Bình Giang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính
Xã hội - Ngày đăng : 14:19, 16/01/2019
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận "một cửa" xã Nhân Quyền
Thời gian qua, huyện Bình Giang quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng bố trí cán bộ, công chức có năng lực tốt làm việc tại các bộ phận "một cửa" (BPMC), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông".
Cuối buổi sáng một ngày đầu năm 2019, vẫn còn rất đông người dân đến làm thủ tục tại BPMC xã Nhân Quyền. Bà Phạm Thị Quan ở thôn La Xá, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) vừa nhận được hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phấn khởi nói: "Dù không phải người địa phương, song khi đến BPMC làm thủ tục, tôi vẫn được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Ấn tượng của tôi là cán bộ ở đây rất thân thiện, niềm nở với dân".
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" xã Nhân Quyền được trang bị đầy đủ bàn quầy, máy in, máy tính, tủ đựng tài liệu, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Ngoài niêm yết công khai, đầy đủ nội dung TTHC, BPMC xã còn có bảng nội quy, lịch trực và quy chế làm việc treo trang trọng cạnh cửa ra vào. Bảng nội quy nêu trách nhiệm của cán bộ, công chức, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đến làm việc tại BPMC. Ngoài ra, Nhân Quyền còn trang bị hệ thống camera tại khu vực này để lãnh đạo xã kiểm soát mọi hoạt động. Người dân khi đến làm việc tại đây, nếu có ý kiến, phản ánh có thể góp ý trực tiếp hoặc thông qua hòm thư đặt phía bên trái cửa ra vào.
Đi vào hoạt động từ năm 2007, BPMC xã Cổ Bì đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của tổ chức, người dân đến giao dịch, bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định. Năm 2018, triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23.4.2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, UBND xã đã xây dựng đề án, quy chế tổ chức hoạt động, kiện toàn BPMC gồm 7 người do Chủ tịch UBND xã làm trưởng bộ phận, Phó Chủ tịch UBND xã làm phó trưởng bộ phận, cán bộ tư pháp - hộ tịch, Văn phòng UBND, địa chính - xây dựng, lao động, thương binh và xã hội là thành viên.
Trung bình một ngày, bộ phận "một cửa" xã Cổ Bì tiếp nhận 25 lượt công dân. Người dân chủ yếu giải quyết các thủ tục khai sinh, khai tử, kết hôn, hợp đồng giao dịch, chứng thực sao y bản chính, hồ sơ cá nhân, bảo hiểm y tế, đất đai… Tất cả các hồ sơ tiếp nhận tại BPMC của xã đều được trả đúng, thậm chí trước hạn. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn so với trước đây. Cùng với tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, xã còn tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi đến giao dịch tại cơ quan. Trên cổng thông tin điện tử của xã đăng tải công khai TTHC cấp xã thuộc các lĩnh vực để người dân dễ nắm bắt.
Ông Nguyễn Văn Suất, Chủ tịch UBND xã Cổ Bì đánh giá: “So với trước đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp cán bộ, công chức tại BPMC quản lý hồ sơ chặt chẽ hơn, tránh thất lạc, dễ tra cứu, luân chuyển hồ sơ nhanh chóng, dễ dàng. Đồng thời nắm được thời hạn giải quyết hồ sơ để chủ động thực hiện công việc”.
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, tạo môi trường thông thoáng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Bình Giang đã tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của BPMC 2 cấp.
Để hoàn thiện BPMC các xã, thị trấn theo quy định mới, UBND huyện đã hỗ trợ bàn quầy, một số thiết bị khác cho các địa phương còn thiếu; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh trang bị máy tính, máy in phục vụ công tác. Các xã, thị trấn bố trí địa điểm hoạt động của BPMC, ưu tiên chuyển đổi công năng hoặc nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc.
Huyện đã bố trí người có năng lực, phẩm chất tốt làm việc tại BPMC. Cán bộ, công chức được cử đến làm việc tại đây không chỉ vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn có thái độ giao tiếp đúng mực. BPMC các cấp xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức trong bộ phận. Với cách làm này, từ chỗ vẫn còn 8/18 xã, thị trấn chưa có BPMC vào thời điểm giữa quý II.2018, đến nay tất cả các xã của Bình Giang đã thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" theo nghị định mới.
Thời gian tới, các địa phương trong huyện tiếp nhận, giải quyết TTHC tại BPMC theo hướng nâng cao tỷ lệ thực hiện tại chỗ. Trong năm 2019, BPMC cấp huyện bảo đảm 50% số thủ tục hành chính, cấp xã 100% số thủ tục hành chính được giải quyết tại chỗ. Bình Giang đặt mục tiêu đến năm 2020, BPMC cấp huyện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tối thiểu 80% số thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ.
HÀ NGA