Những con số vượt trội

Góc nhìn - Ngày đăng : 09:30, 19/12/2020

5 năm qua, cả nước xảy ra 94.024 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 39.917 người chết, 77.477 người bị thương.

So với 5 năm trước, mặc dù đã giảm song TNGT và hậu quả mà nó để lại luôn là nỗi ám ảnh thường trực đối với toàn xã hội. Riêng 11 tháng năm 2020 (tính từ ngày 15.12.2019 - 14.11.2020), toàn quốc xảy ra 12.985 vụ TNGT làm 6.048 người chết, 9.652 người bị thương.

Thông tin trên được Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đưa ra tại hội nghị tổng kết 5 năm bảo đảm trật tự ATGT vào ngày 9.12. Cũng theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia , trong 5 năm qua, 7 địa phương (gồm cả Hải Dương) có số người chết vì TNGT tăng. Còn theo Ban ATGT tỉnh, giai đoạn 2016-2020, Hải Dương xảy ra 917 vụ TNGT, 299 vụ va chạm giao thông làm 926 người chết, 963 người bị thương.

Con số 39.917 người chết do TNGT trên toàn quốc 5 năm qua hoàn toàn "vượt trội" so với nhiều cuộc chiến tranh. Ví dụ, chiến tranh Triều Tiên kéo dài tới 4 năm (1950 - 1953) làm 36.574 người chết, nhưng vẫn chưa bằng số người chết do TNGT ở Việt Nam trong 5 năm qua. So sánh như vậy để có thể thấy mức độ tàn khốc mà TNGT gây ra.

Tại Hải Dương, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 28.8.2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, lập lại trật tự đô thị, hành lang ATGT. Ngoài tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, thanh tra giao thông đã xử phạt hàng nghìn trường hợp vi phạm pháp luật giao thông. Qua đó, tình hình trật tự ATGT cơ bản đã đi vào nền nếp, song số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT vẫn ở mức cao. 

Thống kê cho thấy hầu hết người chết và bị thương trong độ tuổi lao động. Ngoài số người thiệt mạng, 77.477 người bị thương còn là gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội, trở thành nỗi ám ảnh đối với cả người trong và ngoài cuộc. Số người này sau khi trải qua TNGT mất rất nhiều thời gian để trở lại cuộc sống bình thường. Nhiều người mang thương tật suốt đời, thậm chí mất khả năng lao động, sống phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.

Hiện nay, mỗi khi ra đường, không khó bắt gặp hình ảnh từng đoàn xe đi lại hỗn loạn. Đội mũ bảo hiểm để bảo vệ tính mạng nhưng nhiều người chỉ đội khi thấy cảnh sát giao thông. Để nhanh vài giây, nhiều người sẵn sàng vượt đèn tín hiệu hoặc đi ngược chiều đường. Mức phạt rất cao nhưng có người vẫn cố tình uống rượu bia trước khi lái xe. Khi bị xử phạt, không ít người vi phạm "gọi điện thoại cho người thân" để nhờ can thiệp...

Có người đã đặt câu hỏi: "Tại sao người Việt ra nước ngoài thì chấp hành rất tốt pháp luật giao thông của nước sở tại, nhưng về nước lại sẵn sàng vi phạm?". Câu trả lời, đó là sự nghiêm minh của pháp luật!

TNGT không dữ dội ở một thời điểm như chiến tranh mà nó hằng giờ, hằng ngày gặm nhấm sự an nguy của toàn xã hội. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, để đạt mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, cần quan tâm bảo đảm ATGT. Công việc này rất quan trọng để xã hội bình yên, gia đình hạnh phúc hơn, giảm đau khổ cho người dân. Đó là nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng cấp bách.

TIẾN HUY