Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sáng tạo trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy

Chính trị - Ngày đăng : 14:28, 16/11/2018

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã có những việc làm sáng tạo, hiệu quả thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, tạo dựng nên hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND tận tụy, vì nhân dân.


Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tặng quà các hộ dân và các cháu nhỏ tại thôn Nậm Luông, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh (Hà Giang)

Từ khi thành lập (năm 2013) tới nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã triển khai sâu rộng, nghiêm túc việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị khóa XI về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với phong trào "Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy". 

Đơn vị đã chủ động, tích cực đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức đảng, đoàn thể gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các mẩu chuyện và những tác phẩm của Bác về đạo đức cách mạng, về xây dựng lực lượng CAND, về quan hệ gắn bó máu thịt giữa công an với nhân dân thường được đọc trong các buổi đọc báo đầu giờ, các cuộc họp giao ban, sinh hoạt chi bộ, chuyên môn và sinh hoạt Đoàn. Ngoài ra, để tạo sự đa dạng trong sinh hoạt chính trị, đơn vị đã tổ chức các cuộc thi theo hình thức sân khấu hóa như cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (năm 2016); Liên hoan tuyên truyền nhân kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ có 6 điều dạy CAND và 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (năm 2018). Các hoạt động đó đã góp phần tích cực trong giáo dục chính trị tư tưởng, khích lệ tinh thần hăng say phấn chấn cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ.

Đơn vị đã xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ chiến sĩ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quy tắc ứng xử theo 6 điều Bác dạy CAND. Mỗi tập thể và cá nhân trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu. Đơn vị phân công nhiệm vụ một cách cụ thể, rõ ràng, gắn trách nhiệm với quyền hạn; khen thưởng, xử lý nghiêm minh, kịp thời. Đơn vị đã có nhiều hình thức thi đua cụ thể, thiết thực gắn với các lĩnh vực nghiệp vụ chuyên môn, công tác cải cách hành chính với phương châm "Tận tụy, công tâm, vì nhân dân phục vụ". Lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả các mô hình điển hình về “Dân vận khéo”, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, nhân văn, tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Điển hình như mô hình “Bàn tiếp dân văn hóa”, “Dân vận khéo về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Tiết kiệm theo gương Bác"; phần việc “Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại nhà, tại nơi khám chữa bệnh cho một số trường hợp thuộc diện chính sách, người mắc bệnh hiểm nghèo”. Năm 2018, đơn vị tiếp nhận 7 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại nhà; mô hình tiết kiệm theo gương Bác đã tiết kiệm được gần 30triệu đồng. Từ số tiền tiết kiệm được, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Năm 2018, đơn vị đã tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chung tay chia sẻ khó khăn, từ thiện xã hội như: tặng trên 50 đầu sách các lĩnh vực chính trị, pháp luật, văn hóa cho tủ sách khu dân cư số1, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) - nơi đơn vị đặt trụ sở nhân Ngày Sách Việt Nam; tổ chức thăm, tặng 127 suất quà cho người già cô đơn, trẻ em bị bỏ rơi hiện đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Đơn vị cũng phối hợp với Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) tổ chức chương trình “Tết ấm vùng cao” tại các bản Giàng Pằng và Làng Mảnh, xã Sùng Đô. Tại 2 bản trên, đơn vị kết hợp tuyên truyền về pháp luật giao thông, hôn nhân - gia đình; tặng 123 suất quà là các nhu yếu phẩm, quà Tết cho các hộ dân. Đơn vị còn trích tiền từ mô hình “Tiết kiệm theo gương Bác” để hỗ trợ khám và điều trị cho 3 cháu nhỏ bị bệnh hiểm nghèo ở huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Ngoài ra, phòng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, gia đình có công với cách mạng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh…

Gần đây nhất, đơn vị đã phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh gây quỹ xây dựng điểm Trường Tiểu học Nậm Luông, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh (Hà Giang) thay thế cơ sở vật chất cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự chung tay giúp sức của bà con dân bản, sau gần 3 tháng thi công, ngày 20.10, ngôi trường mới khang trang đã đi vào hoạt động với 3 phòng học và 1 phòng cho giáo viên cùng 30 bộ bàn ghế mới và nhiều trang thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi giải trí cho học sinh. Trong ngày khánh thành điểm trường, đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 103 hộ dân và hơn 200 cháu nhỏ trong bản...

Những sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tạo dựng nên hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND tận tụy, vì nhân dân.

VŨ OANH