"Xe trăm nghìn" - những vấn đề nan giải. Bài 1: Dịch vụ vận tải mới nở rộ
Kinh tế - Ngày đăng : 10:09, 23/05/2019
Giá không cao, đón tận nhà, trả tận điểm, dịch vụ "xe trăm nghìn" đang được nhiều người dân sử dụng, còn cơ quan chức năng lúng túng trong quản lý.
Một "xe trăm nghìn" đón khách từ Hà Nội về Hải Dương
Đón tận nhà, trả tận điểm
Sự tiện lợi của "xe trăm nghìn" nổi bật hơn nhiều với các loại hình vận tải hành khách truyền thống. Nếu xuất phát từ Hải Dương đi Hà Nội hoặc ngược lại, hành khách phải chi trả cho taxi truyền thống không dưới 700.000 đồng/lượt, thì đi "xe trăm nghìn", số tiền bỏ ra luôn đồng giá là 100.000 đồng/khách/lượt. Nếu 1 người bao cả xe thì chỉ phải thanh toán 400.000 đồng/lượt.
Nếu đi xe bus, xe tuyến cố định, hành khách buộc phải đến các điểm chờ xe. Và khi xuống bến, khách lại phải đi thêm một chặng nữa hoặc nhờ người nhà đến đón thì đi "xe trăm nghìn" được đưa đón tận nơi. Vì thế, nhiều hành khách đi Hà Nội và ngược lại đã bỏ các xe truyền thống để sử dụng "xe trăm nghìn". Là sinh viên năm cuối Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, anh Phạm Quang Chiến, trú tại đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) thường xuyên sử dụng dịch vụ "xe trăm nghìn". Dù cước đắt hơn so với xe bus, xe khách song có thể chấp nhận được do tiện lợi. “Tôi bắt đầu sử dụng dịch vụ này cách đây 2 năm. Chỉ cần thông báo điểm đi và đến rồi ngồi ở nhà chờ là xe đón tận cửa”, anh Chiến cho biết. Khách hàng sử dụng dịch vụ "xe trăm nghìn" rất đa dạng. Với những người lớn tuổi thường xuyên phải đi Hà Nội khám chữa bệnh, không thông thuộc đường sá thì "xe trăm nghìn" luôn là ưu tiên hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Vân trú tại phường Hải Tân (TP Hải Dương) kể: “Tôi thường lên Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh. Trước đây thuê xe taxi khá tốn kém, còn đi xe bus, xe khách thì không tiện đường, con cái không yên tâm, nay chỉ trả 100.000 đồng sẽ được đón tận nhà, đưa đến cổng bệnh viện. Khi về lại ra cổng bệnh viện chờ đón".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn tỉnh hiện có khoảng 20 đội xe hoạt động theo mô hình "xe trăm nghìn". Mỗi đội có từ 10-20 xe và có thể huy động thêm xe nếu nhu cầu tăng. Không cần quảng cáo rầm rộ, các đội xe này thu hút khách chủ yếu bằng sự tiện lợi và giá cả. Các đội "xe trăm nghìn" bung ra cũng là cơ hội để hành khách lựa chọn nhà xe. Dù hoạt động tự do nhưng các đội "xe trăm nghìn" đã dần tạo thành vòng tròn khép kín để hỗ trợ nhau. Ví dụ khách yêu cầu đón từ Hà Nội về Hải Dương nhưng đội A hết xe thì người điều hành của đội đó sẽ đề nghị xe của đội B, C đến ghép khách.
Hút khách
Anh T. lái xe taxi 34A-142... của hãng taxi Thành Đông cho biết đã mất rất nhiều mối khách quen đi Hà Nội và ngược lại kể từ lúc có "xe trăm nghìn". "Mặc dù quen biết từ lâu nhưng khi loại xe giá rẻ này ra đời thì khách bỏ không đi taxi nữa. Không trách được hành khách. Chỗ nào rẻ mà tiện thì họ đi thôi. Bây giờ lái xe taxi chỉ còn các chuyến ngắn nội thành, thỉnh thoảng được chuyến đi các huyện nên thu nhập giảm mạnh so với trước", anh T. ngán ngẩm. Anh B. là lái xe taxi lâu năm ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Anh cho biết nếu như trước đây hành khách đi Hà Nội và ngược lại không sử dụng xe bus, xe khách thì chỉ có thuê xe chuyến hoặc đi taxi. Nhưng khi có "xe trăm nghìn" thì mất đi số khách này, kể cả người thân quen.
Không chỉ taxi truyền thống mà xe bus, xe khách tuyến cố định từ Hải Dương đi Hà Nội và ngược lại cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Một lái xe tuyến cố định cho biết trước lúc có "xe trăm nghìn" anh luôn duy trì từ 5-7 khách quen/lượt. "Khi đó họ đi xe khách cố định vì rộng rãi và giá vé chỉ từ 50.000 - 70.000 đồng/lượt, nhưng loại xe kia bung ra, giá chỉ đắt hơn vài chục nghìn, đi nhanh hơn nên khách quen bỏ hết", lái xe này cho biết.
Để trở thành ông chủ của "xe trăm nghìn" rất dễ dàng, chỉ cần có một chiếc xe con, không phải kê khai đăng ký, không nộp thuế, không phải trích đóng doanh thu... nên loại xe này ngày càng nhiều. Qua nhiều chuyến đi thực tế trên những chuyến "xe trăm nghìn", chúng tôi được biết nhiều người từng là lái taxi, xe khách đường dài, thậm chí đang làm công nhân cũng chuyển sang lái thuê cho các ông chủ "xe trăm nghìn" hoặc tự sắm xe để làm dịch vụ. Trong một chuyến đi Hà Nội gần đây, anh Vũ Xuân Q. trú tại phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết đã chuyển sang lái "xe trăm nghìn" cách đây gần 1 năm. So với hơn 10 năm lái taxi, chạy xe này có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ngoài ra có lượng hành khách lớn, nhiều khách quen nên không còn lo tranh giành khách, thu nhập cao hơn trước. "Vì mới làm dịch vụ trên nên hiện mỗi ngày tôi chạy 2 chuyến đi và về. Sắp tới có thể tăng lên 3 chuyến. Ngoài tiền xăng, có thể bỏ túi 500 - 600.000 đồng/ngày", anh Q. tiết lộ.
"Xe trăm nghìn" không có trụ sở và số điện thoại cố định. Hành khách liên hệ trực tiếp với lái xe. Sau đó, người quản lý đội xe sẽ ghép khách và điều xe. Mỗi đội xe hằng ngày có 7 chuyến khứ hồi Hải Dương - Hà Nội, sớm nhất xuất phát từ Hải Dương lúc 5 giờ, muộn nhất đón khách từ Hà Nội lúc 17 giờ, mỗi chuyến cách nhau 2 tiếng. Dịp cuối năm, chủ xe có thể tự ý tăng giá cước lên gấp 2-3 lần. |
CẨM GIANG- LÊ TRẦN