Xây dựng hình ảnh người thầy

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:51, 20/11/2017

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh vừa tổ chức gặp mặt kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề cập đến hình ảnh người thầy và đề nghị toàn ngành giáo dục tiếp tục thường xuyên nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức để người thầy thực sự là biểu tượng của sự hiểu biết và phẩm hạnh, là người truyền cảm hứng, tấm gương sáng để học trò noi theo.

Hình ảnh người thầy mô phạm, chuẩn mực, cao đẹp luôn được trân trọng và yêu quý, là nét đẹp văn hóa từ nhiều đời nay của dân tộc ta. Truyền thống ấy không chỉ được lớp lớp thế hệ các nhà giáo dày công gìn giữ mà còn là ngọn lửa lan truyền sự tôn vinh, kính trọng trong toàn xã hội đối với những người làm nhiệm vụ "đưa đò". Kiến thức và nhân cách của người thầy chính là tấm gương chân thực nhất để thuyết phục phụ huynh, học sinh tin tưởng vào nền giáo dục, tích cực học tập, vươn tới chân trời tri thức.

Những đóng góp lặng thầm và cao quý của các thế hệ nhà giáo say mê, nhiệt huyết với học trò không thể đo đếm được. Trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, vai trò, nhân cách của nhà giáo càng được khẳng định. Người thầy là trung tâm, giữ vị trí hạt nhân trong nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Sứ mệnh của mỗi nhà giáo là giáo dục, góp phần hình thành nhân cách cho các thế hệ học trò, đồng thời đào tạo nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, sự hiểu biết và phẩm hạnh của người thầy vẫn luôn là nền tảng quan trọng quyết định chất lượng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Mong muốn của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối với đội ngũ nhà giáo càng có ý nghĩa hơn vì mặt trái của nền kinh tế thị trường hiện nay, đây đó đã xuất hiện những "tấm gương mờ" làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các nhà giáo. Trên bục giảng, trong nhà trường, vẫn còn những thầy cô giáo chưa thường xuyên trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức; chưa tích cực tích lũy, cập nhật kiến thức, nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền thụ cho học sinh hiệu quả. Một số giáo viên đã tự vẽ lên hình ảnh xấu về người thầy khi có lời nói, hành động cư xử thiếu tôn trọng phụ huynh, học sinh. Ngay trên địa bàn tỉnh, vẫn có nhiều giáo viên chạy theo cơ chế thị trường, dạy thêm tràn lan để thu lợi. Còn có tình trạng lạm thu, thu sai quy định ở không ít nhà trường, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh các nhà giáo...

Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với yêu cầu ngày càng cao về trình độ, năng lực chuyên môn của mỗi nhà giáo. Bên cạnh việc giữ gìn phẩm chất đạo đức vững vàng, trong sáng, mỗi nhà giáo cũng phải đáp ứng yêu cầu nhiều mặt trong quá trình đào tạo. Người thầy không chỉ cần có đạo đức trong sáng mà còn phải có kiến thức vững vàng, linh hoạt trong vận dụng phương pháp giảng dạy, xử lý tình huống để làm tốt cả 3 nhiệm vụ: dạy làm người, dạy chữ và dạy nghề.

Mong muốn đội ngũ nhà giáo xây dựng và gìn giữ hình ảnh người thầy của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng là mong muốn của đông đảo phụ huynh, nhân dân vào những nhà giáo yêu nghề, trân trọng nghề dạy học, để góp phần củng cố niềm tin vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo.


THU MINH