Nghịch lý trên quốc lộ 38B: Đường đẹp, tai nạn tăng

Tin tức - Ngày đăng : 12:00, 21/10/2017

<b>Sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp, quốc lộ 38B đoạn qua địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông (TNGT).</b><br>


Đoạn quốc lộ 38B qua xã Toàn Thắng  thẳng, tầm nhìn thoáng rộng nhưng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông

Liên tiếp có người tử vong

Quốc lộ 38B đưa vào sử dụng chưa lâu thì ngã tư cầu Cống Neo mới trên tuyến đường này (đoạn tránh thị trấn Thanh Miện) trở thành điểm đen khi liên tiếp xảy ra tai nạn chết người. Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lắp hệ thống đèn tín hiệu, biển báo hiệu... ATGT tại đây đã được cải thiện rõ rệt. Thế nhưng từ đó đến nay, TNGT lại "đẩy về" địa bàn huyện Gia Lộc.

Lúc 13 giờ 10 ngày 1.9, trên quốc lộ 38B đoạn qua thôn Đôn Thư, anh Trần Văn Huynh (sinh năm 1995) lái xe mô tô 34B-482.62 đã va vào ông Phạm Văn Tr. (sinh năm 1931, cùng ở xã Đồng Quang, Gia Lộc) đi xe đạp phía trước. Ông Tr. tử vong, anh Huynh phải đi cấp cứu. Trước đó, lúc 12 giờ ngày 3.8, cũng trên quốc lộ này đoạn qua thôn Bái Hạ (xã Toàn Thắng) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến chị Hoàng Thị Phương Th. (phường Thạch Khôi, TP Hải Dương) và anh Phạm Văn Kh. (xã Hồng Đức, Ninh Giang) chết tại chỗ. Thời điểm trên, Nguyễn Văn Vĩnh (sinh năm 1980, ở An Lão, Hải Phòng) lái xe ô tô đầu kéo 16H-3019 từ Thanh Miện - TP Hải Dương đã đâm vào chị Th. và anh Kh. đang đi mô tô ngược chiều. Chiếc ô tô đầu kéo tiếp tục đâm vào một ô tô khác trước khi lao xuống kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng.

TNGT ở tuyến đường này đang tăng lên. Theo trung tá Nguyễn Quý Gia, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Gia Lộc), cả năm 2016, quốc lộ 38B qua huyện xảy ra 7 vụ TNGT làm 6 người chết, nhưng chỉ từ đầu năm đến nay đã xảy ra tới 7vụ làm 8 người chết và 3 người bị thương. Quốc lộ 38B đi qua 5xã, thị trấn của huyện Gia Lộc, nhưng va chạm hoặc TNGT chỉ tập trung ở một số đoạn. Km 4 + 800 đoạn thôn Bái Hạ (xã Toàn Thắng) hiện là điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn nhất.

"Quốc lộ 38B hiện có chất lượng tốt, hạ tầng khá đồng bộ, đầy đủ biển báo hiệu, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Gia Lộc thường xuyên gắn loa trên ô tô tuyên truyền về pháp luật giao thông trên đoạn này. Thế nhưng TNGT vẫn tăng và thường xuyên xảy ra tại một số điểm nhất định", trung tá Nguyễn Quý Gia nói.

Nguyên nhân do đường trơn?

Sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp, quốc lộ 38B được giao cho tỉnh quản lý. Tại một số đoạn cong cua, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành nắn thẳng, bổ sung biển báo để bảo đảm an toàn cho người đi đường.

Ông Vũ Quý Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gia Lộc cho biết từ đầu năm đến nay huyện đã nhiều lần phối hợp xử lý vi phạm hành lang giao thông trên quốc lộ 38B. Tuyến này qua huyện luôn thông thoáng, đoạn đường thường xảy ra tai nạn thẳng, không có điểm che khuất tầm nhìn, ít đường ngang. Phòng đã trực tiếp khảo sát hạ tầng tại một số vị trí và sẽ báo cáo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xác định nguyên nhân".

Theo một số người dân sống gần khu vực thường xảy ra TNGT ở xã Toàn Thắng, 100% số vụ tai nạn đều xảy ra khi trời mưa, hoặc mưa đã tạnh nhưng đường còn ướt. Rất nhiều lái xe gây tai nạn khi đang di chuyển hướng Thanh Miện - TP Hải Dương, sau đó lao sang làn đường đối diện. Nắm bắt được đặc điểm này nên khi trời mưa, người dân thường đi chậm. Ngày 15.10 vừa qua, lúc mưa nhỏ, một chiếc ô tô tải không chở hàng, đi hướng Thanh Miện - TP Hải Dương cũng tự lao xuống mương ven đường ở đây. Thượng tá Vũ Dương Tường, Trưởng Công an huyện Gia Lộc cho biết lái xe liên quan đến TNGT hầu hết ở địa phương khác. Trong tổng số 9 lái xe bị khởi tố do vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông thì có đến 5 người ở tỉnh khác...

Thực tế trên quốc lộ 38B có nhiều đoạn đường nhẵn mịn, độ nhám mặt đường ít. Khi trời khô ráo, người điều khiển phương tiện qua đoạn này thường không nghe thấy tiếng bánh xe tiếp xúc với mặt đường. Lúc đường ướt, có những đoạn trơn láng, nhiều điểm còn những mảng nhựa đường lớn, nhẵn mịn bao phủ, xe dễ bị trượt khi phanh. Trong khi đó, các đoạn thường xảy ra tai nạn có tầm nhìn thuận lợi, đường thẳng nên nhiều người lái xe với tốc độ cao. Cơ quan chức năng cần sớm xác định, tìm ra nguyên nhân dẫn đến TNGT để khắc phục.

TIẾN HUY