Tư vấn Pháp đề xuất không xây đường băng thứ 3 tại Tân Sơn Nhất
Kinh tế - Ngày đăng : 21:39, 27/02/2018
Tư vấn Pháp cho rằng mở rộng lên phía bắc sẽ nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 60 - 70 triệu khách/năm nhưng không khả thi
Chiều 27.2, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe Công ty tư vấn Pháp ADPi Engineering báo cáo cuối kỳ về điều chỉnh quy hoạch mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Thể, nghiên cứu của ADPi là ý kiến phản biện quốc tế, độc lập, không phụ thuộc vào ngành giao thông cũng như bất cứ tổ chức nào của Việt Nam.
Một thông tin đáng chú ý được đưa ra trong báo cáo của ông Vincent Gaubert, Giám đốc dự án, đại diện ADPi, về kết quả nghiên cứu lần này là khuyến nghị “Không nên xây dựng đường cất hạ cánh mới để tăng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vượt lên trên 50 triệu hành khách”.
Cụ thể, ADPi tính toán tới năm 2025, Tân Sơn Nhất sẽ khai thác với công suất 50 triệu hành khách vào thời gian sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác.
Mở rộng Tân Sơn Nhất đến đâu là đủ? Để đáp ứng được điều này, ADPi cho rằng cần cải thiện hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn (bổ sung thêm đường lăn); cải thiện phương thức khai thác vùng trời; tổ chức lại sân đỗ, mở rộng khu vực nhà ga, bao gồm vị trí sân đỗ tàu bay và nhà ga hành khách; phát triển thêm giao thông tiếp cận và cuối cùng là phát triển nhà ga hành khách và dịch vụ ở khu vực phía Nam sân bay. Tại khu vực phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất, ADPi khuyến cáo phát triển hàng hoá và dịch vụ hỗ trợ.
Đánh giá về khả năng tăng công suất của cảng hàng không, Tư vấn ADPi khẳng định tại Tân Sơn Nhất, hệ thống đường lăn, đường băng và vùng trời là yếu tố hạn chế lớn cho việc tăng công suất.
"Câu hỏi đặt ra là liệu có thể phát triển Tân Sơn Nhất vượt qua 50 triệu khách, lên tới 60, thậm chí là 70 triệu khách không?", đại diện ADPi nêu tình huống.
Trên cơ sở tính toán khoa học, với cấu hình hiện tại, ADPi khẳng định sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể đạt công suất tối đa 50 triệu khách/năm. Nếu muốn vượt lên trên ngưỡng này, phải xây thêm 1 đường cất hạ cánh mới cũng như phải tăng khoảng cách giữa các đường cất hạ cánh. Tuy nhiên, khi đó phải giải toả mặt bằng đất dân cư vô cùng tốn kém, chưa kể đến việc ảnh hưởng tiếng ồn đối với cộng đồng dân cư xung quanh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, phương án cuối cùng sẽ được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng trong tuần tới, sau khi tư vấn ADPi hoàn chỉnh lại các vấn đề liên quan.
Ông Thể cũng yêu cầu, việc nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất phải được đặt trong bài toán tổng thể phát triển các sân bay lân cận như Cần Thơ, Cam Ranh, thậm chí là Biên Hòa, khi xử lý xong chất độc dioxin, và sân bay Long Thành sau khi hoàn thành vào năm 2025, để phát huy hiệu quả và chi phí tiết kiệm nhất.
Theo Thanh niên