Người cựu chiến binh nặng lòng với khuyến học

Việc tử tế - Ngày đăng : 14:57, 06/10/2017

Ông Nguyễn Mạnh Quyền là người nhiệt tình tham gia công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương với vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thanh Giang.



Sau 28 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục trong quân đội, khi về hưu ông Nguyễn Mạnh Quyền (ảnh) lại tiếp tục nhiệt tình tham gia công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương với vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thanh Giang (Thanh Miện).

Tháng 12.1971, đang là học sinh lớp 10 của trường cấp ba huyện, nghe theo tiếng gọi của non sông, chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Quyền xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, làm nhiệm vụ tại Tiểu đoàn 18 thông tin, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) với nhiệm vụ giữ thông tin liên lạc. Tháng5.1972, chàng chiến sĩ trẻ cùng đơn vị tham gia chiến dịch 81ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Sau đó, ông tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam và chiến trường Lào, Campuchia. Tháng8.1976, ông Quyền được đơn vị cử đi học ở ngoài Bắc; đến tháng 8.1982 giảng dạy tại Trường Sĩ quan lục quân1. Ông về nghỉ hưu tại xã Thanh Giang với quân hàm đại tá.

Với nhiều vai trò ở xã như Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy, rồi Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức, ông Quyền đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến năm2015, ông làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã.
Khi nhận nhiệm vụ mới, ông Quyền gặp nhiều thuận lợi như phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương đã đi vào nền nếp, được cấp ủy, chính quyền quan tâm, nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, việc khó khăn là xây dựng nguồn quỹ ổn định, không phải "đi xin" tài trợ của các cá nhân, đơn vị. Nghĩ là làm, ông vận động con em trong dòng họ ủng hộ, giúp đỡ xây dựng quỹ hội.


Qua một người con trong dòng họ, ông đã tiếp cận với quỹ thiện nguyện của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Sau khi biết ý nghĩa hoạt động của Hội Khuyến học xã, ngân hàng đã ủng hộ quỹ hội 500 triệu đồng. Ngay khi nhận được tiền, thay vì chia cho các tổ, chi hội, Ban chấp hành hội thống nhất giữ nguồn quỹ lại và gửi vào Quỹ Tín dụng nhân dân xã Thanh Giang. Toàn bộ tiền lãi sẽ được trích để duy trì hoạt động của hội trong cả năm như tổ chức gặp mặt, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc; tặng quà những tổ, chi hội khuyến học tích cực, những dòng họ khuyến học tiêu biểu... Nhờ cách làm này mà Hội Khuyến học xã Thanh Giang luôn có nguồn quỹ dồi dào để duy trì hoạt động.

Ngoài ra, ông Quyền cùng Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã tích cực vận động các gia đình, dòng họ xây dựng nguồn quỹ khuyến học. Đến nay, toàn xã có hơn 50 dòng họ, gia đình có Quỹ khuyến học, trong đó dòng họ Bùi Hữu có nguồn quỹ hơn 130 triệu đồng, 6 dòng họ có quỹ trên 30 triệu đồng... Hội Khuyến học xã cũng tích cực vận động các dòng họ tổ chức vinh danh các con em trong dòng họ đạt học hàm, học vị. Hội thường xuyên phối hợp với các nhà trường và Đài Truyền thanh xã thực hiện "Tiếng loa khuyến học", nhắc nhở các cháu học sinh giờ học tập.

Nhờ những việc làm thiết thực đó nên phong trào khuyến học, khuyến tài ở Thanh Giang đã trở thành điểm sáng của huyện Thanh Miện.

THANH HOA