Tàu Ever Given chắn ngang kênh Suez được giải cứu sau 6 ngày mắc cạn

Tin tức - Ngày đăng : 11:22, 29/03/2021

Tàu Ever Given sau 6 ngày mắc cạn tại kênh đào Suez, nhờ đợt giải cứu tập trung lẫn lợi dụng đợt thủy triều dâng, với đỉnh triều lúc 3 giờ sáng 29.3, đã tạo ra khoảng trống trên mặt kênh, nhưng "vẫn chưa nổi".


Tàu Ever Given đang tiếp tục được giải cứu trong sáng 29.3. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong diễn biến mới nhất, Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn của công ty Nhật Bản Shoei Kisen, chủ sở hữu tàu Ever Given, ngày 29.3 cho biết phần đuôi tàu đã di chuyển ra xa bờ tây, tạo ra khoảng trống trên mặt kênh đào Suez nhưng "vẫn chưa nổi".

Người phát ngôn này nói con tàu "mắc cạn một góc 30 độ so với kênh đào nhưng tình hình đã khá hơn", thêm rằng còn tàu đã di chuyển nhưng "chưa nổi".


Tàu Ever Given đã không còn chắn ngang kênh đào Suez. Đồ họa: Vessel Finder

Bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given xảy ra sau khi các máy xúc và sà lan hút cát được điều động đến và hút hơn 27.000m3 cát quanh mũi tàu. Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết 10 tàu lai dắt đã tham gia vào hoạt động giải cứu tàu Ever Given.

Tướng Osama Rabei, đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết các đội giải cứu vẫn tiếp tục kéo và đẩy con tàu để giúp tàu nổi hoàn toàn trở lại trong sáng 29.3.

Một video đăng trên mạng xã hội cho thấy phần đuôi của con tàu đã di chuyển, tạo ra một khoảng trống và không còn chắn ngang kênh đào Suez nữa, theo Hãng tin Reuters. Video cũng cho thấy các con tàu lai dắt di chuyển quanh tàu hàng Ever Given và có cả tiếng la hét ăn mừng.

Dù con tàu đã có biến chuyển và ở trong tình trạng an toàn, vẫn chưa rõ tuyến đường thủy thương mại quan trọng nhất thế giới này sẽ mất bao lâu để thông thương trở lại, hoặc phải mất bao lâu để 450 tàu hàng đang mắc kẹt vì sự cố này ra khỏi kênh đào Suez.

Trước đó, các đội giải cứu đã tăng cường đào, nạo vét quanh siêu tàu chở hàng Ever Given đang nằm chắn ngang kênh đào Suez. Các tàu lai dắt cũng hợp sức để đẩy và kéo con tàu về phía nam.


Tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez ngày 28.3. Ảnh: REUTERS

Việc ùn ứ hàng hóa đã gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu vì thông thương qua kênh đào Suez chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu. Trước tình hình hiện tại, một số tàu hàng buộc phải chọn cách đi vòng qua mũi phía nam của châu Phi, dài và tốn kém hơn đi vào kênh đào Suez.

Siêu tàu hàng Ever Given dài 400m, gấp 4 lần kích thước sân bóng đá, đã chắn ngang theo đường chéo đoạn phía nam của kênh đào Suez từ ngày 23.3.

Tàu do Công ty Evergreen Marine của Đài Loan vận hành và đang trên đường chở hàng đến TP Rotterdam, Hà Lan.

Theo Tuổi trẻ