Kiểm soát "ma men" bằng pháp luật

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:05, 20/03/2021

Tai nạn giao thông đang là vấn đề gây nhức nhối cho toàn xã hội, mà một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia quá đà.

Đã có những chuyển biến tích cực kể từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc xuất phát từ người điều khiển phương tiện lạm dụng rượu bia giảm rõ rệt. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài cả nước dồn sức chống dịch Covid-19, nhiều người dân, nhiều lái xe lại có tâm lý chủ quan, cho phép mình được xả hơi, hòa mình vào không khí “rượu chè”.

Có lẽ đây là lý do mà Bộ Công an quyết định triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường vi phạm nồng độ cồn” từ ngày 15.3 đến hết ngày 31.12.2021. Trong đó tập trung các tuyến giao thông chính trong đô thị, các cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra TNGT...

Khác với những đợt ra quân trước, lần này, lực lượng chức năng chuẩn bị rất kỹ về trang bị, phương tiện và nhân sự. Các tổ công tác đều được trang bị camera, thậm chí ở nhiều tuyến đường, địa bàn còn được bố trí người làm nhiệm vụ ghi âm, ghi hình. Lâu nay, cứ hễ xảy ra vi phạm về trật tự an toàn giao thông, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, thì một số người vi phạm có hành vi “gọi điện thoại cho người thân” để nhờ vả. Trong số đó có không ít cán bộ, công chức, đảng viên đang công tác tại các cơ quan nhà nước. Trong đợt ra quân lần này, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng công an xử lý nghiêm vi phạm, không nể nang, không có vùng cấm, tuyệt đối không can thiệp hoặc để xảy ra can thiệp làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm, dẫn đến các hành vi tiêu cực trong thực thi công vụ.

Chỉ trong ngày đầu ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã phát hiện, xử lý 7.388 trường hợp vi phạm, phạt tiền 7,1 tỷ đồng, tạm giữ 59 ô tô, 139 mô tô và tước 667 giấy phép lái xe, trong đó có 604 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 

Không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu lực lượng chức năng không phát hiện, xử lý kịp thời những lái xe sử dụng chất kích thích. Rất nhiều người đã phải nhận cái chết oan uổng do những lái xe dùng rượu bia quá đà gây ra. Rồi còn bao nhiêu lái xe không bỏ được thói quen uống rượu bia, thậm chí phê ma túy vẫn tham gia giao thông chưa được phát hiện, vẫn ung dung cầm vô lăng điều khiển những chiếc “hung thần” trên khắp các nẻo đường.

Dư luận xã hội hết sức phẫn nộ và lên án mạnh mẽ hành vi lái xe coi thường pháp luật, lạm dụng rượu bia gây ra hậu quả nghiêm trọng. Rất nhiều người biết rõ hậu quả của việc lái xe khi đã uống rượu bia nhưng vẫn vô tư cầm lái. Để làm thay đổi hành vi của người sử dụng rượu bia mà vẫn điều khiển phương tiện, vấn đề đặt ra là phải làm thay đổi nhận thức của họ. Trong đó, việc “luật hóa” và tăng chế tài xử phạt đối với người vi phạm cũng là một trong những giải pháp để họ điều chỉnh hành vi và từng bước thay đổi nhận thức. 

Từng có nhiều cuộc vận động, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, điều đó rất cần nhưng chưa đủ. Cái gốc của vấn đề là phải tăng cường kiểm soát bằng pháp luật và phải xử lý nghiêm minh theo quy định, để người tham gia giao thông khi nghĩ đến chế tài xử phạt nặng là không muốn, không dám vi phạm. 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn (phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22-24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu, hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở)… đã có tác dụng răn đe, không ít lái xe trước khi cầm vô lăng đã không dám sử dụng rượu bia. 

Với chế tài được quy định trong Nghị định 100, không chỉ tăng mức xử phạt với những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mà với cả lực lượng thi hành công vụ. Điều đó đã cho thấy quyết tâm của Chính phủ, của toàn xã hội trong việc đẩy lùi TNGT, nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của người đi đường. Hy vọng, với những chế tài nghiêm khắc, chúng ta sẽ không còn phải chứng kiến những chuyện thương tâm xuất phát từ những “ma men” cầm vô lăng.

YẾN NHI