Tuổi trẻ Hải Dương hướng về vùng cao

Xã hội - Ngày đăng : 22:27, 01/02/2021

Cùng với đẩy mạnh hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chung tay chống dịch Covid-19, tuổi trẻ Hải Dương đã tổ chức nhiều hoạt động giúp người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vùng cao đón Tết.

Quà lên thay người


Quà của Tỉnh đoàn đã đến tận tay học sinh nghèo Trường THCS Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp (Sơn La)

Vùng cao luôn là "địa chỉ đỏ" của tuổi trẻ. Những trẻ em nghèo chân không đeo tất, mặt mũi lấm lem, quần áo xộc xệch là hình ảnh thôi thúc tuổi trẻ Hải Dương hướng về như một hoạt động truyền thống hằng năm.

Cuối tháng 1 vừa qua, Tỉnh đoàn đã huy động gần 300 triệu đồng xây cầu dân sinh cho bản Bánh Han, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp (Sơn La); tặng thư viện "Ước mơ xanh" với gần 3.000 đầu sách, giá sách và trao 30 suất quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Nậm Lạnh... Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã gửi nhiều vật phẩm như đồ dùng học tập, chăn, tất, găng tay, mì tôm, sữa, bánh, kẹo... cho người dân và trẻ em. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mùa đông này, Tỉnh đoàn không tổ chức thăm, tặng quà trực tiếp mà chuyển khoản và thuê xe tải chở vật phẩm gửi tặng trẻ em nơi đây.

Trước khi xảy ra dịch Covid-19, Thị đoàn Kinh Môn đã kịp thời đến tặng quà cho điểm trường thôn Lũng Giang, xã Năng Khả, huyện Na Hang (Tuyên Quang). Thị đoàn đã tặng 20 suất học bổng và quà, trị giá 1 triệu đồng/suất cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại điểm trường này; tặng 5 suất quà trị giá 2 triệu đồng/suất cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; tặng 4 téc nước inox tổng trị giá 15 triệu đồng cho điểm trường thôn Lũng Giang và các hộ cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá quà tặng là 45 triệu đồng do đoàn thanh niên cấp cơ sở và liên đội các trường trên địa bàn thị xã đóng góp.

Thành đoàn Hải Dương cũng vừa khởi công xây dựng công trình thanh niên thư viện xanh và "phòng học mơ ước" cho điểm trường THCS và Tiểu học bán trú Đồng Tiến, huyện Bắc Quang (Hà Giang) vào ngày 23.1, tổng trị giá công trình 250 triệu đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 5. Ngoài ra, Thành đoàn còn tặng 50 suất quà trị giá 400.000 đồng/suất cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng áo khoác và nhiều vật phẩm cho nhà trường. Anh Quốc Thanh Bảo, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang (Hà Giang) cho biết đây là những hoạt động rất ý nghĩa của thanh niên TP Hải Dương. "Khi nhận được thông tin đoàn sẽ tổ chức chương trình đông ấm tại huyện, chúng tôi đã tìm địa chỉ thật sự khó khăn để đề xuất những hạng mục cần giúp đỡ".

Ngoài ra, trong tỉnh còn có nhiều tổ chức đoàn, câu lạc bộ thanh niên tổ chức chương trình "Đông ấm vùng cao" với mục đích mang lại mùa đông ấm cho trẻ em nơi đây như Huyện đoàn Bình Giang, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh...

Hỗ trợ những thứ cần thiết


Thành đoàn Hải Dương khởi công công trình thanh niên trị giá 250 triệu đồng cho điểm trường THCS và tiểu học bán trú Đồng Tiến, huyện Bắc Quang (Hà Giang)

Khác với nhiều năm trước, một số tổ chức Đoàn thường gửi quà lên cho trẻ em vùng cao mà không biết họ thực sự cần gì. Nhiều đoàn gửi quần áo cũ không phù hợp với người dân, trẻ em. Có một số trường hợp tiền hỗ trợ không đến được tay người cần giúp đỡ.

Để có một chương trình thành công, ý nghĩa, các cấp bộ Đoàn đã rút kinh nghiệm từ những chuyến đi trước. Nhiều đơn vị tổ chức đi "tiền trạm", tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh thực tế ở những nơi chuẩn bị đến. Tại đó, người dân hoặc đại diện các điểm trường sẽ đề xuất những thứ họ cần, họ mong muốn được giúp đỡ. Trên cơ sở đó, đoàn thanh niên trong tỉnh huy động nguồn lực như tiền mặt, nhu yếu phẩm, chăn, màn... chuẩn bị cho chuyến đi đúng, trúng mục đích. Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết sau khi tìm hiểu chúng tôi thấy điểm trường Đồng Tiến là địa chỉ đặc biệt khó khăn của xã Đồng Tiến. Trường có nhiều học sinh nghèo, đời sống của đa số hộ dân khó khăn. Vì thế, Thành đoàn đã triển khai chương trình đông ấm trong tất cả các cơ sở đoàn, đội để quyên góp kinh phí thực hiện. Chỉ sau gần 1 tháng, đoàn cơ sở và các liên đội đã ủng hộ nhiệt tình.

Chị Nguyễn Thị Trang, Trưởng Ban thanh niên trường học (Tỉnh đoàn) cho biết sau nhiều năm thực hiện chương trình "Đông ấm vùng cao", thanh niên trong tỉnh dần có kinh nghiệm hơn. "Chúng tôi đến những nơi cần mình, kịp thời mang công trình thanh niên ý nghĩa cho họ, tặng món quà mà họ đang thiếu thì chương trình hiệu quả và thành công hơn". Cây cầu dân sinh Tỉnh đoàn xây dựng cho bản Bánh Han từ tháng 12.2020 dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người dân đi làm, đi học đỡ vất vả hơn. Theo chị Trang, đây là công trình thanh niên mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Ngoài chương trình đông ấm cho trẻ em vùng cao, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, Tỉnh đoàn đã tặng 155 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó và những trường hợp trẻ em khó khăn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 tại 12 huyện, thị xã, thành phố. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tặng 40 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện Nam Sách, Thanh Miện và Kinh Môn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các đoàn không trực tiếp đi tặng quà mà chuyển toàn bộ số quà trên cho đoàn cấp huyện gửi đến các em.

MINH NGUYỆT