Thị trường mua sắm trực tuyến nhộn nhịp trong ngày Online Friday
Kinh tế - Ngày đăng : 14:10, 06/12/2020
Bắt đầu được tổ chức đầu tiên từ năm 2014 đến nay, ngày thứ sáu-Online Friday đang dần trở thành một ngày mua sắm tiêu dùng quen thuộc của người dùng Việt
Ngày hội mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday) 2020 với chủ đề “Siêu sao siêu sale” kéo dài từ 4.12 đến hết 6.12 đang tạo cơ hội mua sắm “thả ga” cho người tiêu dùng cả nước.
Sự kiện này với sự tham gia của khoảng 10.000 website, doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng và lĩnh vực đang diễn ra nhộn nhịp, được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng.
Năm nay, do tác động của dịch COVID-19 nên chương trình không tổ chức offline như mọi năm mà sẽ hoàn toàn là online, trực tiếp trên nền tảng website cũng như ứng dụng trên smartphone.
Lướt qua vài vòng trên các trang thương mại điện tử, điều dễ nhận thấy nhất của Online Friday là quy tụ được nhiều sàn thương mại điện tử tham gia như: Tiki, Sendo, Voso, Yes24, Sanhangre...cùng các nhà phân phối hàng chính hãng và các thương hiệu Việt uy tín.
Kênh mua sắm Sendo đã đưa ra chương trình 60 giờ mua sắm trực tuyến, với hàng trăm sản phẩm bán chạy được giảm giá từ 20% đến hơn 70%; Kênh bán hàng Thegioididong cũng có các mặt hàng có giá trị cao như Iphone, Macbook... đều được giảm trực tiếp từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm... Bên cạnh đó, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các trang như Tiki, Fahasa với nhiều mặt hàng điện tử, sách...
Đáng chú ý, hàng trăm nghìn voucher mua sắm với các mức giá trị khác nhau sẽ được áp dụng trên toàn quốc nhằm kích thích hành vi và tâm lý “săn sale” của người tiêu dùng khi mua hàng với ba loại chính: Voucher Ngôi sao, voucher Đồng hành và voucher Mua sắm Việt Nam.
Trong số đó, các sản phẩm voucher hot đang được khách hàng mua chọn là “Combo Bia Tết độc quyền” của Bia Saigon, điện thoại Oppo, sản phẩm điện gia dụng của Nagakawa và hàng trăm các sản phẩm điện gia dụng, thương hiệu chính hãng khác.
Mặt khác, chương trình cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi khủng, thu hút khách hàng như quét mã QR để “săn voucher” mua iPhone 12 và các sản phẩm điện tử khác với giá chỉ 60 nghìn đồng, được bắt đầu từ ngày 5/12.
Khách hàng có cơ hội mua những sản phẩm giá trị chỉ với 60 nghìn đồng. Ảnh chụp màn hình
Tính đến nay, đã có tới hơn 11 nghìn vouchers được khách hàng mua qua hệ thống Online Friday, tổng số tiền khách hàng được hỗ trợ khi mua hàng qua voucher đã đạt trên 1,4 tỷ đồng trên tổng số dự kiến 5 tỷ đồng của các đối tác thanh toán Online Friday.
Theo khảo sát, các mặt hàng trên “chợ” thương mại điện tử này cũng rất đa dạng, từ các sản phẩm điện lạnh, máy giặt, bếp núc,… cho đến những vật dụng nhà cửa, đồ trang trí, đồ trang điểm cho phái nữ hay cả voucher dịch vụ số,…
Dụng cụ bếp giá 12 nghìn, khăn giấy túi giảm 50% giá, sale siêu đậm không tính cước vận chuyển,… là những chương trình mà sàn thương mại điện tử này tung ra trong đợt mua sắm Online Friday.
Chị Nguyễn Thanh Thuỷ (phố Tân Mai, Hà Nội), một “tín đồ” mua hàng online cho hay năm nào chị cũng chờ ngày này vì hay "săn" được sản phẩm giá rẻ. Chính vì vậy, năm nay chị cũng vào mạng ngay từ 0 giờ sáng với hy vọng “săn” được những sản phẩm ưng ý với “giá hời”.
