Ngày đầu 'kết liễu' xăng A92, nhiều người đổ xăng E5 vì giá rẻ

Kinh tế - Ngày đăng : 12:19, 16/12/2017

Với giá rẻ hơn từ 1.048-1.240 đồng/lít so với loại xăng còn lại đang được bán là A95, theo ghi nhận, nhiều người tiêu dùng đã chọn xăng E5.


Người dân mua xăng E5 tại cây xăng đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận (Ảnh chụp ngày 15.12). Ảnh: C.Trung

Theo lộ trình đến ngày 1.1.2018, xăng E5 được triển khai bán trên toàn quốc, tuy nhiên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã đi tiên phong.

Ghi nhận tại một số cây xăng của PV Oil và Petrolimex ngày 15.12, các cây xăng đã bắt đầu bán xăng E5 đại trà, dừng bán xăng A92.

Tại cây xăng PV Oil (phường Hiệp Phú, Q.9, TP Hồ Chí Minh), xăng E5 bán ra giá chỉ 18.240 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 1.048 đồng/lít nên được nhiều người tiêu dùng chọn. Các cửa hàng cũng treo băngrôn giới thiệu ưu điểm, lợi ích của xăng E5 để người tiêu dùng nhận biết.

Trong khi đó, quản lý cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận) cho biết hiện đơn vị này có 4 trụ xăng với 5 vòi xăng E5. Giá bán xăng E5 của Petrolimex là 18.240 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 1.240 đồng/lít.

"Số lượng người sử dụng xăng E5 cũng bắt đầu tăng lên, bình quân mỗi ngày cửa hàng này bán được 7-9m3 xăng E5", vị này nói.

Theo ghi nhận, một số khách hàng vẫn còn lưỡng lự nên vẫn chưa dùng thử xăng E5 mà sử dụng xăng A95.

Anh Nguyễn Quang Linh (Q.Bình Thạnh) cho biết mới mua xe hơi thế hệ mới nên chưa dám "thử nghiệm" xăng E5. Tuy nhiên, đa số người dân đã chọn xăng này.

Một số khách hàng khác cho biết đã quen sử dụng xăng E5 từ mấy tháng nay, chất lượng bảo đảm và giá thành rẻ hơn nên mua.

Ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PV Oil cho biết đơn vị đã đầu tư gần 100 tỷ đồng để lắp đặt 11 trạm pha chế và mở rộng hệ thống phân phối phục vụ việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 sớm hơn tiến độ Chính phủ chỉ đạo 15 ngày.

Theo ông Dương, tổng công suất pha chế xăng E5 của PV Oil khoảng 140.000 m3/tháng, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của doanh nghiệp.

Ngoài ra, PV Oil còn có thể gia công và pha chế xăng E5 cho một số đầu mối kinh doanh khác (nếu có nhu cầu) với khối lượng khoảng 800.000 m3/năm.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ về lo ngại của nhiều khách hàng băn khoăn xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ ôtô, đại diện Ford Việt Nam cho biết các mẫu ôtô hiện nay hoàn toàn sử dụng được xăng E5 và đến nay chưa có trường hợp nào phản ảnh về chất lượng xăng E5 không tốt cho động cơ.

Xăng sinh học E5 đã được đưa vào sử dụng thí điểm từ tháng 10.2008, kinh doanh chính thức từ ngày 1.8.2010.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam phải ngừng bán xăng A92 kể từ ngày 1.1.2018, khi đó trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng A95 và E5.

Tạo cơ chế giá thúc đẩy dùng xăng E5

Ngày 15.12, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định đủ nguồn cung xăng E5 cho thị trường.

Về chiết khấu hoa hồng xăng E5, cơ chế giá, bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính để xem xét, tạo chênh lệch giá nhiều hơn giữa xăng khoáng và xăng E5 nhằm thu hút người tiêu dùng.

Bộ Công thương cũng có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về rà soát đánh giá việc thực hiện lộ trình xăng E5, trong đó đề nghị nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5 như cơ chế giá, phân phối, truyền thông...

N.AN

CÔNG TRUNG (Tuổi trẻ)