Tổ chức tốt việc học tập Nghị quyết Đại hội
Góc nhìn - Ngày đăng : 10:15, 11/11/2020
Mỗi nghị quyết của Đảng muốn trở thành hiện thực thì việc đầu tiên là phải làm cho mỗi cán bộ, đảng viên quán triệt được nội dung và phương châm thực hiện; từ đó làm nòng cốt trong hệ thống chính trị, vận động quần chúng nhân dân đồng thuận làm theo. Tầm quan trọng là như vậy nhưng lâu nay vẫn còn những tổ chức cơ sở đảng và đảng viên có tâm lý ngại học tập lý luận, nghị quyết. Từ đó, việc tổ chức học tập, thảo luận, thu hoạch… kém hiệu quả. Đáng buồn là có những đảng viên còn đối phó với học tập như chỉ có mặt lúc điểm danh để tránh bị phê bình, còn trong hội nghị thì không chú ý lắng nghe, đến sau, về trước, làm việc và nói chuyện riêng, thảo luận qua loa, bài thu hoạch sơ sài… Những biểu hiện phi văn hóa trong hội họp như trên mặc dù đã được uốn nắn nhưng vẫn tồn tại…
Để khắc phục thực trạng trên, đưa các chỉ thị, nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống, các cấp ủy đảng và người đứng đầu cần đề cao trách nhiệm chỉ đạo việc học tập, triển khai thực hiện nghị quyết một cách sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị. Cần nhận thức rõ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh là kết tinh trí tuệ, tâm huyết, nguyện vọng của trên 100.000 cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, mở ra phương hướng vươn lên, phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới và tầm nhìn xa hơn. Để biến nội dung nghị quyết thành hiện thực thì phải làm cho mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý và toàn hệ thống chính trị nắm được những nội dung cốt lõi cùng biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện nghị quyết - một khâu có ý nghĩa quyết định thành công. Qua đợt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, cần khắc phục tư tưởng coi nhẹ việc học tập lý luận, chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một bộ phận đảng viên, siết chặt kỷ luật sinh hoạt Đảng, xử lý những đảng viên bỏ sinh hoạt như Điều lệ và các chỉ thị, hướng dẫn trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên thực tế đã có không ít cán bộ, đảng viên phạm sai lầm, khuyết điểm mà một nguyên nhân quan trọng lại bắt đầu từ xa rời sinh hoạt Đảng, không coi trọng việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện - vũ khí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - nên dần sa vào suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra 19 chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong 5 năm tiếp theo. Để hoàn thành các chỉ tiêu trên cần có sự đồng thuận về nhận thức và hành động của toàn đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Vì thế, khắc phục những hạn chế, tổ chức tốt việc học tập Nghị quyết Đại hội và bàn thảo các giải pháp, biện pháp từng bước thực hiện là khâu mở đầu đưa nghị quyết vào cuộc sống với nhiều hứa hẹn thắng lợi.
NGUYỄN THẾ TRƯỜNG(Tứ Kỳ)