Haaland và Odegaard: Hai thần đồng Na Uy với số phận trái ngược

Quốc tế - Ngày đăng : 14:22, 19/02/2021

Câu lạc bộ hiện thời của cầu thủ trẻ Erling Haaland là Borussia Dortmund, đang sa sút thảm hại. Còn CLB trước đó chỉ là RB Salzburg của Áo, chẳng đáng quan tâm!


Haaland lập cú đúp vào lưới Sevilla giúp Dortmund ngược dòng thắng 3-2 ngay tại Sanchez Pizjuan

Lạ thay, giữa những môi trường như vậy, Haaland chỉ cần 13 trận đầu để bắt kịp thành tích ghi bàn trong cả sự nghiệp dự Champions League của huyền thoại Ronaldinho; bỏ xa Zinedine Zidane; và chỉ cần thêm 1 bàn là bắt kịp Ole Gunnar Solskjaer - cầu thủ ghi bàn ở Champions League nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Na Uy.

Solskjaer sở hữu kỷ lục ấy “nhờ” được khoác áo M.U, dĩ nhiên. Vấn đề đặt ra: Haaland mà “lỡ” nghe lời Solskjaer, gia nhập M.U hồi đầu năm ngoái, anh có thành công như hiện thời? Dưới sự dẫn dắt của Solskjaer, M.U thua cả đối thủ “bé xíu” Basaksehir, rồi lại thua và bị RB Leipzig loại khỏi Champions League mùa này, ngay từ vòng bảng.

Thay cho cú chuyển nhượng mà nếu xảy ra thì chắc chắn phải là rất đình đám (về M.U), Haaland chuyển đến Dortmund vào đầu năm 2020. Và bây giờ, anh đang giữ kỷ lục đạt đến cột mốc 10 bàn nhanh nhất (chỉ cần 7 trận), cho một CLB ở Champions League.

Khi Haaland còn chưa được biết đến (anh chỉ mới gia nhập Salzburg hồi năm 2019), thì một tuyển thủ Na Uy khác, lớn hơn anh 2 tuổi, đã được cả thế giới lưu ý, vì bản hợp đồng với Real Madrid hồi năm 2015. Đó là Martin Odegaard. Ở tuổi 15, Odegaard đã là tuyển thủ Na Uy. Còn bây giờ, anh vừa chân ướt chân ráo đến Arsenal theo hình thức cho mượn. Arsenal đã là đội bóng tạm bợ thứ 4 của Odegaard, khi anh vẫn đang thuộc biên chế Real. Từ khi đặt chân đến “thiên đàng Real Madrid”, Odegaard chỉ mới khoác áo đội này ra sân 8 lần ở La Liga - tất nhiên đa số là từ ghế dự bị.

Sự tương phản giữa Odegaard và Haaland là một vấn đề đáng để những người trong cuộc nghiền ngẫm. Có thể xem Haaland và Kylian Mbappe là những gương mặt tiêu biểu cho cả một làn sóng mới ở Champions League - không chỉ vì họ quá nổi bật trong loạt trận vừa qua. Vậy, Mbappe có tương phản với trường hợp nào? Không phải nhìn đâu cho xa: chính những đồng đội của anh trong đội hình vô địch World Cup 2018 - Paul Pogba và Antoine Griezmann.

Mbappe, Griezmann, Pogba chính là những người ghi bàn cho ĐT Pháp trong trận chung kết World Cup. Khác biệt: trong khi Mbappe chỉ là gương mặt trẻ vừa vươn lên thì Griezmann và Pogba đã ở đỉnh cao phong độ, và đáng lẽ họ còn phải thành công hơn Mbappe ngay lúc này. Nhưng, Barcelona của Griezmann thảm hại thế nào - từ Champions League mùa trước cho đến trận thua PSG (của Mbappe) vừa qua. M.U của Pogba càng miễn bàn.

Toàn bộ sự nghiệp đỉnh cao có thể thăng hoa hoặc tan vỡ chỉ vì lựa chọn ban đầu. Không những thế, người ta còn có thể tiếp tục bay bổng hoặc chững lại, thậm chí xuống dốc, cũng vì chọn lựa quan trọng ngay giữa hào quang. Chứ tình trạng sóng sau đè sóng trước, thế hệ này thay thế hệ khác, thì khi nào cũng có. Vì sao Haaland tiêu biểu cho thế hệ mới, nhưng không thể nói thế với Odegaard - đấy mới là vấn đề.

Theo Bongdaplus