Thanh Hà: Ðột phá trong phát triển giao thông
Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 07:55, 31/03/2017
Từ năm 2000 đến nay, giao thông đường bộ của huyện Thanh Hà phát triển mang tính đột phá.
Mỗi hộ dân ở khu dân cư Lại Xá 3, thôn Lại Xá (Thanh Thủy) đóng góp 10 triệu đồng
làm đường bê tông dài 670 m, rộng 3 m
Khi chưa có cầu Hợp Thanh, các xã khu Hà Đông giống như một "ốc đảo" cô lập giữa bốn bề sông nước. Việc đi lại, giao thương rất mất thời gian vì phải đi qua đò, phà. Từ khi cây cầu Hợp Thanh đưa vào sử dụng đến nay, giao thông đã thông suốt, giúp người dân đi lại, buôn bán nông sản thuận lợi.
Năm đầu tái lập, đường huyện, đường xã ở Thanh Hà hầu như chỉ có vài km được trải đá cấp phối, một số đường lát gạch. Huyện Thanh Hà xác định giao thông là hạng mục kết cấu hạ tầng thứ hai được ưu tiên đầu tư sau đê điều (đê - đường - trường - trạm). Qua thời gian, hệ thống giao thông trong huyện ngày càng được đầu tư, hoàn thiện. Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng khi địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường, người dân đều nhiệt tình hưởng ứng. Thời gian qua, nhân dân đã hiến hơn 22 ha đất, phá dỡ hàng nghìn mét tường rào, ủng hộ hàng triệu ngày công làm đường giao thông. Nhiều gia đình ủng hộ hàng tỷ đồng để làm đường… Đến năm 2012, toàn bộ đường cấp huyện đã được trải nhựa, đổ bê tông. Hiện đã có 990 km đường xã được trải nhựa, cứng hóa, chiếm gần 71%. Đường thôn, khu dân cư cơ bản đã được trải nhựa, đổ bê tông, cứng hóa. Ngoài ra, đường ra đồng có gần 30% được đổ bê tông.
Khi được tỉnh hỗ trợ giải phóng mặt bằng, huyện Thanh Hà cũng quan tâm đầu tư gần 150 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp 5 km tỉnh lộ 390, giai đoạn 2003 - 2013. Đây là tuyến đường rất quan trọng đi qua địa bàn huyện. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đầu tư gần 130 tỷ đồng để cải tạo tuyến đường này, đoạn từ thị trấn Thanh Hà đến chân cầu Hợp Thanh (dài 3,3 km).
Hệ thống giao thông đường bộ ngày một hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.
DANH TRUNG