Nét mới trong quy định xử lý kỷ luật đảng viên

Chính trị - Ngày đăng : 09:33, 01/02/2018

Ngày 15.11.2017, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm với nhiều nội dung mới thay thế Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30.3.2013.



Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn đồng chí Bùi Hữu Uyển, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy về những nội dung mới của Quy định 102 và việc triển khai thực hiện trong toàn tỉnh.

- Quy định 102 có gì mới so với Quy định 181, thưa đồng chí?

-  So với Quy định 181, về mặt bố cục, Quy định 102 giữ nguyên 5 chương nhưng tăng thêm một điều thành 37 điều. Mỗi điều có bổ sung, sửa đổi với trọng tâm là cụ thể hóa những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã được Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) xác định.

Về nguyên tắc xử lý kỷ luật (XLKL), Quy định 102 bổ sung thêm khi xem xét, XLKL đảng viên vi phạm còn phải căn cứ vào hậu quả đã gây ra;  trong khi XLKL phải kết hợp xem xét cả về ý thức tự phê bình và phê bình, tính tự giác nhận lỗi, mức độ khắc phục, bồi hoàn vật chất.  Bổ sung nội dung không được luân chuyển, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm; phong tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước đối với đảng viên đang được tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật.

Quy định 102 bổ sung nội dung thời hiệu XLKL được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm. Nếu trong thời hạn XLKL, đảng viên có hành vi vi phạm mới thì thời hiệu XLKL được tính lại kể từ thời điểm thực hiện hành vi vi phạm mới. Không áp dụng thời hiệu XLKL đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ; vi phạm về chính trị nội bộ; về an ninh, quốc phòng, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia và sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp. So với yêu cầu XLKL công dân (24 tháng), thì kỷ luật của Đảng có thời hiệu lâu hơn.

Quy định 102 đã bỏ trường hợp chủ động chấm dứt hành vi vi phạm là tình tiết giảm nhẹ khi XLKL. Bổ sung tình tiết được xem xét giảm nhẹ là: Chủ động khắc phục hậu quả vi phạm và tích cực tham gia ngăn chặn hành vi vi phạm; tự giác bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do mình gây ra. Đồng thời, quy định cũng bổ sung các tình tiết tăng nặng trách nhiệm: quanh co, che giấu hoặc không tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm (trước đây theo Quy định 181 phải có đồng thời các hành vi quanh co, che giấu, không tự giác nhận khuyết điểm và vi phạm); sửa chữa chứng cứ khi XLKL: vi phạm trong thực hiện chính sách an ninh, quốc phòng, vi phạm khi là người tổ chức; hướng dẫn người khác tạo lập tài liệu, hồ sơ, chứng cứ giả.

Những hành vi vi phạm về quan điểm chính trị và lịch sử chính trị được bổ sung trong vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ bị xử lý bằng hình thức khiển trách gồm: thiếu trách nhiệm trong đấu tranh chống biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản thân và bổ sung lý lịch đảng viên. Đối với trường hợp vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các hành vi sau thì bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ: Cố ý nói, viết có nội dung xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc sự thật, phủ nhận vai trò lãnh đạo và thành quả cách mạng của Đảng và dân tộc (thay vì chỉ là nhân dân). Phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên tắc tập trung dân chủ, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đòi thực hiện thể chế "tam quyền phân lập", "xã hội dân sự", "đa nguyên, đa đảng". Cố ý đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; bôi nhọ lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, truyền thống của dân tộc, của Đảng và Nhà nước. Móc nối, cấu kết với các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để truyền bá tư tưởng, quan điểm đối lập, vận động, tổ chức, tập hợp lực lượng để chống phá Đảng và Nhà nước. Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng. Tác động, lôi kéo, định hướng dư luận xã hội không theo đường lối của Đảng. Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, đòi "phi chính trị hóa" quân đội và công an, xuyên tạc đường lối quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng với báo chí, văn học nghệ thuật. Sáng tác, quảng bá những tác phẩm văn hóa, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng và các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Về vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy định 102 bổ sung các nội dung: Không chấp hành chế độ báo cáo, chế độ thông tin và trả lời chất vấn theo quy định của Đảng và Nhà nước; cục bộ, bè phái, độc đoán, chuyên quyền trong chỉ đạo, điều hành dẫn đến vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; ban hành văn bản hoặc có việc làm trái với nghị quyết, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của cấp ủy, tổ chức đảng; lợi dụng tập trung dân chủ để vận động cá nhân, chi phối tập thể, quyết định theo ý chí chủ quan làm lợi cho cá nhân, người thân, phe nhóm, dòng họ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trấn áp cấp dưới, trù dập người có ý kiến thuộc về thiểu số hoặc trái với ý kiến của mình; không chấp hành các quyết định lãnh đạo, chỉ đạo, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của tổ chức đảng cấp trên và cấp mình; cố ý nói và làm trái nghị quyết, quyết định, kết luận đã được tập thể thống nhất thông qua; trả thù người góp ý, đấu tranh, phê bình, tố cáo hoặc người cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến vi phạm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân mình.

