Vụ đông chậm ở Đức Chính

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 11:04, 06/10/2017

Xã Đức Chính có diện tích trồng cây màu vụ đông lớn nhất huyện Cẩm Giàng.



Đây là vụ thu nhập chính của nông dân trong xã nhưng đến thời điểm này người dân vẫn chưa thể xuống đồng do thời tiết khó khăn.

Vào thời điểm này những năm trước, trên khắp đồng bãi của xã Đức Chính luôn tấp nập cảnh người dân gieo trồng, chăm sóc cây cà rốt. Nhưng năm nay cánh đồng vẫn vắng lặng, chỉ có lác đác vài người cặm cụi cuốc đất san ruộng, chuẩn bị phân bón chờ thời tiết thuận lợi. Bà Trần Thị Lĩnh ở thôn An Phú chia sẻ: "Nhà tôi có hơn 5 sào gieo cà rốt, tầm này mọi năm tôi đã gieo gần xong và tập trung vào chăm sóc. Năm nay mưa nhiều nên đến giờ vẫn chưa được cây nào, chắc phải chục ngày nữa mới làm được đất để gieo".

Vụ đông năm nay, xã Đức Chính có kế hoạch gieo trồng 360 ha cây rau màu, chủ yếu là cà rốt. Trong đó, ở đồng ngoài trồng 160 ha, đồng trong 200ha. Tuy nhiên, do những ngày qua mưa nhiều nên đến nay tiến độ gieo trồng rau màu của xã đã chậm so với mọi năm hơn 10 ngày. Theo ông Nguyễn Đức Thuật, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính cho biết: "Như tầm này năm 2016, toàn xã đã gieo được khoảng 90 ha. Với tình hình gieo trồng năm nay, khả năng việc tiêu thụ sẽ bị ảnh hưởng vì nông dân sẽ đồng loạt gieo một đợt, khi thu hoạch sẽ tập trung chứ không rải rác như mọi năm".

Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất trong việc tưới tiêu cho vụ đông, những ngày qua, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính đã tiến hành làm thủy lợi nội đồng, nạo vét mương máng, sửa chữa, nâng cấp các cống tiêu thoát nước... Bà con nông dân cũng đã chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón... sẵn sàng xuống đồng khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Vụ đông này, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính sẽ phối hợp với Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai dự án về tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn (sản xuất theo quy trình GAP cơ bản) trên diện tích 10 ha trồng cây cà rốt của 74 hộ ở thôn Địch Tràng. Tham gia sản xuất theo quy trình GAP cơ bản, người dân sẽ phải ghi chép các hoạt động sản xuất như: thực hành sản xuất, mua vật tư nông nghiệp, thu hoạch và bán sản phẩm sẽ khẳng định mức độ an toàn của sản phẩm, tìm được khách hàng tin cậy và có cơ hội phát triển sản xuất bền vững, hiệu quả.

PHAN TUÂN