Doanh nghiệp chuyển phát nhanh: Đổi mới dịch vụ để giữ khách hàng
Công nghiệp - Ngày đăng : 11:55, 21/12/2017
Để giữ được khách hàng, các đơn vị chuyển phát nhanh phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ
Khách hàng thêm lựa chọn
Chỉ cần vào Google tìm kiếm từ khóa “chuyển phát nhanh tại Hải Dương” khách hàng sẽ có hàng chục lựa chọn. Ngoài 2 doanh nghiệp lớn là Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Bưu chính Viettel (Viettel Post), thị trường chuyển phát nhanh còn có sự tham gia của hàng loạt các công ty: CP Chuyển phát nhanh Kerry TTC, TNHH một thành viên Thương mại dịch vụ Anh Huy, CP Vận tải Dragon Việt Nam... Cùng với đó là hàng loạt hãng xe như Hải Âu, Anh Huy, Oho... Nhiều đơn vị chuyển phát nhanh quốc tế như UPS, FedEx (Mỹ); DHL (Đức); TNT (Hà Lan) cũng đang mở rộng thị trường. Một số đơn vị đã lập các trang thông tin điện tử để khách hàng liên hệ sử dụng dịch vụ.
Chị Phạm Thu Hương, chủ cửa hàng văn phòng phẩm và đồ may mặc ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) cho biết: "Cuối năm nhu cầu mua sắm tăng nên tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển hàng cho khách ở xa. Trước kia chỉ có dịch vụ của bưu điện nhưng nay có hàng loạt các hãng xe khách chạy qua quốc lộ 5 nên tôi có thể chuyển hàng với giá thỏa thuận. Với những đơn hàng thu tiền hộ, tôi chọn Viettel Post bởi đơn vị này giao hàng nhanh, chính xác, nhận tiền của khách hàng và chuyển cho tôi đúng cam kết. Sau khi chuyển khoản, Viettel Post đều có những hình thức thông báo kịp thời nên tôi rất yên tâm".
Nhiều năm bán hàng qua mạng, hằng ngày chị Nguyễn Thị Thu, nhân viên Công ty TNHH Toyota Hải Dương đều sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để giao hàng cho khách. Chị Thu cho biết: “Chúng tôi được hưởng lợi nhiều hơn khi ngày càng có nhiều đơn vị tham gia vào thị trường chuyển phát nhanh. Không chỉ có thêm đối tác để lựa chọn, chúng tôi còn trở thành khách hàng thân thiết và nhận được nhiều chế độ ưu đãi, chăm sóc khách hàng của các đơn vị chuyển phát".
Đổi mới để tồn tại
Thị trường chuyển phát càng có nhiều đơn vị tham gia thì sức cạnh tranh càng lớn. Để giữ khách hàng, các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Mỗi đơn vị đều xác định phân khúc thị trường của mình, xây dựng chiến lược kinh doanh, những chính sách ưu đãi nhằm hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Trong cạnh tranh, một số doanh nghiệp không thích ứng tốt nên đã bị thu hẹp thị phần. Đơn cử như hãng xe Hải Âu, từ đầu năm đến nay, lượng hàng chuyển phát nhanh qua hãng này tại Hải Dương bị sụt giảm tới 20% so với các năm trước. Thay vì mở rộng thị trường, hãng đang tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, phát huy điểm mạnh của hãng là tốc độ chuyển phát, đồng thời có những chế độ ưu đãi đối với khách hàng thân thiết.
Hai “ông lớn” là VNPost và Viettel Post đang mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh bằng nhiều cách thức khác nhau. Điểm chung trong chiến lược kinh doanh của 2 đơn vị này là tập trung phát triển mảng thương mại điện tử và dịch vụ kho bãi. Riêng Bưu điện tỉnh sẽ tập trung khai thác mảng chuyển phát các thủ tục hành chính công cho khối cơ quan Đảng, Nhà nước. Thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ củng cố đội ngũ nhân lực, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ của các điểm bưu điện văn hóa xã và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào từng công đoạn trong chuỗi hoạt động chuyển phát. Đối với các công ty nhỏ, để chiếm lĩnh thị trường chuyển phát cũng đã lựa sức mình để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Công ty CP Vận tải Dragon Việt Nam (phường Tứ Minh, TP Hải Dương) chỉ tập trung chuyển phát hàng xuất khẩu.
Cạnh tranh trên thị trường chuyển phát nhanh ở Hải Dương sẽ quyết liệt hơn khi xu hướng thương mại điện tử ngày càng phát triển. Để không bị “bỏ lại phía sau”, các đơn vị tham gia dịch vụ chuyển phát phải liên tục đổi mới, tăng cường hợp tác để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng.
MAI LINH