Điểm sàn sư phạm thấp không có nghĩa là giáo viên ra trường chất lượng yếu
Giáo dục và đào tạo - Ngày đăng : 07:17, 19/08/2017
Trước thông tin điểm đầu vào các ngành học sư phạm của Trường Cao đẳng Hải Dương thấp "kỷ lục" có thể ảnh hưởng tới chất lượng giáo viên tương lai, phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn nhanh Tiến sĩ Vũ Hoài An, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hải Dương.
- Năm nay kết quả kỳ thi THPT rất cao, đã có "cơn mưa" điểm 10, có em 30 điểm vẫn trượt đại học. Vì sao điểm sàn đầu vào của trường lại thấp như vậy?
- Từ năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định mức điểm sàn (ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào) đối với hệ cao đẳng là 10 điểm. Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo không công bố điểm sàn của các trường cao đẳng mà chỉ yêu cầu ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT. Do vậy, các trường cao đẳng phải tự xây dựng điểm sàn tuyển sinh hợp lý, phù hợp với thực tiễn. Thực tế cho thấy lượng học sinh tốt nghiệp THPT tham gia ngay vào thị trường lao động hoặc đi du học, xuất khẩu lao động ngày càng tăng nên nguồn thí sinh dự tuyển của trường cũng bị thu hẹp. Mặc dù vậy, điểm sàn thấp không có nghĩa là trường phải lấy học sinh, sinh viên bằng mọi giá. Vì thực tế, trường vẫn tuyển theo tiêu chí ưu tiên điểm từ cao xuống thấp. Hiện tại, trong số các hồ sơ nộp xét tuyển vào ngành sư phạm của trường theo kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia, thấp nhất là 14,25 điểm và cao nhất là 23,75 điểm. Năm nay, hệ cao đẳng sư phạm của trường tuyển 1.130 chỉ tiêu, trung cấp 300 chỉ tiêu và liên thông từ trung cấp lên cao đẳng 500 chỉ tiêu. Nhà trường tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển của các thí sinh đến hết ngày 15.11.2017.
- Việc điểm đầu vào ngành sư phạm quá thấp liệu có ảnh hưởng tới chất lượng giáo viên sau này?
- Phẩm chất đạo đức, tình cảm và kỹ năng nghề nghiệp là yêu cầu đối với việc đào tạo giáo viên. Điểm xét tuyển đầu vào là một trong nhiều yếu tố, nhưng không hoàn toàn quyết định chất lượng đào tạo. Hiện nay, Trường Cao đẳng Hải Dương có đội ngũ cán bộ giảng viên cùng với công nghệ đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực; có hệ thống các trường thực hành đáp ứng yêu cầu đào tạo đạt chuẩn năng lực nghề nghiệp. Trường chủ yếu đào tạo giáo viên mầm non hoặc giáo viên tiểu học nên điều kiện đầu vào không đòi hỏi quá cao. Chỉ cần yêu nghề, yêu trẻ, chăm chỉ học tập, rèn luyện theo quy trình đào tạo đạt chuẩn năng lực nghề nghiệp của nhà trường thì khi ra trường đều bảo đảm chất lượng và có thể đứng lớp giảng dạy. Rất nhiều sinh viên ra trường hiện đang công tác ở các trường chất lượng cao tại Hà Nội. Nhiều trường mầm non, tiểu học ở trong và ngoài tỉnh đã và đang "đặt hàng" đào tạo đối với nhà trường. Vì vậy, chúng tôi có thể tự tin về đầu ra của các em.
- Xin cảm ơn ông!
THANH HOA(thực hiện)