EVN thông tin về số khách hàng có hóa đơn điện tăng trong tháng 4

Kinh tế - Ngày đăng : 13:46, 08/05/2019

EVN cho biết đã tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng.


Nhân viên EVN Hà Nội đang chốt chỉ số côngtơ của khách hàng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 26.4, tại Hà Nội có trên 57,29% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4.2019 tăng trên 30% so với tháng 3.2019, tương đương 1.303.608 khách hàng.

Trong khi đó, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 47,18%, tương đương 1.064.599 khách hàng.

Nói về nguyên nhân khiên hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng vọt trong tháng 4, đại diện EVN cho biết cùng với việc điều chỉnh giá điện tăng thêm 8,36% vào ngày 20.3 thì trong tháng 4 có 31 ngày, nhiều hơn 3 ngày so với tháng trước. Chính vì số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4 tăng thêm 10,71%.

Đại diện EVN cho biết cơ quan này đã tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Theo đó, tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.

Đối với các trường hợp báo nêu cũng như các khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội (đối với trường hợp khách hàng đưa thông tin cụ thể), ngành điện kịp thời làm tổ chức kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện truy thu/thoái hoàn tiền điện đúng theo quy định nếu có sai sót trong quá trình lập hoá đơn tiền điện.

Bên cạnh đó, EVN cũng thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề.

“Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24 giờ,” đại diện EVN cho hay.

Trước đó, tại phiên họp báo Chính phủ tối 4.5, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết lãnh đạo bộ đã yêu cầu EVN phải tiếp nhận xử lý giải đáp đầy đủ các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện tháng 4, trong trường hợp phát hiện sai phạm do lỗi của ngành điện thì phải xin lỗi, khắc phục và xử lý nghiêm các sai phạm.

“Bộ trưởng Bộ Công thương đã ra Quyết định thành lập 3 đoàn công tác để tiến hành kiểm tra việc thực hiện điều chỉnh giá điện theo Quyết định 846/QĐ-BCT của Bộ Công thương và các quy định liên quan đến giá điện,” ông Hải nói.

Cùng liên quan đến giá điện, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam thông tin, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, Bộ Tài chính để tiến hàng thanh tra.

“Tinh thần làm bảo đảm, kết luận chính xác khách quan, làm rõ đúng sai theo chỉ đạo của Thủ tướng về điều chỉnh giá bán điện và tiếp đến là phương pháp tính, cách tính. Sau khi có kết luận, chúng tôi sẽ bảo đảm công khai theo quy định kết luận thanh tra,” ông Bùi Ngọc Lam cho hay.

ĐỨC DUY (Vietnam+)