Thái An huy động sức dân

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 10:06, 11/10/2016

Những ngày này, thôn Thái An, xã Quang Phục (Tứ Kỳ) sôi động như một công trường.



Các tuyến đường ở thôn Thái An đều được đổ bê tông rộng rãi

Gần chục chiếc xe chở cát, đá nườm nượp nối đuôi nhau di chuyển vào các xóm. Dọc hai bên đường, xi măng được chất từng đống, sẵn sàng chờ đội thi công. Tại những tuyến đường đang đổ bê tông, người đội đá, người xúc cát, người san gạt bê tông, xen lẫn là tiếng nói cười không ngớt của bà con đứng hai bên phụ giúp.


Năm 2006, gần 8 km đường giao thông ở thôn Thái An đã được trải bê tông. Nhưng khi đó mỗi tuyến đường chỉ rộng 1,5 - 2 m, dày 10 cm. Trải qua gần chục năm khai thác, các tuyến đường bắt đầu xuống cấp, mặt đường rạn nứt, sụt lún, ngày càng xuất hiện nhiều ổ gà, sống trâu khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Giai đoạn 2012 - 2014, nhân dân trong thôn đã đóng góp kinh phí để mở rộng tuyến đường trục trong thôn dài 3,2 km. Các tuyến đường còn lại không thể triển khai do chưa có kinh phí. Tháng 4-2015, Chi bộ thôn Thái An triển khai Nghị quyết chuyên đề “Tập trung vận động nhân dân tham gia làm đường bê tông theo tiêu chí nông thôn mới”. Thôn xây dựng kế hoạch, lập thiết kế chi tiết, dự toán kinh phí làm đường, làm tờ trình đề nghị cấp trên hỗ trợ xi măng. Trong đó, dự kiến mỗi nhân khẩu sẽ đóng góp từ 1,3 - 1,5 triệu đồng để làm đường. Cả 5 xóm trong thôn đã tổ chức họp phổ biến kế hoạch làm đường, xin ý kiến nhân dân. Đại đa số các gia đình đều đồng tình nhưng cũng có không ít hộ tỏ ra lo ngại do điều kiện kinh tế khó khăn. Kết quả là mỗi xóm chỉ thu được vài chục triệu đồng nên chưa thể triển khai. Ông Nguyễn Ngọc Nghênh, Bí thư Chi bộ thôn Thái An cho biết: “Qua nhiều cuộc họp, chúng tôi thấy việc làm đường nên để cho các xóm tự bàn, tự làm trên cơ sở thực hiện đúng tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Thôn chỉ đứng ra giúp các xóm đo đạc, thiết kế, tính toán kinh phí, đồng thời tuyên truyền để những hộ chưa đồng tình thấy rõ được lợi ích của việc bê tông hóa giao thông nông thôn”.

Việc để các xóm tự bàn bạc, thảo luận, thống nhất mức đóng góp... đã giúp thôn Thái An nhanh chóng gỡ bỏ được khó khăn trong thực hiện nghị quyết làm đường giao thông theo tiêu chí NTM. Mọi công việc đều được các xóm triển khai rộng rãi, lấy ý kiến đồng thuận cao của nhân dân làm cơ sở triển khai thực hiện. Thôn giúp các xóm đo đạc, cắm mốc, còn lại nhân dân làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, riêng việc trải bê tông đi thuê. Từ trung tuần tháng 9, 4 trong tổng số 5 xóm ở thôn Thái An, gồm: Minh Khai, Quốc Tuấn, Lê Lợi, Vinh Quang đã đồng loạt ra quân làm đường bê tông đợt 1 năm 2016 với tổng chiều dài 3,2 km (riêng xóm Đông Thái đang đợi xi măng hỗ trợ nên sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 11 tới). Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, ngoài 712 tấn xi măng do UBND tỉnh hỗ trợ, đợt này mỗi nhân khẩu ở các xóm trong thôn đóng góp từ 800.000 - 1,2 triệu đồng và tham gia ít nhất 1 ngày công lao động để làm đường. Các gia đình đã tự nguyện hiến trên 500 m2 đất thổ cư, gần 700 m2 đất trồng trọt và phá dỡ tường bao, cổng, công trình phụ... để mở rộng mặt đường. Các xóm còn kêu gọi con em đang sinh sống, công tác xa quê ủng hộ được 200 triệu đồng. Những người trên 80 tuổi được miễn đóng góp kinh phí làm đường vẫn dùng tiền tiết kiệm ủng hộ phong trào từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Để bảo đảm tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình, mỗi xóm cử 5-10 người có uy tín làm nhiệm vụ giám sát, đôn đốc. Đến nay, sau hơn 20 ngày thi công, toàn thôn đã làm được 2 km đường giao thông. Các tuyến đường đều bảo đảm rộng 3-4 m, dày 18-25 cm. Các xóm phấn đấu đến ngày 15-10 tới sẽ hoàn thành các tuyến đường. Ông Nguyễn Đức Khiết, Trưởng thôn Thái An cho biết đến tháng 11 này, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ xi măng. Khi đó thôn sẽ chỉ đạo xóm Đông Thái tập trung hoàn thiện nốt 1,5 km đường còn lại. Chắc chắn cuối năm nay, toàn bộ đường giao thông thôn, xóm sẽ đạt tiêu chí NTM.

Ông Nguyễn Ngọc La (72 tuổi) ở xóm Quốc Tuấn vui vẻ nói: “Có đường mới xóm làng càng thêm văn minh. Từ nay, người già chúng tôi hay các cháu học sinh sẽ thoải mái đi lại mà không còn phải lo lắng bị ngã khi gặp ổ gà, sống trâu trên đường. Vụ mùa này, những chuyến xe chở lúa từ ngoài đồng về làng cũng sẽ thuận lợi hơn”.

TIẾN MẠNH