Chạy đua với thời gian xây dựng đường tránh TP Chí Linh
Kinh tế - Ngày đăng : 08:51, 29/03/2021
Mặc dù trời mưa, các cán bộ giám sát thi công vẫn bám sát các công trường xây dựng đường tránh TP Chí Linh
Xử lý kịp thời khó khăn
Tuyến đường tránh này là một trong các dự án trọng điểm của Chí Linh. Trừ đoạn đường 184 ra cầu Đông Mai dài hơn 2,8 km đã bê tông hóa trước đó, chiều dài tuyến phải xây dựng là hơn 5 km, đường cấp III. Dự án được chia làm 2 gói thầu: Gói 1 từ điểm đầu giao cắt quốc lộ 18 tại km 35+02 (phường Chí Minh) đến điểm giữa ở km 79 + 450 quốc lộ 37 (phường Thái Học) dài hơn 2,4 km do liên danh 2 công ty TNHH Bình Minh EPC và Hoàn Hảo thi công. Gói 2 từ điểm giữa km 79 + 450 quốc lộ 37 tại phường Thái Học đến điểm cuối nối vào đường 184 dài 2,6 km do Công ty CP Vật liệu xây dựng Côn Sơn thi công.
Theo ông Ngô Quang Luyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Chí Linh, phụ trách giám sát thi công toàn dự án thì tuyến đường tránh được xây dựng trên nhiều khu ruộng trũng, nền đất yếu. Do khảo sát địa chất chưa chính xác nên hầu hết các đoạn đều phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công. Việc bóc phong hóa đều phải sâu thêm bình quân 0,5 m trên toàn tuyến. Lượng cát tạo nền, thời gian thi công, tiền công cho người, chi phí cho máy móc... đều tăng".
Gói thầu 2 qua nhiều ao sâu, ruộng trũng hơn nên có đến 3 đoạn dài khoảng 1,2 km phải bóc phong hóa sâu từ 1,5-2 m để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình. Nền đường phải đào, đắp thêm hơn cả nghìn mét khối đất, cát. Việc xử lý nền đường kéo dài và tốn kém.
Liên danh 2 công ty TNHH Bình Minh EPC và Hoàn Hảo đang tập trung hoàn thành kết nối đường tránh với quốc lộ 18
Ông Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc Công ty CP Vật liệu xây dựng Côn Sơn, đơn vị thực hiện gói thầu 2 cho biết."Chủ đầu tư luôn bám sát quá trình thi công nên kịp thời phối hợp chặt chẽ với chúng tôi điều chỉnh kịp thời biện pháp thi công. Đất bóc phong hóa được điều chỉnh sử dụng làm lề đường nên cũng giảm thiệt hại."
Trước đó trong tháng 4 và 5.2020, đơn vị chủ đầu tư dự án đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan của tỉnh, TP Chí Linh, các phường Chí Minh, Thái Học, An Lạc đã hoàn thành nhanh việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công toàn tuyến. Dự án sử dụng mặt bằng thi công hơn 164 ha đất nông nghiệp và đất ở, liên quan đến 301 hộ đang sử dụng đất.
Đẩy nhanh tiến độ
Do ảnh hưởng của việc điều chỉnh thiết kế, biện pháp thi công và thời gian nghỉ do Chí Linh bị phong tỏa đã làm chậm tiến độ thi công tuyến đường tránh hàng tháng trời. Riêng gói thầu từ quốc lộ 37 đi đường 184 có thể bị kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu khoảng 4 tháng.
"Chúng tôi đang bám sát các công trường, đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm chất lượng công trình", ông Ngô Quang Luyến cho biết.
Công ty CP Vật liệu xây dựng Côn Sơn thi công gói thầu qua nhiều ao sâu, ruộng trũng
Ngay sau khi Chí Linh được tháo dỡ phong tỏa, từ ngày 3.3 đến nay, các nhà thầu đã tổ chức thi công liên tục khi thời tiết thuận lợi. Theo kĩ sư Phạm Văn Việt, chỉ huy thi công khớp nối đường tránh với quốc lộ 18, trong tháng 3 này liên danh nhà thầu thi công gói thầu 1 sẽ hoàn thành phần bê tông nhựa toàn bộ 2,4 km để đầu tháng 4.2021 sẽ trải xong lớp át-xphan cuối cùng. Các hạng mục còn lại như gia cố lề đường, trồng cỏ, chiếu sáng... cũng đồng loạt được thi công.
Đơn vị thi công gói 2 cũng đã tăng cường người và 6 xe lu, 3 máy xúc, 4 máy ủi, 1 máy san gạt, 5-7 ô tô tải chuyên dụng để đẩy nhanh tiến độ. "Khi cần thiết chúng tôi sẽ tổ chức thi công cả 3 ca liên tục để hoàn thành công trình vào đầu tháng 6.2021", ông Nguyễn Quốc Bình nói.
Dự án trọng điểm này nằm trong danh mục đầu tư công của thành phố giai đoạn 2016 – 2020 có dự toán đầu tư hơn 100 tỷ đồng, giá trị hợp đồng thi công là hơn 84,7 tỷ đồng, do UBND TP Chí Linh làm chủ đầu tư. Mục tiêu sẽ thông tuyến trong tháng 6.2021 để sớm tạo kết nối mới quốc lộ 18 với quốc lộ 37 và quốc lộ 37 với đường 184, cầu Đông Mai và thị xã Đông Triều.
Công trình nhằm khắc phục ùn tắc giao thông thường xuyên trên 2 quốc lộ 18 và 37 qua nội thành Chí Linh, tạo các hành trình mới có đường đi rút ngắn, góp phần giảm chi phí vận chuyển, mở rộng không gian, tăng cường kết nối đô thị Chí Linh, Đông Triều và Quảng Ninh. Cụ thể theo hướng từ Bắc Ninh đi Quảng Ninh và ngược lại rút ngắn được 1,8 km so với đoạn đường đi theo quốc lộ 18 hiện nay; các hướng từ Bắc Ninh đi cầu Bình giảm 3,9 km, từ Quảng Ninh đi cầu Bình và ngược lại giảm 4,7 km so với hiện nay.
"Công trình hoàn thành sẽ tạo thuận lợi triển khai kế hoạch thu hút đầu tư các dự án kinh tế- xã hội, góp phần phát triển Chí Linh trở thành một đô thị động lực theo quy hoạch của tỉnh Hải Dương", ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh khẳng định.
THÀNH LONG