FBI điều tra khả năng Tổng thống Trump "bí mật làm việc" cho Nga

Tin tức - Ngày đăng : 18:24, 12/01/2019

Cuộc điều tra buộc các nhà điều tra phản gián phải đánh giá xem Tổng thống Trump có phải là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia Mỹ hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters

AP và tờ New York Times ngày 11.1 đưa tin, các quan chức thực thi luật pháp Mỹ bắt đầu lo ngại về cách hành xử của Tổng thống Donald Trump trong thời gian gần đây sau khi ông cách chức Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey đến nỗi họ đã bắt đầu điều tra liệu chủ nhân Nhà Trắng có đang làm việc cho Nga chống lại các lợi ích của Mỹ hay không.

New York Times đưa ra thông tin trên viện dẫn các cựu quan chức thực thi luật pháp và các nguồn tin khác thạo cuộc điều tra này. Cuộc điều tra buộc các nhà điều tra phản gián phải đánh giá xem Tổng thống Trump có phải là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia Mỹ hay không, cũng như tìm cách xác định liệu chủ nhân Nhà Trắng có đang cố tình làm việc cho Nga hoặc vô tình bị Moskva tác động hay không.

Theo nguồn tin này, các mật vụ FBI và một số quan chức cấp cao bắt đầu nghi ngờ mối quan hệ của Tổng thống Trump với Nga trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, song không tiến hành một cuộc điều tra vào thời điểm đó do họ không chắc chắn về cách thức tiếp cận một cuộc điều tra nhạy cảm và quan trọng như vậy. Tuy nhiên, cách hành xử của Tổng thống Trump trong thời gian gần đây quanh vụ cách chức ông Comey hồi tháng 5.2017, đặc biệt là 2 vụ dường như có quan hệ tới việc loại bỏ vị cựu Giám đốc FBI này trong cuộc điều tra về Nga, đã trở thành cơ sở khiến bộ phận phản gián tiến hành cuộc điều tra này. 

Ông Robert Mueller tiếp nhận cuộc điều tra này khi ông được chỉ định làm luật sư đặc biệt ngay sau khi ông Comey bị cách chức. Cuộc điều tra tổng thể này tìm hiểu về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và liệu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump có phối hợp với Nga hay không. Theo New York Times, hiệu chưa rõ liệu ông Mueller có còn tiếp tục duy trì quan điểm phản gián này không.

Trong khi đó, luật sư của Tổng thống Trump là Rudy Giuliani phát biểu với báo trên rằng ông không hay biết về cuộc điều tra này. Tuy nhiên, vị luật sư này cũng cho rằng kể từ khi cuộc điều tra được bắt đầu tiến hành các đây một năm rưỡi, họ chưa nghe được bất cứ thông tin gì, dường như "họ chẳng tìm ra điều gì." 

Chính Tổng thống Trump cũng liên tiếp bác bỏ cáo buộc câu kết với người Nga. Còn Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders lại xem thông tin trên là "lố bịch".

Theo Vietnam+