Du lịch Phú Yên trên đà bứt phá

Du lịch - Ngày đăng : 07:13, 06/04/2019

Với nhiều tiềm năng, lợi thế, Phú Yên đang từng bước hình thành thương hiệu, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Phú Yên giàu tiềm năng phát triển du lịch

Là một tỉnh thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, nằm giữa hai dãy đèo lớn của đất nước là đèo Cù Mông phía Bắc và đèo Cả ở phía Nam, có giao thông thuận lợi, Phú Yên được đánh giá là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển và thu hút du lịch.

Với bờ biển gần 190 km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co, núi biển liền kề tạo nên nhiều vịnh, đầm, mũi, gành, những bãi tắm… mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ kỳ thú.

Bên cạnh những tài nguyên du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa. Một số di tích, địa danh đã gắn liền với tên tuổi của các danh nhân lịch sử như: Đá bia gắn với truyền thuyết về hành trình mở cõi về phương Nam của vua Lê Thánh Tông; đền thờ nhà chí sĩ yêu nước Lê Thành Phương; thành An Thổ, nơi sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam; núi Chóp Chài, nơi quân và dân Phú Yên giải thoát Luật sư - Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ…

Nét đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa và hòa hợp của nền văn hóa Việt - Chăm với Tháp Nhạn, Thành Hồ cổ kính. Đặc biệt là di sản văn hóa đá với các di tích danh thắng quốc gia núi Đá Bia, chùa Đá Trắng, tiêu biểu là bộ kèn đá và đàn đá Phú Yên có niên đại cách đây khoảng 2.500 năm… 

Ngoài ra, Phú Yên còn có nhiều lễ hội gắn với cư dân vùng biển, đặc trưng như: lễ hội cầu ngư, các làn điệu dân ca; các điệu dân vũ rất đặc sắc như hô bài chòi, hò khoan, hò bả trạo, hò kéo lưới… Bên cạnh đó, Phú Yên còn có những làng nghề truyền thống như nghề chế biến nước mắm, sản phẩm mỹ nghệ ốc đá, vỏ gáo dừa… Đặc biệt, ẩm thực Phú Yên nổi tiếng với những đặc sản như ốc nhảy Sông Cầu, ghẹ Đầm Cù Mông, sò huyết, hàu đầm Ô Loan, gỏi sứa, cá ngừ đại dương, các loại nước mắm hảo hạng…

Tất cả những lợi thế trên đã tạo cho Phú Yên một tiềm năng rất lớn cho phát triển du lịch, dịch vụ. 

Để du lịch Phú Yên bứt phá

Với nhiều tiềm năng, lợi thế cùng với những chiến lược phát triển du lịch, du lịch tỉnh Phú Yên đã có bước chuyển biến tích cực. 

Cụ thể, các địa phương quan tâm nhiều hơn đến phát triển du lịch. Các doanh nghiệp, chủ các cơ sở kinh doanh đã có sự chuyển biến rất tốt trong nhận thức. Nhiều điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách như: vườn đỏ ở cao nguyên Vân Hòa (huyện Sơn Hòa), suối lạnh Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), Không gian văn hóa du lịch Quảng Đức Xưa, Homestay An Hải (huyện Tuy An)…

Cùng với đó, cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  đã đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hoạt động, cụ thể là nhiều hoạt động đã được tổ chức như: Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Yên tại Hà Nội; Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phú Yên; Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên; cuộc thi Video clip du lịch Phú Yên lần thứ I năm 2018 (Cúp ALP); Ngày hội Du lịch Phú Yên … 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng được ngành du lịch chú trọng với việc tổ chức những lớp tập huấn du lịch có trách nhiệm gắn với các lĩnh vực cụ thể như nhà hàng ăn uống, lưu trú, điểm đến, du lịch cộng đồng.

Công tác trùng tu, tôn tạo, bảo tồn các di tích, danh thắng và đầu tư xây dựng, góp phần phát triển du lịch cũng được tích cực triển khai như tu bổ, nâng cấp khu vực tổ chức chào cờ đầu năm tại di tích thắng cảnh Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh, di tích danh thắng Gành Đá Đĩa; lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án: tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ Đào Trí, công viên và tượng đài danh nhân Lương Văn Chánh, Nhà lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ; trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với kiến trúc - nghệ thuật Tháp Nhạn...

Đặc biệt, ngành du lịch thời gian qua đã nỗ lực cùng với VNPT Phú Yên xây dựng thành công và đưa vào sử dụng Cổng thông tin du lịch thông minh Phú Yên. Đây được xem là một giải pháp đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá, công tác quản lý ngành và phương tiện thông minh kết nối thu hút du khách trong thời gian tới.

Theo đó, du lịch Phú Yên đạt được những kết quả tích cực, đóng góp lớn cho kinh tế địa phương cũng như đời sống dân sinh của người dân nơi đây. Trong những năm gần đây, số lượt khách du lịch đến Phú Yên có mức tăng trưởng đều từ 15-30%/năm. Cụ thể, năm 2016, tổng lượt khách đạt hơn 1,17 triệu lượt; năm 2017 đạt hơn 1,4 triệu lượt và năm 2018, là hơn 1,6 triệu lượt khách (trong đó có 41.005 lượt khách quốc tế, tăng 15,5% so với năm 2017); doanh thu du lịch năm 2018 ước đạt 1.556 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017.

Năm 2019, ngành du lịch Phú Yên đề ra mục tiêu phấn đấu thu hút trên 1,55 triệu lượt khách, trong đó có 45.360 lượt khách quốc tế; công suất sử dụng buồng đạt 63%; doanh thu du lịch đạt 1.900 tỷ đồng. 

Trong Chiến lược marketing du lịch Phú Yên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh đặt ra mục tiêu: Định vị thương hiệu du lịch Phú Yên là "Điểm đến hấp dẫn và thân thiện" dựa trên các lợi thế về tài nguyên du lịch biển đảo, đầm vịnh, ẩm thực, văn hóa… Thông qua hoạt động marketing nhằm thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch để tạo đột phá phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời phát huy thế mạnh vị trí "cầu nối" hai miền Bắc - Nam và cửa ngõ mới hướng ra biển Đông của các tỉnh Tây Nguyên để tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước…

Với  tiềm năng du lịch phong phú và con người giàu lòng nhân hậu, mến khách, Phú Yên đang từng bước hình thành thương hiệu, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và du khách trong và ngoài nước.

Theo TTXVN