Tiếp sức cho người dân làm đường

Kinh tế - Ngày đăng : 15:42, 26/09/2018

UBND tỉnh tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn đã giúp nhiều địa phương khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng các tuyến đường.


Người dân xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) đang làm lại đường

Phấn khởi

Sau nhiều năm phải đi lại trên tuyến đường nhỏ hẹp, lầy lội, những ngày này người dân xóm Kiến Thiết, thôn Nghĩa Dũng, xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) đang tích cực làm lại tuyến đường chính của xóm. Ông Nghiêm Viết Đấu, Trưởng thôn Nghĩa Dũng cho biết: "Tuyến đường của xóm dài 165 m nhưng chỉ có 6 gia đình với 33 nhân khẩu sinh sống. Trước đây đã nhiều lần xóm họp bàn để làm lại đường nhưng do kinh phí quá lớn nên chưa thực hiện được. Nhờ được hỗ trợ xi măng, người dân đã giảm đáng kể những khó khăn khi làm đường".

Do một số vướng mắc về mặt bằng nên xóm Kiến Thiết chỉ được tỉnh hỗ trợ xi măng làm đường với bề mặt rộng 3,5m. Tuy nhiên, để tránh sau này phải mở rộng nên người dân đã thống nhất sẽ làm đường rộng 4m. Theo thống kê của ông Đấu, ngoài gần 33 tấn xi măng được hỗ trợ thì chi phí làm xong tuyến đường hết khoảng 200 triệu đồng. Mặc dù phải đóng góp số tiền lớn nhưng cả xóm ai cũng phấn khởi vì sắp có đường mới để đi. Bà Đoàn Thị Khuyến ở xóm Kiến Thiết cho biết: "Gia đình tôi có 7 khẩu, số tiền đóng góp tạm thời là 24,5 triệu đồng, nếu đóng đủ phải trên 40 triệu đồng. Để mở rộng đường, gia đình tôi còn phá tường bao, sân và hiến 40 m2 đất thổ cư nhưng ai cũng đồng lòng đóng góp".

Mặc dù nhà anh Lê Văn Tần ở xóm Bờ Sông, thôn Đông Cận, xã Tân Tiến (Gia Lộc) cách đường tỉnh 395 không xa nhưng để đi được sang đó phải qua tuyến đường chính của làng. Cùng với nguồn xi măng của tỉnh, anh Tần tự bỏ kinh phí và vận động người dân trong thôn Đông Cận hỗ trợ để làm lại tuyến đường dài 100 m nối từ ngõ nhà anh ra đường 395. Anh Tần cho biết: "Sau khi đường mới hoàn thành, chúng tôi đi lại thuận tiện hơn nhiều. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều người khác trong thôn cũng đi qua tuyến đường này".

Thuận lợi, nhanh chóng

Những năm gần đây, UBND tỉnh thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng đã tạo ra một "cuộc cách mạng" trong phong trào làm đường giao thông nông thôn ở các địa phương. Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), hầu hết các địa phương đều làm lại các tuyến đường để đạt chuẩn theo quy định. Đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh cho biết, đến nay toàn tỉnh có 205 xã đạt tiêu chí giao thông, tăng 200 xã so với khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM.

Theo tính toán, để làm 1 km đường với bề mặt rộng 3 m, dày 18 cm thì cần 199,5 tấn xi măng PC40, chiếm từ 25-26% kinh phí làm đường. Dù nguồn hỗ trợ không quá lớn song lại có ý nghĩa quan trọng, là "vốn mồi" để các địa phương tích cực làm đường. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, từ đầu năm đến nay tỉnh đã cấp gần 15.500 tấn xi măng, đạt trên 35% khối lượng xi măng các địa phương đăng ký để làm đường.

Sau khi các địa phương đăng ký số lượng xi măng, huyện sẽ tiến hành kiểm tra, đưa vào danh sách đề nghị cấp trên hỗ trợ. Chỉ những tuyến đường nào đáp ứng đủ yêu cầu, rộng từ 3 m trở lên thì mới được hỗ trợ. Năm nay, tỉnh phối hợp với Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công III cung cấp xi măng cho các địa phương. Chị Nguyễn Thị Huyền, cán bộ giao thông xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) cho biết: "Xi măng được ô tô chuyển về và giao trực tiếp cho người dân. Người dân không mất công vận chuyển nên giảm được rất nhiều chi phí. Chúng tôi chỉ đóng vai trò giám sát, vào sổ để sau này báo cáo lãnh đạo xã".

THANH HÀ