Ham cờ bạc, cựu giáo viên thành tội phạm

Hồ sơ phá án - Ngày đăng : 10:08, 24/02/2019

Vốn là giáo viên nhưng vì ham mê cờ bạc mà Nguyễn Văn Quốc (32 tuổi, ở thôn Kim Đôi, xã Cẩm Hoàng, Cẩm Giàng) bị đuổi việc hết lần này đến lần khác.
Bằng thủ đoạn tinh vi, Quốc đã lừa đảo, chiếm đoạt trên 4,4 tỷ đồng.


Đối tượng Quốc tại cơ quan điều tra

Mất tiền vì cả tin

Cuối tháng 12.2018, thông qua nhiều mối quan hệ xã hội, anh Vũ Như H. ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) quen biết với Quốc. Trong một lần gặp nhau, Quốc tự giới thiệu mình được ủy quyền quản lý một gói thầu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (gọi tắt là Bệnh viện 108) trị giá 17 tỷ đồng. Vì không có đủ người làm nên Quốc muốn nhượng lại cho anh H. gói thầu quản lý ba bãi để xe ở bệnh viện này với giá 3,96 tỷ đồng. Để tạo niềm tin với anh H., Quốc còn đưa cho anh này xem hợp đồng gói thầu do y tự làm và đưa anh H. đến xem thực tế tại các bãi xe ở bệnh viện. Ngày 27.12, Quốc dẫn anh H. đến một văn phòng luật sư ở Hà Nội làm hợp đồng chuyển nhượng gói thầu và nhận 1 tỷ đồng tiền đặt cọc. Đến ngày 2.1.2019, Quốc làm và đưa cho anh H. giấy ủy quyền quản lý gói thầu có xác nhận của Thủ trưởng cơ quan Bệnh viện Quân đội 108. Để tạo lòng tin, Quốc không quên nhắc anh H. đưa công nhân lên bệnh viện làm việc từ ngày 17.1.2019. Nghĩ rằng mình ký được hợp đồng làm ăn thuận lợi nên trong ngày 3 và 4.1.2019, anh H. đã đưa cho Quốc tổng số tiền 2,96 tỷ đồng.

Để lấy lòng tin của anh H. và kéo dài thời gian “chuyển nhượng gói thầu”, ngày 14.1 Quốc đưa cho anh H. một quyết định của Giám đốc Bệnh viện Quân đội 108 với nội dung phê duyệt dự án của Quốc và đồng ý ủy quyền cho anh H. phụ trách dự án ghi có hiệu lực từ ngày 27.1.2019. Sẵn có lòng tham và thấy anh H. không mảy may nghi ngờ nên Quốc chưa dừng lại. Quốc nói với anh H. muốn tiếp tục nhượng lại gói thầu “chở thực phẩm vào Bệnh viện 108” với giá 480 triệu đồng. Vì không có đủ tiền nên anh H. đã rủ anh trai mình chung vốn làm ăn và đưa cho Quốc số tiền trên.

Theo “hợp đồng” đã ký kết, ngày 17.1 anh H. đã đưa gần 20 người lên Bệnh viện Quân đội 108 để nhận bàn giao công việc thì Quốc viện mọi lý do để trì hoãn. Thậm chí, ngày 22.1 khi anh H. tiếp tục đưa người lên nhận việc như đã hẹn Quốc còn nhờ một lái xe taxi giả danh người của Phòng Hậu cần - kỹ thuật, Bệnh viện Quân đội 108 ra nói chuyện và bảo với anh H. lùi ngày nhận gói thầu. Sau nhiều lần bị trì hoãn, anh H. dần nhận ra mình bị Quốc lừa đảo nên đã trình báo lên Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh).

Cú trượt dài

Ngay sau khi nhận được trình báo của anh H., lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh. Rất nhanh chóng, hành vi lừa đảo của Quốc đã bị lật tẩy. Qua xác minh, lãnh đạo Bệnh viện Quân đội 108 hoàn toàn không biết Quốc là ai và cũng không có hợp đồng nào như Quốc nói với anh H. Toàn bộ giấy tờ mà Quốc đưa cho anh H. đều do y làm giả.

Ngày 23.1, làm việc với cơ quan điều tra, Quốc đã thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vợ Quốc là nhân viên hợp đồng ở Bệnh viện Quân đội 108 nên y thường xuyên đưa đón vợ ra vào bệnh viện. Đang nợ nần chồng chất nên khi nhìn thấy nhà xe, căng tin của bệnh viện được tu sửa Quốc đã nghĩ ra cách giả trúng thầu và tìm người nhượng lại để chiếm đoạt tài sản. Nghĩ là làm, nên khi gặp anh H. và thấy anh này nhẹ dạ, cả tin Quốc đã tìm mọi cách để lừa tiền của nạn nhân.

Được biết, Quốc vốn sinh ra trong một gia đình nền nếp và được học hành đến nơi, đến chốn. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, Quốc từng là giáo viên của một trường cấp 2 ở huyện Cẩm Giàng. Nhưng vì cờ bạc, nợ nần nên Quốc bị đuổi việc. Khi chuyển lên Hà Nội, Quốc tiếp tục được nhận vào làm việc tại một trường học nhưng cũng nhanh chóng bị đuổi việc. Để có tiền đánh bạc, Quốc đã lừa mượn tiền của nhiều người thân, bạn bè và mất khả năng trả nợ.

Ngày 28.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Quốc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Theo thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh), trong vụ án trên, cùng với thủ đoạn tinh vi của Quốc thì chính sự nhẹ dạ, cả tin của nạn nhân đã tạo điều kiện cho Quốc phạm tội. “Chỉ thông qua quen biết xã hội mà nạn nhân đã ký kết và giao số tiền lớn cho đối tượng. Để không bị lừa đảo, trước khi giao dịch làm ăn hay tiền bạc, mọi người cần xác minh thật kỹ thân nhân, công việc của đối tác cũng như cơ sở pháp lý của hợp đồng ký kết”, trung tá Nguyễn Văn Hải khuyến cáo.

HẠO NHIÊN