Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cùng cầu Bạch Đằng

Kinh tế - Ngày đăng : 11:05, 01/09/2018

Sáng 1.9, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cùng cầu Bạch Đằng, cây cầu 3 chữ H chính thức được thông xe đưa vào khai thác sau 4 năm thi công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành, phát lệnh thông xe cầu Bạch Đằng.
Tham dự buổi lễ còn có các Uỷ viên Bộ chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, đại diện các cơ quan hợp tác quốc tế tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo chính quyền và nhân dân hai địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành, phát lệnh thông xe cầu Bạch Đằng

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được xem là “con đường kết nối khát vọng” của chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng, khát vọng nối đôi bờ Bạch Đằng giang - dòng sông lịch sử của người dân 2 bên bờ sông bấy lâu nay. Bên cạnh đó còn là ý nghĩa kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có chiều dài 24,6 km, rộng 25 m, được thiết kế cho 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, được chia làm 2 hợp phần gồm: dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,3km được thực hiện từ vốn ngân sách địa phương với tổng vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng và dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km được đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cùng cầu Bạch Đằng, cây cầu 3 chữ H  chính thức được thông xe

Riêng cầu Bạch Đằng dài gần 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng.

Đây là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới.

Cầu Bặc Đằng cũng là một trong những cây cầu dây văng có tính chất phức tạp nhất với 4 nhịp dây văng liên tục, nhưng lại hạn chế chiều cao tháp dây, nên góc nghiêng dây văng rất nhỏ, đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn những cầu dây văng khác.

Đây là công trình cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. Là công trình cầu dây văng do các kỹ sư cầu của Việt Nam thiết kế, thi công.

Tháp 3 chữ H thể hiện sự khát vọng kết nối chặt chẽ 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Tháp 3 chữ H thể hiện sự khát vọng kết nối chặt chẽ 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long

Dự án được khởi công từ ngày 13.9.2014 tại vị trí đầu tuyến thuộc phường Đại Yên, TP. Hạ Long (Quảng Ninh). Tháng 1.2015, UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức thi công toàn dự án.

Bằng việc hoàn thiện tuyến đường này, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội sẽ rút ngắn từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm từ 75km xuống còn 25km.

Khẳng định vai trò quan trọng của cây cầu Bạch Đằng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế lớn miền Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Cầu Bạch Đằng là một trong những công trình mang dấu ấn sâu đậm của lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó. Công trình có ý nghĩa kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp tục hình thành chuỗi công trình giao thông trọng điểm kết nối liên vùng.

Để nhập vào cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ Quảng Ninh có 3 nút giao: tại khu vực xã Tiền Phong, xã Tân An, thị xã Quảng Yên; nút giao Minh Khai, phường Đại Yên thành phố Hạ Long, giao cắt Quốc lộ 18.

Đối với phương tiện từ TP Hải Phòng nhập làn vào cao tốc Hạ Long - Hải phòng là tại khu vực gần cảng Đình Vũ, quận Hải An (TP Hải Phòng).

Do cao tốc đang trong quá trình vận hành thử nghiệm nên vận tốc tối đa cho phép lưu thông trên tuyến tạm thời bị khống chế ở mức 80 km/h. Toàn tuyến có 1 trạm thu phí và chỉ áp dụng đối với cầu Bạch Đằng nhưng chưa được các cơ quan chức năng công bố mức giá, thời gian thu.

Hiện, vẫn còn một số hạng mục phụ trợ cần phải tiếp tục hoàn thiện cho dự án nên tốc độ xe khai thác ban đầu trên toàn tuyến sẽ là 80km/h; các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến là xe con và xe khách. Sau khi có biên bản nghiệm thu hoàn thành, tốc độ cho phép đạt thiết kế là 100km/h.

Cùng với hàng loạt dự án giao thông khác như cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng khi đưa vào khai thác đồng bộ sẽ mở ra những bước tiến mới cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cho khu vực tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh nói chung.

Ngoài ra, việc sớm đưa vào khai thác tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long cũng góp phần giảm lưu lượng xe trên quốc lộ 10 và  quốc lộ 18A.

Theo VOV.vn