Cửa hàng thời trang truyền thống ế ẩm
Kinh tế - Ngày đăng : 12:26, 29/04/2019
Một cửa hàng quần áo truyền thống ở phố Tuy An phải đóng cửa trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt
Dạo mấy tuyến phố chuyên bán quần áo ở TP Hải Dương như Tuy Hòa, Tuy An, Ngân Sơn, Phạm Ngũ Lão… thi thoảng lại thấy cửa hàng treo biển thanh lý, chuyển nhượng. Những cửa hàng còn lại cũng vắng khách.
Bà Nguyễn Thị Mỡ, chủ đại lý Việt Tiến ở số 79 Mạc Thị Bưởi (TP Hải Dương) buồn bã nói: “Ngồi cả ngày không bán nổi một bộ”. Số vốn 500 triệu đồng bà dồn vào hàng hóa bị tồn đọng, không xoay vòng được. Chưa kể mỗi tháng bà phải trả 5 triệu đồng tiền thuê cửa hàng. Ngoài ra còn các khoản về thuế, tiền điện, tiền nước… “Chẳng lẽ bao nhiêu tiền đổ vào đây, chúng tôi lại thanh lý, đóng cửa hay sao?”, bà Mỡ ngao ngán.
Anh Nguyễn Văn Thanh ở phố Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) trước đây từng là chủ một cửa hàng quần áo thời trang nữ, một cửa hàng quần bò nam. “Ngày đó, làm ăn có tháng lãi tới cả trăm triệu đồng”, anh Thanh nói. Nhưng sau đó buôn bán khó khăn, anh đành phải thanh lý toàn bộ số hàng, chuyển sang nghề cơ khí.
Theo một số người làm trong nghề bán quần áo thời trang, nguyên nhân dẫn tới tình trạng các cửa hàng quần áo truyền thống vắng khách, một phần do thị trường bão hòa, phần khác do không thể cạnh tranh được với các shop quần áo online.
Các shop này hiện mọc lên như nấm. Không mất tiền thuê cửa hàng, chủ shop chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng internet, đăng ảnh, thông tin sản phẩm hoặc “live tream” (phát trực tiếp) giới thiệu sản phẩm. Sau một cú nhấp chuột của người mua, hàng sẽ được giao tận nơi. Theo chị Nguyễn Thị Ngát ở xã Nam Hồng (Nam Sách), chủ shop Bống, nhờ sự phát triển của công nghệ, việc bán hàng hiện nay trở nên dễ dàng hơn. Thời trang thì phải chạy theo thị hiếu, đón đầu xu hướng. Việc cập nhật các mẫu mới, độc, lạ lên trang bán hàng theo cách mới rất nhanh, hiệu quả. “Nhiều hôm em live tream mẫu, có đến 600 khách vào like và phản hồi”, chị Ngát nói. Cũng theo chị, việc bán hàng online không chỉ tiện lợi cho người bán mà còn giúp khách hàng tốn ít thời gian, công sức trong bối cảnh ai cũng bận bịu như hiện nay. Khách chỉ cần lựa chọn mẫu mình ưng ý, đặt hàng. Khi nhận hàng, khách có thể kiểm tra chất lượng hàng mới thanh toán.
Bán hàng online đang trở thành xu hướng tất yếu, không riêng quần áo mà đủ các mặt hàng như giầy dép, túi xách, hoa quả, thực phẩm, mỹ phẩm... Vì khách hàng ngày càng có yêu cầu cao nên dịch vụ chăm sóc và chất lượng sản phẩm của các shop online ngày càng tốt. Các shop thời trang online cũng đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Trong bối cảnh các cửa hàng online mọc lên như nấm, đề nghị các cơ quan chức năng thống kê, siết chặt quản lý, để các cửa hàng thời trang truyền thống có cơ hội cạnh tranh công bằng.
LÊ HƯƠNG