếu chất lượng sản phẩm bảo đảm, công ty mới nhận hàng. Hiện nay, nhân viên YODY có mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Anh Hòa thường xuyên tìm tòi, nắm bắt nhu cầu, sở thích của khách hàng, chọn từng mẫu vải, tìm hiểu thị trường để sản phẩm làm ra không bị cũ. Anh đã xây dựng một đội ngũ thiết kế sáng tạo, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Nhân viên của YODY đều được học kỹ năng giao tiếp, thân thiện với khách hàng. Vì thế, khách hàng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt khi đến với thương hiệu thời trang YODY. Khách có thể trả lại hàng trong vòng 15 ngày nếu không hài lòng. Sản phẩm được bảo hành trong 6 tháng, giặt là miễn phí.

YODY hiện có mặt tại 10 tỉnh, thành phố với 15 cửa hàng. Doanh thu của công ty năm 2015 đạt 23 tỷ đồng. Anh Hòa cho biết thêm, thời gian tới, anh sẽ phát triển thương hiệu này tại các tỉnh, thành phố phía Nam và mong muốn YODY trở thành một trong 3 thương hiệu thời trang hàng đầu tại Việt Nam.

MINH NGUYÊN