Chọn giáo viên lớp 1 dạy chương trình mới thế nào?
Giáo dục và đào tạo - Ngày đăng : 15:20, 19/05/2020
Giáo viên Trường Tiểu học Đại Đồng (Tứ Kỳ) tìm hiểu sách giáo khoa lớp 1 mới
Điều mà các trường cũng như phụ huynh quan tâm là các trường sẽ chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 thế nào để tạo thuận lợi cho những năm học tiếp theo khi thay SGK mới?
Quan tâm lựa chọn giáo viên trẻ có năng lực
Xác định vai trò của đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 quyết định đến sự thành công khi năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, thay SGK mới nên từ rất sớm các trường đã chủ động lựa chọn lực lượng.
Từ tháng 11.2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Nam Sách đã hướng dẫn, yêu cầu các trường tiểu học rà soát, đánh giá đội ngũ giáo viên và các điều kiện khác phục vụ chương trình giáo dục, SGK lớp 1 mới cho năm học tới. Dự kiến năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 76 lớp 1 với 2.500 học sinh. Ông Nguyễn Huy Thuận, Phó Trưởng Phòng GDĐT huyện cho biết: "Các trường quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 trước hết phải bảo đảm số lượng. Hiện các trường bố trí đủ giáo viên đứng lớp và có số dư để dự phòng, với tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp".
Không chỉ bảo đảm số lượng, giáo viên dạy lớp 1 được lựa chọn đều là những người phù hợp nhất của mỗi trường. Các trường đều đưa ra những tiêu chí cụ thể để lựa chọn. Trước hết, giáo viên phải có năng lực, nghiệp vụ, có khả năng nắm bắt, thực hiện những phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học mới. Các trường ưu tiên giáo viên trẻ và có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của lớp 1.
Theo tổng hợp của Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GDĐT), dự kiến năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 1.147 lớp 1 với hơn 36.400 học sinh. Các trường sẽ bố trí 1.560 giáo viên giảng dạy và đều có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn.
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn
Do dịch Covid-19 nên việc lựa chọn SGK lớp 1 bị chậm. Trong khi đó thời gian không còn nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận, nghiên cứu và tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên. Chương trình giáo dục, SGK mới có nhiều thay đổi về mục tiêu, phương pháp, hình thức, kỹ thuật tổ chức dạy học nên đòi hỏi giáo viên phải có khoảng thời gian cần thiết để chuẩn bị. Đặc biệt, chương trình, SGK có tính mở, giáo viên có thể chủ động sắp xếp nội dung dạy học theo chủ đề, chủ điểm, mạch kiến thức mà không nhất thiết phải theo trình tự, phân phối chương trình. Ngoài các môn quen thuộc, chương trình lớp 1 mới có thêm môn hoạt động trải nghiệm. Do đó, nếu giáo viên không có sự chuẩn bị kỹ càng, năng lực chưa tốt sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhất là giáo viên mới, ít dạy lớp 1.
Cô giáo Trương Thị Vỹ Lệ, Trường Tiểu học Đại Đồng (Tứ Kỳ) cho biết: "Phần lớn nội dung, hoạt động dạy học đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp, kỹ năng truyền thụ, tổ chức tốt. Để đáp ứng được yêu cầu, chúng tôi phải tự học, tự nghiên cứu rất nhiều".
Để thực hiện tốt chương trình, SGK mới cần có đủ đội ngũ giáo viên có chất lượng tốt. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường còn thiếu giáo viên. Nếu tập trung đủ cho khối 1 thì những khối khác lại thiếu. Giáo viên phải dạy vượt giờ nhiều sẽ không thể toàn tâm, toàn ý nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu đổi mới. Nhiều trường hiện còn thiếu phòng học, phòng chức năng, bộ môn, phòng học xuống cấp, khuôn viên chật hẹp khó có thể đáp ứng tốt nhiệm vụ dạy học theo chương trình và SGK mới. Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Lai Cách (Cẩm Giàng), hiện trường còn thiếu 6 phòng học, chưa có phòng học âm nhạc, mỹ thuật. Cơ sở vật chất khó có thể thực hiện được những yêu cầu đổi mới của chương trình cũng như hạn chế khả năng sáng tạo của giáo viên.
Theo Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GDĐT), khi hoàn thành việc chọn SGK mới, sở sẽ tập huấn, bồi dưỡng cho 100% số giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học tới trong tỉnh. Các trường tiếp tục rà soát, chọn lựa đội ngũ giáo viên, động viên, khuyến khích họ tự học, tự nghiên cứu, ưu tiên cơ sở vật chất hiện có tốt nhất cho lớp 1. Các cấp, các ngành cũng cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, sớm cung cấp trang thiết bị, đồ dùng cần thiết giúp nhà trường, giáo viên chủ động sắp xếp, làm quen.
DANH TRUNG