Hàng không đồng loạt tăng phí từ hôm nay 1.4
Kinh tế - Ngày đăng : 13:38, 01/04/2018
Từ ngày 1.4, khách đi máy bay sẽ phải trả thêm tiền do một số loại phí, phí dịch vụ cảng, phí soi chiếu an ninh... đồng loạt tăng - Ảnh: T.T.D.
Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng các hãng hàng không chưa minh bạch những loại phí, gây thiệt hại cho khách hàng như thu phí quản trị hệ thống 130.000 - 160.000 đồng/vé dù việc quản lý hệ thống phải do hãng đầu tư. Tuy nhiên, các hãng bay khẳng định đã minh bạch và việc tăng phí theo quy định cho phép.
Tăng phí dịch vụ
Trong thông báo vừa được gửi đến các đại lý vé máy bay, hai hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet cho biết sẽ có nhiều thay đổi trong cơ cấu vé máy bay. Trong đó, VNA cho biết sẽ tăng giá vé trẻ em từ 75% lên 90% so với giá vé người lớn, mức tăng 30.000-400.000 đồng/chiều tùy lứa tuổi.
Trong khi đó, Hãng Vietjet cho biết sẽ tăng phí đổi tên từ 352.000 đồng lên 495.000 đồng/người/chiều đối với đường bay nội địa và từ 630.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều đối với đường bay quốc tế.
Phí đổi ngày bay quốc nội cũng tăng từ 352.000 đồng lên 374.000 đồng/người/chiều, phí đổi ngày bay quốc tế từ 670.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều và cộng thêm chênh lệch giá vé.
Đặc biệt, mức phí mà các cảng hàng không áp dụng cũng sẽ bắt đầu tăng theo lộ trình của Bộ GTVT. Theo đó, từ ngày 1.4 đến hết 30.6, với một số cảng hàng không (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài, Buôn Ma Thuột), phí dịch vụ cảng hàng không sẽ tăng thêm 5.000 đồng/lượt người, từ mức 80.000 đồng lên 85.000 đồng/lượt. Mức phí này sẽ tăng lên 100.000 đồng/lượt từ ngày 1.7.2018.
Ngoài ra, phí dịch vụ soi chiếu an ninh cũng tăng thêm 6.000 đồng/khách, lên 18.000 đồng/khách. Như vậy, riêng các loại phí dịch vụ hàng không sẽ tăng thêm 11.000 đồng/khách kể từ ngày 1.4. Đây là đợt điều chỉnh nhẹ phí và giá dịch vụ thứ 2 kể từ đầu năm 2018 tới nay của các cảng hàng không.
Trước đó, cuối năm 2017, giá vé máy bay đã tăng đáng kể do nhiều loại phí và giá dịch vụ tăng lên, trong đó có giá dịch vụ phục vụ hành khách, giá dịch vụ an ninh, giá suất ăn hàng không và do các hãng hàng không điều chỉnh tăng giá vé cũng như các loại phí dịch vụ.
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết trước đây khi khách đặt ngày, giờ bay chuyến nào là "chốt" chuyến đó, không được thay đổi. Từ năm 2005 cơ chế cởi mở hơn, cho phép đổi giờ, tên hoặc chặng bay... nhưng các hãng sẽ thu phí chuyển đổi này. Riêng các loại phí dịch vụ cảng, hãng bay thực hiện theo lộ trình của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.
Từ ngày 1.4, khách mua vé máy bay sẽ phải trả thêm tiền cho một số loại phí - Ảnh: HỮU KHOA
Chưa minh bạch về phí?
Một chuyên gia hàng không cho rằng doanh nghiệp có thể tăng giá vé máy bay theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, ngành hàng không cần tách bạch và công khai việc tăng phí vì lý do gì, không thể bổ sung phí tính vào giá vé máy bay, khách hàng sẽ chịu thiệt. Trong thực tế, các hãng hàng không vẫn chưa minh bạch những loại phí, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Chẳng hạn trong cơ cấu giá vé máy bay hiện nay, các hãng hàng không cộng thêm chi phí quản trị hệ thống hãng bay từ mức 130.000 - 160.000 đồng/vé. Theo vị chuyên gia này, với việc đầu tư vào hệ thống quản lý vận hành bán vé máy bay, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư hệ thống phục vụ việc bán vé là chuyện đương nhiên. Thế nhưng các hãng lại cộng phí này vào giá.