Ông Lê Anh Huy, Phó giám đốc Công ty CP Sen Đỏ cho biết: “Tính đến thời điểm này, chúng tôi nhận thấy lượng tăng trưởng về người dùng và khách hàng gấp 2-2,5 lần so với những ngày bình thường. Ngày Online Friday của Bộ Công thương đã đạt được hiệu ứng tốt đến nhà bán hàng tiêu dùng Việt Nam”.
Còn tại sàn thương mại điện tử Voso.vn, số đơn hàng được đặt trong giờ đầu cũng rất khả quan, sàn thương mại điện tử này cũng kỳ vọng trong 60 giờ mua sắm lượng đơn hàng được đặt sẽ tăng gấp 5 lần so với những ngày thường.
Theo số liệu từ Ban tổ chức, tính đến tối ngày 4/12 đã có gần 5 triệu lượt truy cập thông tin từ sự kiện. Cùng với đó, chương trình cũng ghi nhận hơn 300 nghìn đơn hàng thành công tại các sàn thương mại điện tử.
“Từ những số liệu đó cho thấy rằng một bộ phận khách hàng họ yêu thích, quan tâm đến hàng Việt, quan tâm nhiều thương mại điện tử thì họ sẽ sẵn sàng mua sắm nhiều hơn trong dịp lần này”, ông Huy cho hay.
Theo các đơn vị tham gia mua sắm Online Friday năm nay, chương trình sau 7 lần tổ chức đã có nhiều sự thay đổi, cải tiến mang trải nghiệm mua sắm tốt hơn và cả sự thay đổi với cả người mua lẫn người bán.
Để thu hút khách hàng, chương trình đã đổi mới phương thức tiếp cận, kết hợp với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok,… nhắm đến các đối tượng khách hàng trẻ trung và khách hàng văn phòng – vốn là lực lượng chủ lực của thị trường thương mại điện tử.
Thói quen mua sắm trực tuyến đang là xu hướng của nhiều người tiêu dùng trong bối cảnh công nghệ số hiện nay
Ngoài ra, việc nhà bán nâng khống giá để giảm giá gần như được xử lý triệt để, chất lượng cũng như giá cả của các mặt hàng được khuyến mại ngày càng đi vào thực chất.
“Với Online Friday năm nay, ban tổ chức đã làm việc rất kỹ càng với những doanh nghiệp tham dự chương trình. Với các doanh nghiệp đăng ký tham dự chương trình áp dụng voucher , ban tổ chức đã tiến hành xác minh đăng ký của doanh nghiệp đó với Bộ Công Thương, chỉ có những doanh nghiệp đã được phê duyệt mới có thể tham dự chương trình,” đại diện ban tổ chức chương trình khẳng định.
Lựa chọn sản phẩm trên kênh Online Friday lần đầu, song anh Minh Tuấn (phố Thanh Nhàn, Hà Nội) cho hay có rất nhiều sản phẩm, đa dạng để cho người dùng lựa chọn. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đều là những đơn vị có uy tín như Nguyễn Kim, Tiki, VNPAY... Đặc biệt, các thông tin đưa ra về sản phẩm đều khá rõ ràng, được sự đảm bảo của cơ quan chức năng nên hoàn toàn có thể yên tâm.
“Khách hàng hiện giờ họ sẵn sàng sử dụng rất nhiều app/dịch vụ mua hàng ở trong điện thoại. Việc so sánh giá đó là một điều rất tự nhiên và khách quan đối với những khách hàng mua hàng trên sàn thương mại điện tử. Điều mà chúng tôi cố gắng làm ở đây đó là khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm bất kỳ thì chúng tôi sẽ thể hiện những sản phẩm đó theo đúng nhu cầu khách hàng nhằm đem lại trải nghiệm tốt hơn,” ông Lê Anh Huy, Phó giám đốc Sen Đỏ nói.
Bắt đầu được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2014 đến nay, ngày thứ sáu-Online Friday đã dần trở thành một ngày mua sắm tiêu dùng quen thuộc của người dùng Việt. Dù sức nóng của Online Friday được đánh giá là không bằng so với các ngày hội mua sắm truyền thống của thương mại điện tử quốc tế như 11.11, Black Friday, 12.12 nhưng theo thời gian thì những nhà bán lẻ tại Việt Nam và người tiêu dùng đang dần coi trọng hơn đến sân chơi này.
Theo Vietnam+