Tránh lãng phí trụ sở làm việc
Chính trị - Ngày đăng : 22:08, 17/05/2018
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Chiều 17.5, các đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về công tác quản lý và sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục chương trình làm việc.
Đoàn do đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với huyện Thanh Hà. Đoàn do đồng chí Nguyễn Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh.
Hiện nay, trụ sở làm việc của UBND huyện Thanh Hà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 12.000 m2, gồm 3 nhà làm việc (trong đó 2 nhà làm việc 3 tầng, 1 nhà làm việc 2 tầng). Nhà làm việc chính có diện tích 1.250 m2. Ngoài ra, còn 6 đơn vị gồm: Huyện ủy, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự, Liên đoàn Lao động huyện đang sử dụng 7.325 m2 trụ sở trên 16.311 m2 đất.
Những năm qua, công tác quản lý, sử dụng trụ sở làm việc của huyện Thanh Hà có nhiều chuyển biến, các cơ quan đơn vị đều sử dụng đúng mục đích, không có tình trạng làm nhà ở, cho thuê hoặc bỏ trống. Tuy nhiên, một số đơn vị còn chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước cũng như các quy định về theo dõi biến động tài sản cố định, việc thực hiện chế độ báo cáo còn chậm...
Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh cùng làm việc với một số tổ chức khác tại địa chỉ 15 và 15A đường Hồng Quang (TP Hải Dương). Trụ sở nằm trên khuôn viên rộng 1.657,7 m2 gồm 2 tòa nhà 4 tầng cùng các công trình phụ trợ. Hai tòa nhà được xây dựng từ năm 1960 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt tiền trụ sở rêu mốc, vữa bong tróc, hệ thống lan can bị vỡ bê tông trơ phần sắt gỉ sét. Tầng 4 và các khu vệ sinh đều bị thấm nước... Từ đầu năm 2017 đến nay, trụ sở đã 3 lần xảy ra rụng vữa trát trần. Một số tổ chức được giao quản lý sử dụng sai mục đích, cho thuê văn phòng, thậm chí cho thuê làm nhà ở.
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị huyện Thanh Hà cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý sử dụng trụ sở làm việc; sớm lập hồ sơ quản lý, có quy chế cụ thể về quản lý trụ sở làm việc; thống kê định mức sử dụng cụ thể; tăng cường chức năng tham mưu của các cơ quan chuyên môn trong quản lý và sử dụng trụ sở làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị xây dựng quy chế nội bộ về quản lý sử dụng trụ sở và thống nhất việc thực hiện giữa các cơ quan. Các đơn vị trực thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh cần cam kết sử dụng trụ sở đúng mục đích; khắc phục những khó khăn để bảo đảm an toàn cho cán bộ và nhân viên làm việc tại trụ sở. Tích cực phối hợp để sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các diện tích, trụ sở được giao....
Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh làm việc với TP Hải Dương
Trước đó, sáng 17.5, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP Hải Dương cũng với nội dung tương tự.
Hiện nay, UBND thành phố được giao sử dụng trụ sở có tổng diện tích đất là 12.973 m2, trong đó có 16 khối nhà làm việc. Thành phố hiện cũng quản lý 8 khu đất và nhà của các đơn vị, tổ chức trực thuộc. Tổng diện tích đất của các đơn vị trực thuộc là trên 39.600 m2 với 19 khối nhà hoạt động sự nghiệp và 1 đơn vị cho thuê là Trung tâm Thương mại. Tất cả các đơn vị trên địa bàn thành phố không phải đi thuê trụ sở… Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn có đơn vị còn diện tích phòng làm việc vượt quá định mức; công tác đăng ký, kê khai, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản của một số cơ quan, đơn vị còn lơ là…
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Mai đề nghị thành phố tổng hợp lại báo cáo, thể hiện đầy đủ việc quản lý sử dụng trụ sở, tài sản công tại các cơ quan, đơn vị, phường, xã, đơn vị sự nghiệp. UBND thành phố cần tăng cường quản lý việc biến động, bổ sung, xây dựng, sửa chữa đối với các đơn vị trực thuộc và các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công trên địa bàn. Tăng cường hơn nữa việc phối hợp thanh tra, kiểm tra; đánh giá sát tình hình quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công trên địa bàn; đề xuất phương án hợp lý việc xử lý các trụ sở, các khu tập thể, các khu vực đất công không còn nhu cầu sử dụng, đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn. Tích cực phối hợp, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các diện tích được giao sử dụng.
THU VY NGA