Bỗng dưng mang nợ mấy chục triệu vì mỹ phẩm miễn phí
Kinh tế - Ngày đăng : 18:12, 20/05/2018
Các “nạn nhân” gặp phóng viên phản ánh nhiều bất thường về dịch vụ và chất lượng sản phẩm của DeAura. Ảnh: NGUYỄN HẢI
Cả trăm trường hợp đang khiếu nại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong đó có nhiều người thắc mắc, đặt câu hỏi về cách chào mời khách vay ngân hàng để mua mỹ phẩm của nhân viên DeAura.
Không có đường ra?
Chị Ngô Thị Kim Ngọc (Q.9, TP.HCM) cho biết tầm tháng 3.2018, chị đến Spa F (Q.1, thuộc hệ thống của DeAura) tham gia buổi chăm sóc da mặt miễn phí.
"Sau khi được nhân viên tên Ánh làm trải nghiệm nửa một bên mặt thì tôi được anh Huỳnh Hữu Nghị giới thiệu về bộ mỹ phẩm của DeAura có giá 43 triệu đồng. Anh Nghị nói tôi không cần thế chấp tài sản hay bất cứ giấy tờ gì, chỉ cần CMND và vay tín dụng từ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) với thời gian 12 hoặc 24 tháng...".
Chị Ngọc cho biết sau khi làm mặt, chị cảm thấy rất hoa mắt, còn nhân viên đã chuẩn bị sẵn bộ sản phẩm DeAura để bên cạnh "mặc nhiên xem như tôi đã đồng ý mua sản phẩm" - chị Ngọc nói.
"Sau đó, họ đưa cho tôi biên bản bàn giao sản phẩm, yêu cầu tôi ký tên xác nhận vay tín dụng của VP Bank trong 24 tháng. Trong khi tôi rất mệt và không tỉnh táo, họ cứ hối tôi ký vào hồ sơ...", chị cho biết thêm.
Sau khi "ôm" bộ mỹ phẩm về nhà, chị Ngọc mới... giật mình tại sao lại đi mua chịu bộ mỹ phẩm hàng chục triệu đồng trong khi cha bị đột quỵ và tiểu đường, ba miệng ăn giữa Sài Gòn chỉ trông vào 6 triệu đồng/tháng tiền lương của chị...
Ngày 21.3, chị Võ Thị Minh Tâm (TP Tân An, Long An) cũng thành con nợ bất đắc dĩ của VP Bank khi đến Công ty TNHH chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe A (Q.10, thuộc DeAura) để trải nghiệm... miễn phí.
Khi được chào mời mua bộ mỹ phẩm giá 43 triệu đồng, chị Tâm khẳng định: "Tôi nói rất rõ là lương của tôi chỉ có 2,5 triệu đồng/tháng mà anh ta lại ghi vào tờ khai là 15 triệu đồng/tháng.
Liền sau đó, một nhân viên tên Diễm My đưa cho tôi 2 phiếu xuất kho hàng hóa và yêu cầu tôi ký, ghi rõ họ tên. Tôi có nói là tôi không thấy đường nên không đọc được, cô Diễm My nói cô ký đi không sao đâu, đó là quyền lợi của cô mà"...
Tuy nhiên, sau khi mua hoặc vay tiền, mọi việc có thể không còn suôn sẻ.
Thấy nhiều điểm bất thường trong quá trình mua bộ mỹ phẩm, chị Tâm xin trả lại. Được chỉ sang địa chỉ 407 Tô Hiến Thành (Q.10), tại đây chị được yêu cầu chờ 72 tiếng.
Kết quả: không được, nếu muốn trả phải thỏa mãn một trong ba trường hợp: gia đình phải có người chết; phải có sổ hộ nghèo hoặc làn da bị dị ứng khi dùng sản phẩm của DeAura...
Thê thảm hơn là chị L. ở Hóc Môn (TP.HCM) sau khi sử dụng mỹ phẩm của DeAura thì cảm giác da mặt có gì không ổn.
Được bác sĩ da liễu yêu cầu ngưng tất cả mỹ phẩm và uống kháng histamine, nhưng chị L. phải chấp nhận đóng phạt gần 20 triệu đồng mới được DeAura cho trả sản phẩm, thanh lý hợp đồng.
Tòa soạn cũng nhận được nhiều phản ánh của các nhân vật khác với trình bày tương tự.
Khách hoảng loạn vì bị dọa truy nã
Những ngày qua, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (Hà Nội) liên tục bị người tự xưng là nhân viên của FE Credit (đơn vị cho vay tiêu dùng trực thuộc VP Bank, liên kết với DeAura để "giúp" khách hàng sở hữu bộ mỹ phẩm trị giá 43 triệu đồng) gọi điện đe dọa phải nhanh chóng nộp tiền, nếu không sẽ bị "công an địa phương truy tìm và truy nã".
Không mở sản phẩm ra dùng thử và mang sản phẩm tới trả luôn trong tháng nhưng cũng như nhiều người khác, chị Tâm không thể trả được sản phẩm và trở thành con nợ bất đắc dĩ của ngân hàng.
