Huỷ nổ thành công 758 quả bom bi tìm thấy trong khuôn viên trụ sở UBND TP Hải Dương

Hồ sơ phá án - Ngày đăng : 21:51, 21/05/2021

Trong 2 ngày 19 và 20.5, lực lượng công binh Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp huỷ nổ thành công 758 quả bom bi còn tồn sót sau chiến tranh được tìm thấy trong khuôn viên trụ sở HĐND, UBND TP Hải Dương.


Thủ trưởng Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) giao nhiệm vụ cho lực lượng tham gia huỷ nổ bom

Trước đó, ngày 9.5, trong quá trình thi công rãnh thoát nước tại khu vực khuôn viên trụ sở HĐND, UBND TP Hải Dương, người dân phát hiện một số vật thể lạ nghi là bom nên đã tạm dừng thi công và báo cơ quan chức năng.


Vận chuyển bom bi đến vị trí huỷ nổ

Ngay khi nhận được trình báo, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công binh phối hợp với các lực lượng phong toả hiện trường, kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra, cơ quan chuyên môn xác định, đây là những quả bom bi tồn sót sau chiến tranh. Tại vị trí tìm kiếm, những quả bom bi được xếp chồng lên nhau, nếu không xử lý tốt sẽ gây kích nổ hàng loạt, rất nguy hiểm.


Vận chuyển bom xuống hố để huỷ nổ 

Để bảo đảm an toàn cho các hoạt động và công tác bầu cử, UBND thành phố và khu vực dân cư, lực lượng công binh vừa tiến hành dò tìm, trục vớt xử lý vô hiệu hoá, vừa vận chuyển ngay những vật nổ đã tìm được ra khỏi hiện trường. Sau 5 ngày tích cực dò tìm, xử lý, lực lượng công binh đã tìm kiếm và vận chuyển 758 quả bom bi ra khỏi khu vực đến nơi tập kết an toàn.


Những quả bom được huỷ nổ thành công, bảo đảm an toàn mọi mặt

Số bom bi trên được huỷ nổ tại thao trường tổng hợp (phường An Phụ, Kinh Môn). Việc huỷ nổ thành công, bảo đảm an toàn mọi mặt.


Lực lượng công binh dò tìm tại hố vừa huỷ nổ trước khi lấp

Đây là lần thứ hai từ đầu năm đến nay, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm và xử lý thành công những quả bom được tìm thấy (gồm 1 quả bom hoá học và 758 quả bom bi). Tính từ năm 2018 đến nay, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh đã xử lý và huỷ nổ thành công hơn 1.500 quả bom và vật nổ các loại được tìm thấy trên địa bàn.

QUANG THUÝ