Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được phê duyệt

Thị trường - Ngày đăng : 09:02, 04/10/2016

Sáng 4-10, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI tiếp tục làm việc tại hội trường.







Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Đức Sáng đọc tờ trình về việc ban hành các nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước tỉnh
giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Thành Chung


HĐND tỉnh nghe đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc tờ trình về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Về nguyên tắc chung phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách  nhà nước giai đoạn 2016-2020: Phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước. Bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu trư theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho chính quyền các cấp. Phải phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và quy hoạch ngành, lĩnh vực và địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác, của từng ngành, lĩnh vực, địa phương và đơn vị. Bố trí đầu tư tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ưu tiên bố trí vốn cho các vùng, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, góp phần thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển kinh tế, thu nhập và mức sống của dân cư giữa các vùng, khu vực trong tỉnh. Tập trung vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng, dự án có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo đảm công khai, minh bạch trong phân bổ vốn đầu tư công. Dành 5% tổng số vốn cân đối ngân sách địa phương trung ương giao trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020 và hằng năm (giai đoạn 2017-2020) để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư của ngân sách cấp tỉnh; hoàn trả vốn vay tín dụng ưu đãi đầu tư đến hạn phải trả.

Về nguyên tắc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 theo các nguyên tắc cụ thể: Phân bổ chi tiết 90% tổng mức vốn kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020 cho từng dự án; số vốn còn lại 10% để dự phòng, xư lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn của ngân sách. Nguồn vốn được phân bổ cho các ngành, lĩnh vực theo thư tự ưu tiên bố trí đủ vốn cho dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng cho bố trí đủ vốn, thu hồi vốn ứng trước; dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020; vốn đối ứng dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của cac nhà tài trợ nước ngoài, vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư; dự án chuyển tiếp khác thực hiện theo tiến độ đầu tư đã được phê duyệt và khả năng bố trí vốn; dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 5, điều 54 của Luật Đầu tư công và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công. Về bố trí thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, phải bố trí đủ vốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB); phần còn lại bố trí đối ứng các chương trình, dự án ODA và đầu tư dự án chuyển tiếp. Số vốn còn lại được phép bố trí khởi công mới các dự án. Trường hợp kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 không cân đối đủ thì sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương hằng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác để thanh toán nợ đọng XDCB. Nguồn tăng thu sau khi đã thanh toán dứt điểm số nợ đọng XDCB, còn lại mới được phép bố trí cho dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới.



Đồng chí Phạm Quang Hưng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nhấn mạnh việc quy định các tiêu chí định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển tạo sự chủ động cho cấp dưới nhưng vẫn phải bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách tỉnh trong công tác quản lý, điều hành chung. Cần có cơ chế phân cấp quản lý đầu tư rõ ràng, tránh tình trạng đùn đẩy trong quá trình thực hiện. Xem xét, cân nhắc lưu ý tiêu chí về tốc độ đô thị hóa hay mức độ phát triển cơ sở hạ tầng khi phân bổ vốn đầu tư phát triển cho các địa phương. Công khai cách tính và số điểm cụ thể cho từng huyện, thành phố, thị xã làm cơ sở để phân bổ vốn cho từng địa phương từ năm ngân sách 2017, bảo đảm không thấp hơn dự toán được giao trong năm 2016.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cũng lưu ý từ năm 2017, Hải Dương dự kiến sẽ nằm trong 15 tỉnh tự cân đối ngân sách. Đây là khó khăn về nguồn lực khi phải tự bảo đảm các chính sách của Trung ương và địa phương. Vốn đầu tư trong cân đối năm 2017 vẫn dược tăng 10% so với năm trước, nhưng các năm từ 2018-2020 được tính trên cơ sở nguồn thu và tỷ lệ điều tiết giữa ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và dự toán số thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết hằng năm. Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo sát sao các cấp, các ngành tăng cường rà soát, sử dụng các nguồn kinh phí và có phương án dự nguồn hợp lý. Việc sử dụng nguồn kinh phí dự phòng cần xin ý kiến bằng văn bản với Thường trực HĐND tỉnh và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất.

SỸ THẮNG