Tết ấm áp của các nạn nhân da cam

Đời sống - Ngày đăng : 20:00, 10/02/2021

Mỗi dịp Tết đến, các cấp Hội Nạn nhân da cam/dioxin trong tỉnh đã dành nhiều phần quà ý nghĩa cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin.


Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trao quà Tết cho các hội viên ở Hải Dương

Có mặt tại buổi trao quà Tết của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Hải Dương vào sáng 21.1 từ sớm, ông Nguyễn Xuân Ngái, 71 tuổi, ở xã Nam Trung (Nam Sách) không giấu được niềm xúc động. Ông Ngái từng tham gia chiến tranh chống Mỹ và bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Gần 1 năm nay, ông Ngái bị ung thư phổi, vòm họng phải đi bệnh viện điều trị. Bệnh tật liên miên, tuổi cao nên hoàn cảnh của ông Ngái rất khó khăn. Dù sức khỏe rất yếu nhưng tham gia chương trình này ông Ngái rất vui: "Món quà là nguồn động viên, sự quan tâm chia sẻ của cấp hội, giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống".

Năm nay, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Tứ Kỳ phối hợp trao, phân bổ hơn 100 suất quà (mỗi suất trị giá từ 300.000- 500.000 đồng) cho các hội viên. Được biết, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở các xã, thị trấn trong huyện đã duy trì việc vận động Quỹ "Chăm sóc nạn nhân da cam/dioxin" để tạo nguồn lực hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, Tết. Đối với cấp huyện, việc phát động xây dựng quỹ được thực hiện 5 năm 1 lần. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, huyện chủ động kêu gọi con em quê hương đang công tác trên mọi miền Tổ quốc, doanh nghiệp ủng hộ quỹ hoặc giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn để họ trực tiếp giúp đỡ. Gia đình anh Nguyễn Văn Chiến, 42 tuổi ở xã An Thanh (Tứ Kỳ) cũng được nhận quà trong dịp Tết này. Anh Chiến là con trai ông Nguyễn Văn Bánh, 72 tuổi, từng tham gia chiến tranh chống Mỹ và nhiễm chất độc da cam/dioxin. Những năm gần đây, ông Bánh bị tai biến mạch máu não, sức khỏe giảm sút hẳn một phần vì di chứng của chất độc da cam/dioxin. Di chứng ấy còn ảnh hưởng truyền sang anh Chiến, người con thứ hai của ông. Sinh ra anh Chiến đã chậm phát triển, ngờ nghệch. Anh Chiến đã kết hôn nhưng vợ của anh lại mắc bệnh tâm thần phân liệt, thường xuyên phải đi viện điều trị. Cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, thu nhập không đáng là bao nên rất khó khăn.

Toàn tỉnh hiện có 8.221 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Hằng năm, các cấp hội đã vận động trao hàng nghìn suất quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đến 1 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã chuyển 40 suất quà cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh với tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao hơn 200 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngày 8.2 vừa qua, ông Vũ Ngọc Ơn, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã đến tận nhà ông Vũ Đại Dương, 76 tuổi ở thôn Tào Khê, xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) trao quà Tết. Theo ông Vũ Ngọc Ơn, dịp Tết Nguyên đán năm nay tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức trao từ vài chục đến hàng trăm suất quà cho các hội viên. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên một số hội sẽ phân bổ các suất quà cho các địa phương tự trao đến tận tay nạn nhân. 


Những phần quà này đã góp phần chia sẻ khó khăn với nạn nhân da cam/dioxin, không chỉ giúp họ có thêm điều kiện đón Tết Tân Sửu 2021 an vui, đầy đủ hơn.

PV