Vi phạm về kỷ luật tuyên truyền, phát ngôn, Quy định 102 bổ sung các nội dung: Không đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật; cung cấp thông tin gây nguy hại đến lợi ích của Nhà nước, đến quốc phòng, an ninh quốc gia, quan hệ đối ngoại và trật tự, an toàn xã hội.

Về vi phạm trong công tác tổ chức cán bộ, bổ sung nội dung: Làm mất thẻ đảng viên không có lý do chính đáng hoặc sử dụng thẻ đảng viên sai mục đích; thực hiện không đúng quy định về chuyển sinh hoạt Đảng của đảng viên hoặc nộp hồ sơ chuyển sinh hoạt Đảng không đúng quy định; không thực hiện viết phiếu báo chuyển sinh hoạt Đảng của đảng viên.

Bổ sung nhiều điểm về các nội dung sau: Cố ý tham mưu cho cấp trên quyết định hoặc cho ý kiến về công tác tổ chức, cán bộ không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền, tiêu chuẩn; lợi dụng chức vụ, quyền hạn người đứng đầu để quyết định không đúng nguyên tắc, quy định, thẩm quyền về công tác tổ chức, cán bộ; thiếu trung thực, gương mẫu, biết mình không đủ tiêu chuẩn, điều kiện nhưng vẫn tìm mọi cách để các cơ quan chức năng tiếp nhận, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu bầu, ứng cử, khen thưởng đối với mình trái quy định; thiếu trách nhiệm hoặc do động cơ cá nhân làm thất lạc, mất hồ sơ cán bộ, đảng viên, tài liệu hồ sơ của tổ chức đảng thuộc trách nhiệm quản lý; cung cấp hồ sơ cán bộ, hồ sơ đảng viên cho người không có trách nhiệm biết trái quy định; làm giả hồ sơ để được xét đi học, tiếp nhận, tuyển dụng vào các cơ quan, tổ chức; dùng thẻ đảng viên để vay tiền hoặc tài sản.

Về vi phạm các quy định phòng chống tham nhũng, lãng phí, Quy định 102 bổ sung nội dung: Kê khai tài sản và giải trình tài sản, nguồn gốc tài sản không trung thực. Vi phạm về quản lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ bổ sung nội dung: Cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình để sử dụng trong việc tuyển dụng, đi học, thi nâng ngạch, bổ nhiệm, bầu cử hoặc các mục đích trái quy định.

Quy định 102 quy định rõ ràng, cụ thể hơn về vi phạm quy định chính sách dân số - KHHGĐ như: gian dối trong việc cho con đẻ hoặc nhận nuôi con nuôi mà thực chất là con đẻ nhằm cố tình sinh thêm con ngoài quy định (kỷ luật bằng hình thức khai trừ).

-  Quy định rất cụ thể nhưng trên thực tế để phát hiện lại không đơn giản. Ví dụ như vi phạm về tuyên truyền, phát ngôn hay về chính sách dân số - KHHGĐ… Ngành kiểm tra Đảng tỉnh có giải pháp nào để chủ động phát hiện, phòng ngừa những vi phạm?

- Việc phát hiện, xác định vi phạm là rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, tổ chức đảng các cấp nhằm thực hiện tốt một số nội dung. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt sâu sắc Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để chấn chỉnh, uốn nắn, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng hơn.

Kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng để lãnh đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Nâng cao tính chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

PV(thực hiện)