Điểm nhấn trong hoạt động của HĐND TP Hải Dương

Tin tức - Ngày đăng : 19:35, 21/05/2021

​Chú trọng lựa chọn những mặt, lĩnh vực còn hạn chế trong công tác quản lý và đời sống kinh tế - xã hội để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn đã trở thành điểm nhấn trong hoạt động tại các kỳ họp của HĐND TP Hải Dương.


 Đại biểu HĐND TP Hải Dương chất vấn tại kỳ họp

Không né tránh bức xúc của cử tri

 Là đại biểu ở xã mới nhập về TP Hải Dương, ông Bùi Văn Nhã, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Tiến nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động của HĐND thành phố. Qua 3 kỳ họp, đã có 2 kỳ ông tham gia chất vấn nhiều nhóm vấn đề như việc phân cấp, trách nhiệm của từng cấp trong quản lý đường nông thôn, đô thị; tình trạng ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự; kiến nghị về các đoạn đường mất an toàn cần lắp đặt đèn chiếu sáng… Chính ông đã làm cho phiên chất vấn tại một kỳ họp "nóng" lên khi chất vấn lại lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị vì cho rằng trả lời chưa thỏa đáng. Ngay tại phiên chất vấn ông đã truy đến cùng để HĐND thành phố làm rõ trách nhiệm của từng phòng chuyên môn, từng cấp trong quản lý từng cung đường, tuyến đường, từ đó giúp phân cấp rõ hơn trong điều hành, quản lý. Là đại biểu mới về tham gia HĐND thành phố nhưng ông Nhã cho rằng hỏi thẳng, truy đến cùng ở các kỳ họp HĐND thành phố chính là sự khác biệt, tạo dấu ấn trong cử tri, nhân dân.

Gần 50 lượt vấn đề đã được chất vấn công khai tại 13 kỳ họp HĐND và các phiên chất vấn của Thường trực HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2016-2021 đều xuất phát từ những kiến nghị, bức xúc của cử tri, từ bất cập đặt ra trong công tác quản lý nhà nước và đời sống thực tiễn ở địa phương. Cụ thể như những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện chủ trương chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công, khai thác cát trái phép trên sông, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở... đã lần lượt được chất vấn qua các kỳ họp. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn không khống chế về thời lượng, thời gian tại các kỳ họp. 

Sau các phiên giải trình, từng nội dung chất vấn được giải quyết, phân rõ trách nhiệm, thời hạn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời, thực hiện. Cơ bản chấm dứt hoạt động khai thác cát trái phép; trật tự đô thị từng bước được thiết lập... Vướng mắc lớn và nhận được nhiều ý kiến cử tri, được chất vấn nhiều lần tại các kỳ họp là việc thành phố chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân cũng đã được tập trung giải quyết. Tuy vượt thẩm quyền nhưng thành phố đã tích cực kiến nghị tỉnh, Trung ương hỗ trợ tháo gỡ. Từ tham mưu của tỉnh, của các bộ, ngành, Chính phủ đã có văn bản giao các bộ và tỉnh chỉ đạo cụ thể, tháo gỡ khó khăn này. Qua đó cho thấy HĐND thành phố đã nghiêm túc trong lắng nghe, tiếp thu chất vấn, không né tránh các vấn đề phức tạp, nhạy cảm.

Giám sát lời hứa

Mặc dù trong nhiệm kỳ qua, HĐND TP Hải Dương chưa ban hành được các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, nhưng bằng nhiều cách khác nhau, HĐND thành phố đã từng bước giám sát được trách nhiệm, tiến độ và lời hứa của các cơ quan chức năng trước đại biểu. Đó là việc công khai rộng rãi, trực tiếp thông tin về các kỳ họp trên hệ thống phát thanh, truyền thanh đến cấp cơ sở, trên trang Facebook “Thành Đông ngày mới”... Kỳ họp sau đều nghe toàn bộ kết quả giải quyết ý kiến cử tri, nội dung chất vấn của kỳ họp trước. 

Đặc biệt, cuối nhiệm kỳ Thường trực HĐND thành phố lần đầu tiên đã tổ chức kỳ họp chuyên đề để rà soát lại toàn bộ lời hứa của các cơ quan, phòng, ban chuyên môn trong cả nhiệm kỳ. Qua rà soát đã đánh giá, tổng hợp lại các nội dung đã được các cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục tồn tại, hạn chế. Qua đó cũng chỉ rõ nguyên nhân, hạn chế, khó khăn của một số việc, nội dung chưa hoàn thành. Việc nào thuộc thẩm quyền thì rốt ráo chốt thời hạn, giao cơ quan chức năng; việc nào vượt thẩm quyền thì kiến nghị tỉnh, Trung ương chỉ đạo các ngành cùng tháo gỡ.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới hiệu quả đã góp phần giúp HĐND thành phố nhiệm kỳ qua ban hành 102 nghị quyết quan trọng quyết định các vấn đề lớn về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng và giải quyết tốt các kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân.

LINH AN