"Lẽ ra các hãng hàng không phải rõ ràng, minh bạch, thông báo công khai cho hành khách biết các loại phí và lộ trình tăng thay vì âm thầm tăng phí" - vị chuyên gia này nói.
Tuy nhiên, theo các hãng hàng không, các loại phí như phí quản trị hệ thống, phí tiện ích thanh toán... nhằm duy trì, nâng cấp hệ thống cũng như các chức năng thanh toán tiện lợi, giúp hành khách có thể mua vé máy bay đơn giản và thuận tiện hơn.
Trong khi đó, lãnh đạo một hãng bay cho rằng các hãng hàng không hiện đã công khai, minh bạch các khoản phí phải thu. Hơn nữa, đây là những khoản phí hợp lệ mà các hãng hàng không được phép tính vào chi phí cấu thành giá vé và phân phối vé.
Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều có các khoản phí này và tương tự.
Đại diện Hãng Vietjet cũng cho rằng đã áp dụng phương thức công bố giá gốc và các khoản thuế phí tách rời nhằm minh bạch để khách hàng nắm được chi tiết.
"Chúng tôi đã thông tin rõ ràng về giá vé và các khoản phí khi giao dịch đặt vé, khách hàng đồng ý mới xác nhận thanh toán. Trường hợp khách hàng đặt vé qua đại lý, phía đại lý có trách nhiệm gửi vé cho hành khách với đầy đủ thông tin về giá vé và các khoản phí. Khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ nào sẽ không phải trả tiền dịch vụ đó" - vị này nói.
* Ông NGUYỄN VĂN MỸ (chủ tịch hội đồng quản trị Lửa Việt Tours): Rất căng!
Với các doanh nghiệp lữ hành, câu chuyện vé máy bay luôn căng thẳng. Các tour đường hàng không chiếm phần lớn trong cơ cấu tour du lịch, giá vé máy bay lại chiếm đến 2/3 giá tour đường dài nên giá tour phụ thuộc rất nhiều vào giá vé máy bay.
Thị trường đang sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, việc tăng phí ngành hàng không khiến các doanh nghiệp lữ hành gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi không thể tiếp tục theo đuổi các khuyến mãi về giá, mà tập trung về chất lượng.
Thay vì giảm giá, phải tăng thêm các sản phẩm, dịch vụ cho khách hoặc phối hợp với khách sạn tặng thêm đêm nghỉ, đàm phán đổi khách sạn từ 3 sao lên 4 sao...
* Ông JIMMY VŨ (giám đốc tiếp thị Benthanh Tourist): Đảo lộn kế hoạch kinh doanh
Giá vé máy bay tăng với bất kỳ lý do gì thì nhiều kế hoạch của các công ty du lịch sẽ bị đảo lộn. Chẳng hạn để chuẩn bị sự kiện du lịch sắp tới, chúng tôi đã đăng ký thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm đến 50% giá tour. Nhưng với giá vé máy bay mới, chúng tôi phải điều chỉnh lại bởi giảm 50% sẽ cầm chắc lỗ, trong khi chất lượng tour vẫn phải bảo đảm.
Trong một số chương trình khuyến mãi trước đây chúng tôi miễn phí, tặng vé cho khách trẻ em, nhưng tới đây phải thay đổi nội dung khuyến mãi. So với các nước trong khu vực, giá vé máy bay của VN hiện nay không khuyến khích người dân di chuyển và đi du lịch trong nước.
Chúng ta đang kích cầu du lịch nội địa, nhưng các chương trình hỗ trợ không nhiều, gánh nặng chi phí ngày càng đè nặng lên các công ty du lịch.
Theo Tuổi trẻ