Đọc những tin nhắn đòi tiền, chị Tâm vô cùng bất an với những dòng chữ: "VP Bank FC thông báo khởi kiện! Thông qua quyết định TAND, hợp đồng vay trả góp Nguyễn Thị Thanh Tâm chính thức vi phạm điều 140 BLHS... Chiếm đoạt tài sản ngân hàng, lạm dụng ngân sách tài chính...
Đúng 9 giờ ngày 26.4, yêu cầu ông/bà và những người liên quan có mặt tại trụ sở TAND TP.HN để xét xử... Nếu vắng mặt, chúng tôi sẽ nhờ công an địa phương truy tìm và truy nã".
Hiện tại, chị Tâm phải lánh vào TP.HCM, trong một ngôi chùa...
Trả lời phóng viên, đại diện truyền thông của FE Credit cho biết rất mệt mỏi khi liên tục phải giải quyết các vấn đề phát sinh từ việc hợp tác với DeAura. Hãng cho vay tiêu dùng này đang xem xét việc dừng hợp tác với thương hiệu mỹ phẩm trên.
Với phản ảnh của khách hàng về việc họ đã công bố không có thu nhập ổn định, FE Credit cho hay sẽ kiểm tra, xác minh lại quá trình thẩm định, phê duyệt cho vay đối với khách hàng của nhân viên, xử lý nghiêm nếu nhân viên vi phạm quy trình quy định.
Ngoài ra, việc một vài nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại có thái độ chưa phù hợp, gây ra những phiền hà không đáng có, FE Credit chỉ cho hay đã có biện pháp xử lý nghiêm khắc.
DeAura nói gì?
Trả lời phóng viên việc nhiều khách hàng phản ánh nhân viên của DeAura "lừa" họ đến trải nghiệm chăm sóc da miễn phí, mục đích cuối cùng là "dụ" họ ký hợp đồng mua mỹ phẩm, DeAura cho rằng đây là thông tin thiếu căn cứ!
"Khách hàng đến trải nghiệm chăm sóc da luôn có lịch hẹn được đặt trước, khách hàng đồng ý và tự nguyện đến cơ sở kinh doanh sử dụng dịch vụ... Không thể nói chúng tôi "lừa" khách hàng đến trải nghiệm chăm sóc da" - DeAura trả lời qua email và khẳng định quá trình dùng thử sản phẩm khoảng hai giờ sau đó, khách hàng đồng ý mua thì hai bên mới giao dịch mua bán, không có bất cứ thủ thuật nào ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe khách hàng...
Luật gia Phan Thị Việt Thu - phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM - cho biết đơn vị cũng tiếp nhận nhiều khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ và sản phẩm của DeAura cũng như VP Bank.
Tuy nhiên, DeAura cố tình né tránh, không đến tham dự buổi hòa giải.
Trong khi đó, Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành quyết định kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động dịch vụ thẩm mỹ. Theo đó, kế hoạch có kiểm tra tại Công ty TNHH DeAura.
VP Bank khẳng định quy trình chặt chẽ
Chiều 19.5, sau 42 ngày nhận được câu hỏi của phóng viên, VP Bank mới lên tiếng thừa nhận trong quá trình hợp tác với DeAura, ngân hàng này đã nhận được không ít khiếu nại của khách hàng đề nghị ngừng giải ngân để khách trả lại sản phẩm.
VP Bank khẳng định quy trình chặt, có cho trả lại hàng linh hoạt và ngừng giải ngân, nhưng cũng thừa nhận có những nhân viên vì áp lực doanh số có thể đã có thiếu sót trong tư vấn, hướng dẫn không đầy đủ cho khách hàng. Việc này VP Bank sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc.
Các nạn nhân phản ánh nhiều bất thường về dịch vụ và chất lượng sản phẩm của DeAura. Ảnh: NG.HẢI
Tiếp nhận cả trăm khiếu nại về Công ty DeAura
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết đã tiếp nhận hơn 100 khiếu nại, tố cáo liên quan đến dịch vụ của DeAura. Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, cục đã chuyển hồ sơ, đề nghị Công ty DeAura tiếp nhận và giải quyết.
Tuy nhiên, cục không nói rõ kết quả giải quyết, chỉ lưu ý người tiêu dùng trước khi ký hợp đồng mua bán cần đọc và nắm rõ các nội dung liên quan. Nếu có nội dung nào chưa rõ, cần hỏi và đề nghị nhân viên điều chỉnh.
Sau khi ký hợp đồng, cần yêu cầu nhân viên giao một bản có chữ ký xác nhận của các bên để lưu giữ và đối chiếu. Nếu nhân viên đưa ra lý do từ chối, nên chủ động chụp ảnh hoặc photo tài liệu làm bằng chứng.
Trong khi đó, tháng 3.2018, Công ty TNHH DeAura đã hoàn thành đổi tên doanh nghiệp thành Công ty TNHH Venesa.
NGUYỄN HẢI (Tuổi trẻ)