Chậm khắc phục bất cập hạ tầng giao thông

Tin tức - Ngày đăng : 07:23, 09/06/2017

Bất cập của hạ tầng giao thông (HTGT) là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.



Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu xã Tiền Tiến (Thanh Hà) khắc phục vi phạm hành lang giao thông
và báo cáo trước ngày 30.5 nhưng đến nay xã chưa tiến hành

Tuy nhiên, tại hầu hết các địa phương, việc khắc phục những bất cập này lại chưa được quan tâm.

Trên tích cực...

Hằng tháng Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đều tiến hành kiểm tra, phát hiện bất cập HTGT. Sau mỗi đợt kiểm tra, văn phòng đều tổng hợp, báo cáo Ban ATGT tỉnh và có văn bản yêu cầu UBND, Ban ATGT cấp huyện, UBND cấp xã khắc phục. Các địa phương căn cứ yêu cầu, sẽ phải xử lý bất cập và báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng Ban ATGT tỉnh theo thời gian yêu cầu.

Theo Văn phòng Ban ATGT tỉnh, việc kiểm tra nói trên căn cứ vào tình hình thực tế tại các địa phương như tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, cây cối che khuất tầm nhìn, đường sá thiếu biển báo... gây mất ATGT. Tại các điểm đó, hầu hết đã xảy ra tai nạn hoặc va chạm giao thông.

Ngày 29.5 vừa qua, Văn phòng Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh); một số phòng chức năng của Sở Giao thông vận tải; Ban ATGT các huyện: Nam Sách, Cẩm Giàng, Bình Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Miện, thị xã Chí Linh và TP Hải Dương kiểm tra bất cập HTGT tại các địa phương này. Qua kiểm tra, Văn phòng Ban ATGT tỉnh yêu cầu Cơ quan thường trực Ban ATGT cấp huyện phối hợp với công an cùng cấp xác định rõ nguyên nhân ban đầu, thời điểm xảy ra TNGT để khắc phục bất cập về hạ tầng. Cụ thể, yêu cầu huyện Tứ Kỳ khắc phục bất cập tại km 17 + 050 đường tỉnh 391 đoạn qua thị trấn Tứ Kỳ (nơi đã xảy ra một vụ TNGT làm 1 người chết). Yêu cầu huyện Gia Lộc xử lý bất cập tại km 49 quốc lộ 37 đoạn qua xã Hoàng Diệu (nơi xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 người chết, 1 người bị thương); đường xã Liên Hồng (nơi đã xảy ra 1 vụ làm 1 người chết, 1 người bị thương). Huyện Cẩm Giàng được yêu cầu khắc phục bất cập tại km 2 + 600 đường tỉnh 394 đoạn qua xã Cao An nơi đã xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 người chết; km 41 + 100 quốc lộ 5 đoạn xã Tân Trường, nơi xảy ra 1 vụ làm 1 người chết...

Qua tham khảo của phóng viên, việc kiểm tra, yêu cầu khắc phục bất cập về HTGT hầu như không được Ban ATGT các tỉnh, thành phố lân cận chỉ đạo, hoặc có thực hiện nhưng không đều đặn. Tại Hải Dương, nội dung này được tiến hành định kỳ, cho thấy sự chỉ đạo sát sao của tỉnh trong triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT.

... dưới thờ ơ


Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 69 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 54 người chết và 54 người bị thương. Mặc dù số vụ TNGT, số người chết giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng số người tử vong vẫn ở mức cao và tăng 20 người bị thương. Qua phân tích của cơ quan chức năng, trong tổng số 11 vụ TNGT trong tháng 5 thì có tới 5 vụ xảy ra liên quan đến HTGT. Điều này cho thấy bất cập về HTGT nếu không được các địa phương kiểm tra, khắc phục thường xuyên sẽ khiến tình hình trật tự ATGT trong tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp.



Bất cập về hạ tầng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông diễn biến phức tạp


Nghịch lý hiện nay là bất cập về HTGT diễn ra ngay tại cơ sở nhưng địa phương không biết, khi được tỉnh chỉ ra thì chậm trễ hoặc không khắc phục. Nêu ra nhiều khó khăn trong khắc phục HTGT tại địa phương, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Hà lại nhấn mạnh đến nguyên nhân do ý thức của người dân đã dẫn đến tình trạng này. "Mỗi khi có yêu cầu của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, huyện cũng không thể thành lập ngay một đoàn đi để kiểm tra, xử lý, mà phải làm theo đợt. Nếu có xử lý vi phạm hành lang thì khi cơ quan chức năng rút đi là vi phạm lại đâu đóng đấy", ông Khánh cho biết.

Tại nhiều địa phương khác, khi được hỏi về việc chậm trễ hoặc không khắc phục hạn chế của HTGT, đại diện các Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng đưa ra nhiều khó khăn. Nhưng khi được hỏi địa phương đã chủ động phát hiện bất cập và tự khắc phục chưa thì phóng viên đều không nhận được câu trả lời.

Đại diện Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết ngoài TP Hải Dương thường xuyên có báo cáo về việc khắc phục bất cập HTGT theo yêu cầu thì các huyện, thị xã khác hầu như không có văn bản phản hồi. Hoặc địa phương đó đã xử lý nhưng không báo cáo. Văn phòng Ban ATGT tỉnh cũng không thể tổ chức đoàn quay lại địa điểm đó để kiểm tra xem địa phương đã khắc phục theo yêu cầu chưa.

Việc kiểm tra, yêu cầu khắc phục bất cập HTGT mặc dù mang ý nghĩa tích cực song lại không được các địa phương thực hiện nghiêm túc. Đây cũng là một biểu hiện trong việc không tích cực bảo đảm trật tự ATGT tại nhiều địa phương. Hằng tháng, Văn phòng Ban ATGT tỉnh cần công khai các địa phương không thực hiện theo chỉ đạo, đồng thời biểu dương địa phương thực hiện nghiêm túc. Việc chậm trễ hoặc không khắc phục bất cập HTGT theo chỉ đạo cũng cần được quy trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương. Các địa phương cần coi việc giữ gìn HTGT thông thoáng, đầy đủ báo hiệu là một trong các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT cần thực hiện nghiêm túc.

TIẾN HUY