Quốc lộ 38: Bao giờ mới xong?

Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 06:07, 12/08/2016

Do không có mặt bằng thi công nên quốc lộ 38 đoạn qua Hải Dương đang được làm một cách ì ạch và chưa thể khẳng định chính xác bao giờ dự án hoàn thành.



Mặt bằng "xôi đỗ" khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong thi công quốc lộ 38, ảnh hưởng đến đời sống của người dân


Quốc lộ 38 đoạn qua Hải Dương dài trên 10,3 km được khởi công cải tạo, nâng cấp từ giữa năm 2014 và dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4-2016. Tuy nhiên, chủ yếu do không có mặt bằng thi công nên tuyến đường vẫn đang được làm một cách ì ạch và chưa thể khẳng định chính xác bao giờ dự án hoàn thành.

Mặt bằng "xôi - đỗ"

Quốc lộ 38 qua địa bàn tỉnh là đoạn quan trọng nối quốc lộ 1 và quốc lộ 5, có đông người và phương tiện qua lại. Hầu hết hai bên đường đều có người dân sinh sống. Để phục vụ thi công, hơn 1.500 hộ dân thuộc các xã Cẩm Hưng, Ngọc Liên, Lương Điền (Cẩm Giàng), Hưng Thịnh (Bình Giang) phải nhường đất hoặc phá dỡ công trình. Tuyến đường chậm hoàn thành ngày nào sẽ ảnh hưởng tới đời sống, đi lại của nhân dân ngày đó. Do tuyến đường thi công dang dở, ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường, sản xuất, kinh doanh nên đã 2 lần một số người dân ở xã Hưng Thịnh (Bình Giang) ven quốc lộ 38 dùng chướng ngại vật chặn đường, gây ùn tắc giao thông...

Từ khi khởi công tới nay, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã có nhiều chỉ đạo và giải pháp quyết liệt để dự án sớm đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo tổng hợp của nhà đầu tư (Công ty CP BOT 38), đến nay toàn tuyến còn 14.152 m trong tổng số 20.670 m (cả hai bên) đã giải phóng mặt bằng (GPMB) xong nhưng thi công dang dở (mới đạt 68,5%). Còn 3.974 m đường chưa thi công. Đáng lo ngại là 2.546 m (12,3%) chưa được GPMB. Tại huyện Bình Giang còn tới 33 trong tổng số 84 hộ chưa lập xong phương án bổ sung mặc dù Hội đồng Bồi thường GPMB huyện đã có 2 cuộc họp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải để tháo gỡ khó khăn. Các hộ dân tại 2 điểm lên, xuống cầu vượt quốc lộ 5 và 2 điểm ra, vào quốc lộ 5 chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Huyện Cẩm Giàng hiện còn khoảng 100 hộ chưa nhận tiền bồi thường do chủ hộ có kiến nghị về diện tích, nguồn gốc đất thu hồi và có kiến nghị trong quá trình kiểm đếm bị thiếu tài sản. Vì vậy, mặt bằng chia làm nhiều đoạn nhỏ lẻ. Nhiều đoạn chỉ từ 100 - 300 m nhưng vướng các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nên thi công manh mún. Đặc biệt, đoạn qua huyện Cẩm Giàng có nhiều chỗ các hộ đã nhận đầy đủ tiền bồi thường, hỗ trợ phần đất và tài sản nhưng lại ngăn cản, không cho nhà thầu thi công...

Sớm bảo vệ thi công từng đoạn



Nhà thầu đang hoàn thiện hệ thống thoát nước và trải bê tông nhựa đoạn đường qua xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng)


"Những hộ dân liên quan đến đất hành lang đã được tuyên truyền giải thích, đối thoại nhưng vẫn cố tình chây ỳ, đòi hỏi chế độ chính sách ngoài quy định thì cần tổ chức bảo vệ thi công để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công", ông Lưu Văn Quyết, thành viên Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Cẩm Giàng nói. Còn theo ông Vũ Khắc Hóa, thành viên Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Bình Giang, huyện gặp khó khăn trong xác định nguồn gốc đất và đang tập trung xử lý hồ sơ, giấy tờ để lên phương án bồi thường, hỗ trợ người dân nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Ông Đoàn Trọng Thái, đại diện Công ty CP BOT 38 tại Hải Dương cho biết việc thi công hiện gặp rất nhiều khó khăn, không liền mạch. Có đoạn chỉ thi công được 60 m nên ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Mặc dù mặt bằng "xôi - đỗ", song đơn vị tiếp tục huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công những đoạn đã có mặt bằng. Tại điểm đầu quốc lộ 38 đoạn giáp ranh Bắc Ninh - Hải Dương ở thôn Đông Đô, xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) chỉ còn vướng 2 hộ dân. Ở những chỗ đã có mặt bằng nhà thầu đã hoàn thiện hệ thống thoát nước, đang trải bê tông nhựa.

Việc GPMB của các địa phương liên quan không thể hoàn thành vào ngày 31-7 như kết luận cuộc họp của Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công và Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái ngày 20-7. Theo nhận định của chủ đầu tư, thời hạn hoàn thành GPMB đoạn qua Hải Dương nhanh nhất cũng phải tới ngày 31-8-2016. Trên nhiều đoạn hiện nay, việc tổ chức bảo vệ thi công theo quy định của pháp luật là biện pháp cần thiết để có mặt bằng triển khai xây dựng, bảo đảm công bằng giữa các hộ đã chấp hành nghiêm quy định về GPMB và những hộ cố tình chây ỳ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Việc này đã được công ty kiến nghị Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Cẩm Giàng từ ngày 15-7 nhưng tới nay chưa được giải quyết.

Tại huyện Bình Giang, khối lượng GPMB không còn nhiều (cả hai bên còn khoảng 190 m) nên Hội đồng GPMB huyện cần sớm giải quyết dứt điểm những vấn đề còn vướng mắc mà các sở, ngành đã tháo gỡ để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. UBND huyện Cẩm Giàng cần tiếp tục đối thoại, giải thích với các hộ dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ. Huyện cần chỉ đạo các tổ công tác trực tiếp xử lý công việc tại hiện trường để kịp thời lập, phê duyệt phương án bổ sung và chi trả cho các hộ dân chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ. Với các hộ cố tình không nhận tiền đền bù, hỗ trợ, huyện cần sớm tiếp tục tổ chức đối thoại, nếu các hộ vẫn không nhận, cần chuyển kinh phí đền bù vào Kho bạc Nhà nước và tính toán kế hoạch sớm bảo vệ thi công để bảo đảm tiến độ dự án. Các huyện Cẩm Giàng và Bình Giang mặc dù đã có nhiều cố gắng song cần coi việc GPMB quốc lộ 38 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ở thời điểm hiện tại, như yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh. Hai huyện cần xác định việc chậm trễ trong GPMB dự án quan trọng này có một phần trách nhiệm của các ngành, địa phương trong huyện. Đồng thời, chủ đầu tư cần tiếp tục đôn đốc nhà thầu tận dụng các khu vực có mặt bằng, chấp nhận thi công trong điều kiện chưa có mặt bằng rộng rãi. Cần tập trung thi công song song với bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.

TIẾN HUY


Theo dự kiến ban đầu, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30-4-2016. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên Công ty CP BOT 38 xin gia hạn lần một và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận đến ngày 31-8 phải hoàn thành. Do lo ngại tiếp tục chậm có mặt bằng nên công ty đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải gia hạn điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án đến ngày 30-11-2016.