Đeo khẩu trang phòng dịch 

Đời sống - Ngày đăng : 11:56, 28/01/2020

Sau mấy ngày ăn Tết ở nhà, hôm nay con cháu ông Tám tụ tập tại nhà ông bà để tống Tết, làm lễ hóa vàng cho tổ tiên.

Từ sáng sớm, con cháu xa gần đã có mặt đông đủ. Gần trưa thì cỗ bàn dọn xong. Mấy cái chiếu trải ra sàn phòng rộng mà lớn bé đã ngồi chật cả. Ông bà Tám cùng ăn trên mâm giữa. Ông nhìn một lượt con cháu đang chờ “lệnh” khai cuộc, hỏi một cháu trai vừa đi xe đạp đến:

- Cháu đi đường lạnh và bụi bặm thế mà sao không đeo khẩu trang?

   Thằng cháu ngập ngừng thưa:

- Cháu quên…(rồi lại chống chế)…Dạ cháu chưa có ạ!

   Ông Tám lại nhìn khắp lượt, rồi bảo:

- Đeo khẩu trang hằng ngày đi ra ngoài, tiếp xúc bình thường đã là cần thiết, nhưng thời điểm này lại càng cần, các cháu biết vì sao không?

Có tiếng mấy đứa cùng nói nhỏ:

-Dịch viêm phổi cấp ạ!

- Đúng rồi! Thôi cả nhà ăn uống đi!- ông Tám nói.

Ăn uống xong, ngồi dùng cam, quýt, ông Tám lại nhắc về chuyện đeo khẩu trang. Chả là đã về hưu mấy năm, nhưng cứ có chuyện gì liên quan đến bệnh tật, sức khỏe là lại khiến “máu nghề” của ông râm ran. Ông bảo không phải chỉ có Quý (thằng cháu đi xe đạp đến sau) mà ông để ý thấy nhiều đứa không đeo khẩu trang. Bệnh viêm phổi cấp do virus corona đang lan ra mấy nước, hàng chục người đã chết. Truyền thông nước ta cũng đưa tin mấy chục người Việt nghi bị lây dịch này, đã có người được xác định mắc dịch. 

Rồi ông kể:

-Ông xem trên tuyền thông thấy ông đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chuyên gia y tế nước ta khuyến cáo rằng đeo khẩu trang đúng cách thì có thể kiểm soát được bệnh dịch này. Nhưng phải chọn được khẩu trang chuẩn và đeo đúng cách. Khẩu trang y tế hiện có bán là chuẩn, gồm hai lớp. Khi đeo thì nhớ để lớp vải màu xanh ra ngoài, mặt vải màu trắng ở phía trong, đưa lên trên sát sống mũi. Chỉ khi nào đi vào vùng có dịch mới cần đeo khẩu trang ký hiệu N95. 

Đến đây, ông Tám đưa ra một sấp khẩu trang mới mua ngoài hiệu thuốc và bảo:

-Đứa nào chưa có khẩu trang thì lấy mà dùng, nhưng nhớ đeo thường xuyên và đúng cách mới có tác dụng, các con, các cháu nhé!”.

TRỌNG NGUYỄN