Những sản phẩm nông nghiệp được gắn sao
Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 10:32, 12/01/2021
Được gắn 4 sao nên ổi sạch Nam Vũ thuận lợi hơn trong tiêu thụ
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2020 đã lựa chọn ra những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh để gắn sao. Mỗi sao chính là sự ghi nhận cho nỗ lực của chủ thể trong việc nâng tầm sản phẩm.
Khẳng định thương hiệu
Công ty CP Hoàng Giang (TP Hải Dương) là đơn vị thành công nhất trong sân chơi OCOP năm 2020 với 4 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 1 sản phẩm đề nghị Trung ương công nhận 5 sao. Thương hiệu bánh đậu xanh Hoàng Gia của doanh nghiệp đã nổi tiếng khắp cả nước và bắt đầu xuất khẩu sang nước ngoài. Song công ty vẫn coi chương trình OCOP là cơ hội lớn để phát triển, quảng bá sản phẩm, đồng thời là dịp để vinh danh đặc sản cổ truyền của quê hương. Các loại bánh đậu xanh truyền thống, trà xanh, trái cây, bột đậu xanh và chè đậu đen cốt dừa của công ty đã chinh phục hội đồng thẩm định OCOP bằng sự chỉn chu về mẫu mã, chất lượng. Ông Đào Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: "Dù mới tham gia lần đầu nhưng đơn vị đã có 5 sản phẩm được gắn sao. Điều này một lần nữa khẳng định thương hiệu của sản phẩm và tạo dựng uy tín đối với người tiêu dùng. Doanh nghiệp kỳ vọng sau khi được xếp hạng sao, sản phẩm sẽ có bước tiến lớn trong sản xuất, kinh doanh".
Các thành viên của HTX Nông sản sạch Nam Vũ ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) đang hân hoan khi giờ đây ổi sạch của HTX không chỉ có mỗi tem truy xuất mà còn có thêm 4 sao vì vừa được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP. Theo ông Dương Văn Nam, Giám đốc HTX, trước kia việc tiêu thụ ổi phụ thuộc phần lớn vào thương lái nên giá bán rất bấp bênh. Khi người dân liên kết sản xuất thì đã chủ động hơn về thị trường nhưng vẫn khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại khác. Còn hiện tại, ổi sạch Nam Vũ đã được nâng cao vị thế hơn. Được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao đã tạo ra lợi thế lớn cho ổi sạch của HTX bởi đây là "tấm vé" bảo đảm cho chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến sơ chế, tiêu thụ. "Mỗi ngày chúng tôi cung cấp hơn 2 tấn ổi vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích ở trong và ngoài tỉnh. Giờ sản phẩm được gắn thêm OCOP 4 sao nên đơn hàng càng nhiều hơn. Chương trình OCOP đã mở ra nhiều hướng đi cho nông sản lợi thế của HTX và cũng đòi hỏi mỗi thành viên trong HTX thay đổi nhận thức trong sản xuất. Thời gian tới, HTX tiếp tục đăng ký các sản phẩm khác tham gia OCOP để tìm kiếm cơ hội phát triển", ông Nam cho hay.
Tiếp tục phát triển
Năm 2020, UBND tỉnh công nhận 60 sản phẩm của 30 chủ thể đạt chuẩn OCOP, trong đó có 24sản phẩm 4 sao và 36 sản phẩm 3 sao. Tỉnh cũng đề nghị Trung ương xếp hạng 2 sản phẩm 5 sao. Như vậy, đến nay, toàn tỉnh đã có 72 sản phẩm được gắn sao, gồm 36 sản phẩm 4 sao và 36 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP đều mang tính đặc trưng, có khả năng phát huy thế mạnh bản sắc vùng miền như bánh đậu xanh, nếp cái hoa vàng, gà đồi... Số lượng sản phẩm được gắn sao ngày càng nhiều không chỉ thể hiện sự phong phú, đa dạng về sản phẩm nông nghiệp, nông thôn của tỉnh mà còn cho thấy các chủ thể sản xuất đã quan tâm tới việc định hướng theo OCOP. Anh Nguyễn Mạnh Thắng, giảng viên Trường Đại học Nông lâm, chuyên viên tư vấn OCOP nhận định Hải Dương có nhiều tiềm năng xây dựng các sản phẩm OCOP khi có lợi thế trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng là giải pháp để thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí tổ chức sản xuất, thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Các sản phẩm khi được gắn sao không phải đã kết thúc chương trình mà cần tiếp tục hoàn thiện để đạt được thứ hạng cao nhất là 5 sao và phát triển hơn nữa.
Theo Chi cục Phát triển nông thôn, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP chuyên nghiệp, bài bản, tỉnh đã xác định 100 sản phẩm nông nghiệp, nông thôn có tiềm năng, lợi thế ở các nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải, may mặc, lưu niệm, nội thất, trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn. Trong đó, xây dựng 25 chuỗi sản phẩm chủ lực cấp huyện và dự kiến tiêu chuẩn hóa 31 sản phẩm. Chủ thể OCOP là hộ sản xuất cá thể, HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đã 2 lần tham gia OCOP với 3 sản phẩm được gắn sao, ông Trần Đình Khiêm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm (Kinh Môn) mong muốn các cấp, các ngành có giải pháp để tạo ra những đột phá, những lợi thế riêng biệt cho các sản phẩm OCOP. Không chỉ dừng lại ở mức công nhận danh hiệu mà phải có chiến lược phát triển lâu dài cho các sản phẩm. Có như vậy chương trình mới đi vào thực chất và được các chủ thể sản xuất ủng hộ.
PV