Cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi ''rủ'' đổi SIM 4G
Khoa học - Công nghệ - Ngày đăng : 09:42, 05/04/2021
Xác thực hình ảnh khách hàng đăng ký sử dụng thuê bao di động
Xung quanh tình trạng lừa đảo chiếm đoạt SIM đang diễn ra gần đây, trong đó kẻ xấu lợi dụng chương trình đổi SIM 4G cho khách hàng của nhà mạng, trả lời phóng viên về việc nhà mạng có cung cấp dịch vụ đổi SIM 4G qua điện thoại hay không, ngày 5-4, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết: VinaPhone hiện cung cấp các hình thức đổi sim 4G nhưng không bao gồm đổi qua điện thoại.
Trong đó bao gồm đổi SIM 4G tại điểm giao dịch, đăng ký đổi SIM 4G online qua web/app My VNPT và hình thức đổi SIM 4G selfcare có thông báo, yêu cầu khách hàng xác nhận khi đổi SIM.
“VinaPhone không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua điện thoại” – đại diện VinaPhone khẳng định. Vì vậy thuê bao di động cần cảnh giác nếu nhận được tin nhắn, cuộc gọi hướng dẫn đổi SIM 4G qua điện thoại.
“VinaPhone có nhận được một số phản ánh của khách hàng về việc lừa đảo đổi SIM qua điện thoại/tin nhắn” – đại diện nhà mạng này cho hay.
“Ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng, VinaPhone khuyến cáo khách hàng về các hình thức đổi SIM chính thống của VNPT, đồng thời điều chỉnh các kịch bản tương tác đổi SIM đều phải có xác nhận của khách hàng”- vị đại diện này cho biết.
Trả lời phóng viên về việc kẻ xấu sử dụng những số thuê bao dạng tổng đài (dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là tổng đài nhà mạng) để lừa đảo người dùng, khi phát hiện là số lừa đảo thì xử lý như thế nào, đại diện VinePhone cho biết: VinaPhone chỉ có một số tổng đài duy nhất CSKH là số 18001091 và để giúp KH nhận biết cuộc gọi chính thức từ VinaPhone.
Cuộc gọi từ tổng đài 18001091 đến số máy khách hàng sẽ hiển thị số 0888001091 và tin nhắn của VinaPhone đến máy khách hàng sẽ hiển thị là brandname (thương hiệu) VinaPhone.
“Do đó, VinaPhone khuyến cáo khách hàng khi nhận được các cuộc gọi/bản tin không từ các đầu số chính thức của VinaPhone cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa như không làm theo theo hướng dẫn, thực hiện kiểm chứng thông tin qua các kênh hỗ trợ khách hàng của VinaPhone (tổng đài, website, live chat…)” – nhà mạng này khuyến cáo các thuê bao di động.
Theo Tuổi trẻ