Theo học các lớp "kích thích não": Chuyện hoang đường
Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 09:20, 15/12/2016
Mới đây GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến kiểm tra tại một lớp học kích hoạt não ở TP Hà Nội.
Nhiều chuyên gia y tế đầu ngành khẳng định các phương pháp áp dụng tại những
lớp kích hoạt não không có cơ sở khoa học
Theo ông thì những phương pháp để kích thích não phát triển là hoang đường, bởi không có bất cứ một cơ sở y học nào.
Trẻ nhỏ được bịt mắt để sờ những thẻ bài nhiều màu sắc, sau đó trẻ tự sắp xếp các thẻ bài đồng màu với nhau và theo số thứ tự từ 1- 9; bịt mắt và dùng tay rà qua các chữ để đọc; tưởng tượng trong đầu những thứ mà mình đang sờ trên tay để có thể đọc to lên… Đó là một vài lời quảng cáo của nhân viên tại các lớp học kích hoạt não để giúp trẻ trở thành thiên tài, với chi phí trên trời tại một số địa phương trong thời gian gần đây.
Dưới góc độ là bác sĩ chuyên ngành nhi, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cũng khẳng định thực tế những phương pháp này chỉ tốn thời gian, tiền bạc, không mang lại bất cứ tác dụng gì. “Các mẹ không nên tin tưởng và tốn thời gian vào những phương pháp học vô bổ như thế. Chúng ta đang có đôi mắt, hãy để trẻ được nhìn thấy mọi vật, màu sắc, tiếp xúc với thiên nhiên thay vì bịt mắt lại và bắt trẻ phải tưởng tượng, trong khi trẻ hoàn toàn có thể nhận biết, đánh giá khi nhìn bằng mắt thường. Bịt đi đôi mắt để trẻ tưởng tượng không mang lại trí thông minh. Muốn trẻ thông minh phải được dạy dỗ, đào tạo theo phương pháp khoa học, chứ không phản khoa học và phi thực tế, mất thời gian. Thời gian đó hãy để trẻ chạy nhảy, chơi đùa ngoài thiên nhiên để trẻ có một thể chất khỏe mạnh, tinh thần thoải mái nhất. Phải cho trẻ tiếp xúc với tự nhiên, xã hội để phát huy khả năng nhìn nhận phân tích, đánh giá cuộc sống?”, TS. Dũng băn khoăn.
Theo TS. Dũng, người ta đang có sự nhầm tưởng giữa mẹo vặt và trí thông minh. Trí thông minh là để phục vụ và giải quyết các vấn đề của đời sống. Còn mẹo vặt là để giải quyết sự tò mò.
Dưới góc độ là bác sĩ chuyên ngành nội tiết. TS. Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo: Chỉ đơn giản là thiếu i-ốt trong chế độ ăn hằng ngày, trẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trí tuệ. Người ta đã nghiên cứu những trẻ thiếu i-ốt, chỉ số IQ thấp hơn những trẻ có chế độ ăn đủ i-ốt. Vì thế, cần nuôi dưỡng từ thời kỳ bào thai bằng chế độ ăn uống của người mẹ đủ các chất dinh dưỡng, đến những năm sau này để chăm sóc sự phát triển trí tuệ, thể chất lớn nhất của trẻ.
Ở góc độ chuyên gia về giáo dục, TS. Chu Cẩm Thơ, Phó Trưởng Bộ môn phương pháp dạy toán, Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, để một đứa trẻ thông minh, thay vì can thiệp vào cấu trúc sinh học như kích thích não một cách mù quáng, gia đình cần có liệu trình hợp lý trong việc dạy dỗ con. “Mỗi đứa trẻ cần có một cách giáo dục riêng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và văn hóa nơi đứa trẻ sinh ra và phát triển. Đặc biệt mỗi giai đoạn, đứa trẻ lại cần có cách tác động khác nhau”, TS. Thơ khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết bộ đã nhận được thông tin liên quan đến lớp học kích hoạt não tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương. Ông khẳng định cho đến thời điểm này, bộ không cấp phép cho bất kỳ một lớp học kích hoạt não nào, đồng thời đang yêu cầu các địa phương báo cáo để có hướng xử lý.
NHẬT ANH (tổng hợp)